Ông Joe Biden ca ngợi sự tiến bộ của Pfizer với vắc-xin COVID-19 nhưng cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang vì có thể cứu mạng hàng chục ngàn người.

Con trai Trump tố Pfizer giấu kết quả vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử, Biden cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang

Nhân Hoàng | 10/11/2020, 20:00

Ông Joe Biden ca ngợi sự tiến bộ của Pfizer với vắc-xin COVID-19 nhưng cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang vì có thể cứu mạng hàng chục ngàn người.

Hôm 9.11, hãng dược Pfizer (Mỹ) cho biết vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của họ đã có hiệu quả hơn 90%. Pfizer và đối tác BioNTech SE (Đức) là hai hãng dược đầu tiên công bố dữ liệu thành công từ một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn với vắc xin COVID-19. Hai công ty nói cho đến nay không tìm thấy mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn và dự kiến ​​sẽ xin phép Mỹ trong tháng này để sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19.

Đó là tiến bộ quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm vắc xin để chống lại đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 244.000 người Mỹ, khiến hàng triệu người mất việc và là một trong những nguyên nhân khiến ông Trump thất bại trong cuộc đua với Biden.

Pfizer đã phát triển vắc xin COVID-19 của mình ngoài chương trình Operation Warp Speed của Nhà Trắng, dù chính phủ Mỹ vào tháng 7 đã đặt hàng ban đầu 100 triệu liều vắc xin COVID-19 của hãng dược này với giá 1,95 tỉ USD và có thể mua thêm tới 500 triệu liều. Chiến dịch Operation Warp Speed ​​đã bơm hàng tỉ USD vào 6 công ty dược phẩm khác nhằm tăng tốc phát triển vắc xin COVID-19.

Pfizer cũng là một trong số các công ty nằm trong quan hệ đối tác công - tư, được Viện Y tế Quốc gia Mỹ giới thiệu vào tháng 4 để đẩy nhanh các lựa chọn vắc xin COVID-19 và điều trị.

Trên Twitter, Phó Tổng thống Mike Pence đã ghi nhận “mối quan hệ đối tác công - tư” do ông Trump tạo dựng cho tiến trình phát triển vắc xin COVID-19 của Pfizer.

Tiết lộ các cố vấn của mình đã được thông báo về bước đột phá vào tối 8.11, Biden gọi thông báo của Pfizer là tin tuyệt vời nhưng cho biết sẽ còn "nhiều tháng nữa trước khi việc tiêm COVID-19 diễn ra rộng rãi ở Mỹ”.

Khi hướng tới một loại vắc xin an toàn và hiệu quả, chúng tôi biết điều hiệu quả nhất có thể làm để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 là đeo khẩu trang”, ông Biden nói với các phóng viên ở thành phố Wilmington, tiểu bang Delaware.

con-trai-trump-to-pfizer-giau-ket-qua-vac-xin-covid-19-den-sau-bau-cu1.jpg
Ông Biden cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang và cho biết đó là điều hiệu quả nhất có thể làm hiện giờ để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 - ảnh: Reuters

Mỹ đã ghi nhận số ca lây nhiễm COVID-19 cao kỷ lục trong những ngày gần đây. Việc đeo khẩu trang đã trở thành vấn đề chính trị ở Mỹ, với việc ông Trump chế nhạo Biden vì đeo khẩu trang trong chiến dịch tranh cử và nhiều người bảo thủ cho rằng khẩu trang xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Con trai Trump tố Pfizer giấu kết quả vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử

Trên Twitter, ông Trump phấn khích trước kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Pfizer và sự thúc đẩy với thị trường chứng khoán: “Thị trường chứng khoán tăng mạnh, vắc xin sắp ra mắt. Báo cáo hiệu quả 90%. Tin tuyệt vời!”.

Trong khi con trai lớn của ông Trump, Donald Trump Jr., cáo buộc các công ty dược phẩm cố tình giấu kết quả thử nghiệm lâm sàng cho đến sau cuộc bầu cử dù không có bằng chứng.

Trump Jr viết trên Twitter: “Tất cả họ đều biết điều đó nhưng cố tình giấu giếm. Big Pharma (công ty dược phẩm lớn – PV) ghét Trump vì ngăn chặn người Mỹ bị đục khoét bằng cách định giá thuốckhi họ cung cấp các loại thuốc tương tự ở những nơi khác trên thế giới với giá đồng xu USD”.

con-trai-trump-to-pfizer-giau-ket-qua-vac-xin-covid-19-den-sau-bau-cu-hinh-anh.jpg
Trump Jr. cáo buộc Pfizer giấu kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử vì ghét cha mình

Ý Trump Jr. muốn đề cập đến chuyện cha mình ký sắc lệnh hành pháp hôm 13.9.2020 nhằm hạ giá thuốc bán trên thị trường, giúp cho các bệnh nhân ở Mỹ được mua thuốc với giá tương tự một số nước khác. "Thật không thể chấp nhận được khi người Mỹ phải trả nhiều tiền hơn các nước phát triển khác cho cùng một loại thuốc", sắc lệnh khẳng định.

Sắc lệnh mới của tôi sẽ đảm bảo cho người dân Mỹ được mua thuốc với mức giá thấp như các hãng dược phẩm khổng lồ cung cấp cho nhiều quốc gia khác”, ông Trump viết trên Twitter. Động thái này khiến các công ty dược Mỹ bất bình.

Ông Biden cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang vì có thể cứu sống hàng chục ngàn người

Sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2021 nếu không có gì thay đổi, Biden đã trao đổi qua video với đội đặc nhiệm 13 thành viên mà ông đã yêu cầu đưa ra kế hoạch chi tiết về việc chống lại đại dịch. Đội này do Vivek Murthy (cựu bác sĩ phẫu thuật Mỹ), David Kessler (cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm), Marcella Nunez-Smith (chuyên gia công bằng về chăm sóc sức khỏe của Đại học Yale) đứng đầu.

con-trai-trump-to-pfizer-giau-ket-qua-vac-xin-covid-19-den-sau-bau-cu.jpg
Ông Biden đã trao đổi qua video với đội đặc nhiệm chống COVID-19 - ảnh: Reuters

“Chúng ta có thể cứu sống hàng chục ngàn người nếu tất cả mọi người chỉ đeo khẩu trang trong vài tháng tới. Không phải cuộc sống của đảng Dân chủ hay Cộng hòa. Cuộc sống của người Mỹ. Vì vậy, làm ơn, tôi cầu xin bạn: Hãy đeo khẩu trang. Làm điều đó cho chính mình. Làm điều đó cho hàng xóm của bạn. Khẩu trang không phải là một tuyên bố chính trị, nhưng nó là một cách tốt để bắt đầu kéo đất nước lại với nhau”, ông Biden nói.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden cáo buộc Trump hoảng sợ và đầu hàng trước đại dịch.

Trump đã quảng cáo các loại thuốc chữa trị COVID-19 chưa được chứng minh hiệu quả, công kích các chuyên gia y tế công cộng, không đồng cảm hoặc lay động khi số người chết do COVID-19 tăng cao, bỏ qua lời khuyên về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, cuối cùng phải nhập viện vào tháng 10 để điều trị COVID-19.

Ben Carson (Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị Mỹ) và David Bossie (luật sư chịu trách nhiệm dẫn đầu các thách thức pháp lý sau bầu cử của Trump) vừa có kết quả dương tính với COVID-19, chỉ vài ngày sau khi Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows cũng gặp tình trạng tương tự.

Biden đã vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ vào 7.11 sau bốn ngày kiểm phiếu. Thế nhưng, các nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa tiếp tục từ chối công nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ - Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) cho biết ông Trump hoàn toàn có quyền xem xét các bất thường về bỏ phiếu. Trong bài phát biểu tại Thượng viện, Mitch McConnell đã không công nhận Biden là tổng thống đắc cử.

Nhóm tái tranh cử của Trump yêu cầu sự kiên nhẫn vào 9.11 để theo đuổi các cáo buộc gian lận cử tri. “Cuộc bầu cử này chưa kết thúc, còn lâu mới kết thúc”, Kayleigh McEnany, thư ký báo chí Nhà Trắng, nói với các phóng viên tại cuộc họp ngắn với tư cách là cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump.

Chiến dịch của Trump đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang cáo buộc hệ thống bỏ phiếu qua thư của Pennsylvania "thiếu tất cả các dấu hiệu về tính minh bạch và khả năng xác thực giống như bỏ phiếu trực tiếp".

Chiến dịch tranh cử của Trump và các thành viên đảng Cộng hòa đã đưa ra nhiều vụ kiện cáo buộc về cuộc bầu cử bất thường. Các thẩm phán đã xét xử các vụ án ở Georgia và Michigan.

Nhằm loại bỏ các quan chức cấp cao được cho không đủ trung thành với mình, hôm 9.11, ông Trump thông báo quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper qua Twitter và chỉ định Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher Miller tạm thời thay thế. Ông Trump và người đứng đầu Lầu Năm Góc từng bất đồng về hàng loạt vấn đề. Mark Esper từng công khai phản đối lời đe dọa dùng quân đội trấn áp các cuộc biểu tình lên án phân biệt chủng tộc mùa hè qua của Tổng thống Trump.

Trước đó, ông Trump đã loại bỏ Michael Kuperberg, người đứng đầu chương trình tạo ra báo cáo khoa học chính xác nhất của chính phủ liên bang về biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, Trump đã nói chuyện với các cố vấn của mình về khả năng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Bài liên quan
Pfizer công bố vắc xin COVID-19 hiệu quả hơn 90%, Trump phấn khích, Biden thận trọng
Hôm 9.11, Pfizer cho biết vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của họ đã có hiệu quả hơn 90%. Đây là tin vui lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã giết chết hơn 1 triệu người, tàn phá nền kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai Trump tố Pfizer giấu kết quả vắc xin COVID-19 đến sau bầu cử, Biden cầu xin dân Mỹ đeo khẩu trang