Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31.7 đã bắt đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài đến ngày 5.8. Điểm nhấn của chuyến thăm là buổi tiếp và chiêu đãi chính thức tại Nhà Trắng do Tổng thống Obama chủ trì.

Tổng thống Obama: 'Singapore là điểm tựa cho sự hiện diện của Mỹ tại châu Á'

Tuấn Anh | 01/08/2016, 13:42

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31.7 đã bắt đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài đến ngày 5.8. Điểm nhấn của chuyến thăm là buổi tiếp và chiêu đãi chính thức tại Nhà Trắng do Tổng thống Obama chủ trì.

Trả lời phỏng vấn của báo Straits Times (Singapore), Tổng thống Obama đánh giáchuyến thăm lần nàycủa thủ tướng Singapore sẽ là dịp để Mỹ khẳng định lại mối quan hệ hữu nghị với đối tác quốc tế thân thiết này.

Ông khẳng địnhSingapore giữvai trò như "một điểm tựa cho sự hiện diện của Mỹ tại châu Á vàđặt nền móng cho ổn định và hòa bình”.

Ông Obama ghi nhậnchuyến thăm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ giữa hai nước. Ôngnhấn mạnh: “Singapore là đối tác lớn và đáng tin cậynhất của chúng tôi tại Đông Nam Á”.

Tổng thống Mỹ cho biết rất vui khi được chiêu đãi chính thức Thủ tướng Lý Hiển Long vào tối ngày 2.8 (giờ địa phương)tại Nhà Trắng.

Ông nói: “Tôi rất cảm kích tình bạn và sự cộng tác của Thủ tướng Lý, người mà tôi đã cùng làm việc trong suốt nhiệm kỳ của mình”.

Cácbuổi tiếp và chiêu đãi tiệc tối chính thứctại Nhà Trắng được xem là vinh dự ngoại giao lớn nhất của Washington dành cho các đối tác quốc tếchính của Mỹ.

Singapore là một trong năm nước châu Á và là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á được Tổng thống Obama chiêu đãi tiệctối tại Nhà Trắng.

Theo báo Singapore, Tổng thống Obama cho rằng chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Lý Hiển Longthể hiện vai trò quan trọng của đảo quốc này trong chính sách tái cân bằng mà Mỹđang thực hiện trong khu vực.

Ông Obama giải thích: “Hai quốc gia cam kết thiết lập trật tự trong khu vực, hướng các nước tại đây đi theo cácquy tắc chung và giúp giải quyết các tranh chấp trong hòa bình. Chuyến thăm này cũng sẽ là dịp để Mỹ và Singapore tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác vì ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Trong chuyến thăm Mỹ lần này, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ gặp gỡ và làm việc với một số quan chức cấp cao của Mỹnhư Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Giám đốc CIAJohn Brennan và Bộ trưởng Thương mạiPenny Pritzker.

Thủ tướng Lý Hiển Longvà phu nhân cũng sẽ được Phó Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng John Kerry tiếp và chiêu đãi chính thức buổi trưa tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Huỳnh Hy (theo Straits Times)
Bài liên quan
Những điểm nhấn trong 20 năm cầm quyền của ông Lý Hiển Long
Đài Channel News Asia dẫn lời nhiều thành viên nội các trước đây lẫn hiện tại cho biết Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thường trực tiếp tham gia phân tích dữ liệu và lắng nghe nhiều quan điểm trước khi ra quyết định về một vấn đề gì đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: 'Singapore là điểm tựa cho sự hiện diện của Mỹ tại châu Á'