Theo hãng tin Business Insider, Mỹ và Israel đã thống nhất các điều khoản còn lại trong hiệp ước viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD cho Israel. Israel phải nhượng bộ bằng cách chấp nhận dùng tiền mua vũ khí của Mỹ.

Israel xuống nước để Mỹ dành hàng tỉ USD viện trợ quân sự

Hàn Giang | 05/08/2016, 05:12

Theo hãng tin Business Insider, Mỹ và Israel đã thống nhất các điều khoản còn lại trong hiệp ước viện trợ quân sự trị giá hàng tỉ USD cho Israel. Israel phải nhượng bộ bằng cách chấp nhận dùng tiền mua vũ khí của Mỹ.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Israel, ông Jacob Nagel, đã tham dự các cuộc thảo luận kéo dài 3 ngày tại Washington nhằm giải quyết bất đồng giữa hai nước trước khi hiệp ước quốc phòng 10 năm mới được ký kết.

Ông cũng đã tham dựmột cuộc họp với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice để thảo luận về quan hệ hai nước sau những mâu thuẫn gần đây.

Một quan chức cấp cao Israel nói với hãng tinReuterssau khi cuộcđàm phán tại Washington kết thúc vào ngày 3.8 (giờ địa phương): "Chúng tôi đã có bước tiến nhất định trong đàm phán để loại bỏ khoảng cách giữa hai bên. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng để Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Israel”.

Một số phương tiện truyền thông Mỹ cho biết Jerusalem tuyên bố sẵn sàng chấp nhận các yêu cầu từ chính quyền củaTổng thống Obama liên quan đến việc sử dụng gói viện trợ.Theo đó, hàng tỉUSD từ Washington sẽ được sử dụng hoàn toàn để mua vũ khí do Mỹ chế tạo thay vì phải trích một phần cho vũ khí Israel.

Điều này đánh dấu thái độnhượng bộ lớn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau quá trìnhđàm phán căng thẳng về hiệp ước viện trợ quân sự kéo dài nhiều năm qua. Ông Netanyahu cho rằng một bản ghi nhớ mới với Mỹ hiện naysẽ tốt hơn mong đợi so vớicácđiều khoản mới từ vị tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Nhà Trắng cũng cam kết sẽ xây dựng một biên bản ghi nhớ mới nhằm “bảo đảmcam kết cho kế hoạch viện trợ quân sự của Mỹ”.

Cácbất đồng trước đó về gói viện trợ quân sự giữa Washington và Jerusalem đã đàosâu mâu thuẫn tồn tại giữa hai nước vềthỏa thuận hạt nhân lịch sửgiữa phương Tâyvới Iran, kẻ thù của Israel tại Trung Đông.

Ngoài ra, Mỹ và Israel cũng bất đồng quan điểm trong giải quyết cácvấn đề liên quan đến người Palestine.

Hiệp ước viện trợ quân sự hiện hành giữa Mỹ và Israel được ký kết vào năm 2007 và sẽ kết thúc vào năm 2018, mang lại cho Israel 30 tỉUSD mua sắm khí tài quân sự.

Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán cho hiệp ước mới, Israel đã đề nghị Mỹ viện trợ 4 tỉUSD mỗi năm trong khi Washington chỉ muốn mức 3,5 - 3,7 tỉUSD.Ngoài ra, Israel cũng muốn dành 26,3% viện trợ cho các ngành công nghiệp quân sự của đất nước thay vì phải mua hoàn toàn vũ khí từ Mỹ.

Hàn Giang
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel xuống nước để Mỹ dành hàng tỉ USD viện trợ quân sự