Nhà báo Jason Rezaian, 39 tuổi, Trưởng văn phòng đại diện của tờ Washington Post tại Tehran đã bị một tòa án bí mật của Iran phạt tù với tội danh gián điệp.

Iran bỏ tù nhà báo can tội làm gián điệp cho Mỹ

Một Thế Giới | 23/11/2015, 06:18

Nhà báo Jason Rezaian, 39 tuổi, Trưởng văn phòng đại diện của tờ Washington Post tại Tehran đã bị một tòa án bí mật của Iran phạt tù với tội danh gián điệp.

Người phát ngôn của tòa án Iran, ông Gholamhossein Mohseni Ejei phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tehran rằng “Jason Rezaian bị tuyên án tù nhưng tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết".
Biên tập viên đối ngoại của tờ Washington Post, Douglas Jehl cho biết đã nhận được thông tin về bản án đối với Rezaian nhưng không có thêm thông tin chi tiết.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby nói “chưa thể xác thực được thông tin của IRNA” về vụ phóng viên Rezaian bị kết án làm gián điệp.
Sau phiên tòa ngày 11.10 bản án ngay lập tức có hiệu lực và phóng viên Rezaian sẽ có 20 ngày để kháng cáo.
Phóng viên Jason Rezaian mang hai quốc tịch Mỹ và Iran bị bắt giữ hồi tháng 7.2014 với cáo buộc làm gián điệp. Từ tháng 5.2015, ông đã 4 lần bị đưa ra xét xử kín tại Tòa án Cách mạng ở Tehran, một tòa án đặc biệt chuyên xử các trường hợp bị cáo buộc liên quan tới chính trị hoặc an ninh quốc gia.
Tổng biên tập tờ Washington Post Martin Baron cho rằng “đây là một bản án mơ hồ và sẽ gây hoang mang trong dư luận" đồng thời kêu gọi Iran trả tự do ngay lập tức cho ông Rezaian.
Ủy ban Bảo vệ nhà báo cũng tuyên bố rằng Rezaian bị khép vào "tội làm gián điệp không có thật" và kêu gọi Iran thả tự do cho ông.
Trước đó, ngày 17.10, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết “Iran đang cố gắng giải quyết vụ án này trên tinh thần nhân đạo".
Việc kết án Rezaian sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Iran với Mỹ, nhất là khi quan hệ giữa hai nước đã "tan băng" khi Iran cùng Mỹ đồng ký ký vào thỏa thuận hạt nhân.
Thiên Hà (theo Reuters)



Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran bỏ tù nhà báo can tội làm gián điệp cho Mỹ