Iran đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Mỹ và một số nước rằng quân đội nước này đã "bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine hôm 8.1, khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Iran bác bỏ cáo buộc 'bắn nhầm' máy bay chở khách Ukraine

Hà Ngọc Bách | 10/01/2020, 13:39

Iran đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Mỹ và một số nước rằng quân đội nước này đã "bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine hôm 8.1, khiến 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei ngày 10.1nói rằng, các cáo buộc của Mỹ và các nước khác rằng Iran đã bắn hạ máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine hôm 8.1 là hành động "thao túng tâm lý".

"Thật đáng tiếc nhưng sự thao túng tâm lý của chính phủ Mỹ và những người có ý thức hoặc vô thức ủng hộ họ, chỉ làm tăng thêm đau buồn cho những người mất người thân của họ", ông Rabiei nói.

Phát ngôn viên chính phủ Iran nói thêm rằng việc đưa ra một kịch bản mới cho vụ tai nạn máy bay hôm 8.1 của Mỹ cho thấy Washington đang có "toan tính riêng" liên quan đến vụ việc này.

Vào ngày 8.1, chiếc máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine trên đường bay từ Tehran đến Kiev đã bị rơi ngay sau khi cất cánh gần sân bay quốc tế Tehran Imam Khomeini. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Vadim Pristayko, có 176 người trên máy bay gặp nạn và không có ai sống sót. Các nạn nhân là công dân của Afghanistan, Đức, Iran, Canada, Ukraine, Vương quốc Anh và Thụy Điển.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 9.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "bóng gió" rằng Iran đã "bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine khi nói “một người nào đó có thể đã phạm sai lầm”.Ông Trump cũng nói ông "có nghi ngờ" về vụ rơi máy bay này nhưng không đưa ra chi tiết về những nghi ngờ của mình.

“Một số người nói nguyên nhân máy bay rơi là do hỏng hóc kỹ thuật. Cá nhân tôi không nghĩ như vậy. Đây là một dấu hỏi lớn. Một điều gì đó có thể rất khủng khiếp đã xảy ra”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Reuters thì dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nói rằng chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine nhiều khả năng bị tên lửa phòng không Iran vô tình bắn hạ. Theo đó, các vệ tinh Mỹ phát hiện hai tên lửa được phóng ngay trước khi máy bay Ukraine rơi và sau đó có một vụ nổ.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran bác bỏ cáo buộc 'bắn nhầm' máy bay chở khách Ukraine