Tổng thống Teodoro Obiang Nguema cho biết vụ nổ hôm Chủ nhật tại một doanh trại quân đội là do "sơ suất xử lý chất nổ".

Ít nhất 20 người chết, 600 bị thương sau vụ nổ doanh trại quân đội, Tổng thống Guinea Xích Đạo hé lộ nguyên nhân

Nhân Hoàng | 08/03/2021, 06:00

Tổng thống Teodoro Obiang Nguema cho biết vụ nổ hôm Chủ nhật tại một doanh trại quân đội là do "sơ suất xử lý chất nổ".

Các nhà chức trách cho biết một loạt vụ nổ tại một doanh trại quân đội ở Guinea Xích Đạo đã giết chết ít nhất 20 người và hơn 600 người khác bị thương vào ngày 7.3.

Tổng thống Teodoro Obiang Nguema cho biết lúc 16 giờ chiều cùng ngày rằng vụ nổ là do "sơ suất xử lý thuốc nổ" trong doanh trại quân đội nằm trong khu phố Mondong Nkuantoma ở thành phố Bata.

Ảnh hưởng của vụ nổ đã gây ra thiệt hại cho hầu hết các ngôi nhà và tòa nhà ở Bata”, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema cho biết bằng tiếng Tây Ban Nha.

Bộ Quốc phòng Guinea Xích đạo đưa ra tuyên bố vào cuối ngày 7.3 nói rằng một vụ hỏa hoạn tại kho vũ khí trong doanh trại đã gây ra vụ nổ đạn dược cỡ lớn. Bộ Quốc phòng cho biết con số tạm thời là 20 người chết và 600 người bị thương, nói thêm rằng nguyên nhân của các vụ nổ sẽ được điều tra đầy đủ.

it-nhat-20-nguoi-chet-600-bi-thuong-trong-vu-no-o-doanh-trai-quan-doi.jpg
Nhiều người tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát sau các vụ nổ tại một căn cứ quân sự ở Bata hôm 7.3

Tổng thống Teodoro Obiang Nguema nói vụ hỏa hoạn có thể do người dân đốt các cánh đồng xung quanh doanh trại.

Kênh truyền hình nhà nước TVGE chiếu một chùm khói khổng lồ bốc lên phía trên địa điểm vụ nổ khi đám đông bỏ chạy với nhiều người la hét: "Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, nhưng tất cả đã bị phá hủy".

Các hình ảnh trên phương tiện truyền thông địa phương mà hãng tin AP cho thấy những người la hét, khóc lóc chạy qua các đường phố giữa đống đổ nát và khói. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, những người bị thương đang được đưa vào bệnh viện.

Guinea Xích Đạo, quốc gia châu Phi với 1,3 triệu dân nằm ở phía nam Cameroon, là thuộc địa của Tây Ban Nha cho đến khi nước này giành được độc lập vào năm 1968. Thành phố Bata có khoảng 175.000 cư dân.

Theo Bộ Quốc phòng Guinea Xích đạo, các nhân viên y tế đang điều trị những người bị thương tại địa điểm xảy ra thảm kịch và trong các cơ sở y tế nhưng lo ngại những người vẫn mất tích dưới đống đổ nát.

Các vụ nổ là cú sốc đối với quốc gia Trung Phi giàu dầu mỏ. Bộ trưởng Ngoại giao Simeón Oyono Esono Angue đã gặp các đại sứ nước ngoài và yêu cầu viện trợ.

Ông nói: “Điều quan trọng là chúng tôi phải yêu cầu các nước anh em của chúng tôi hỗ trợ trong tình huống đáng buồn này vì chúng tôi gặp trường hợp khẩn cấp về sức khỏe (do COVID-19) và thảm kịch ở Bata”.

Bác sĩ tên Florentino gọi đến TVGE, thông báo tình hình là “thời điểm khủng hoảng” và các bệnh viện đã quá tải. Ông cho biết một trung tâm thể thao được thành lập cho bệnh nhân COVID-19 sẽ được sử dụng để tiếp nhận các ca bệnh nhẹ.

Đài phát thanh Radio Macuto đã tweet rằng mọi người đang được sơ tán trong vòng 4 km quanh thành phố Bata vì khói có thể gây hại.

Sau vụ nổ, Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Guinea Xích đạo đã khuyến nghị trên Twitter rằng: “Công dân Tây Ban Nha hãy ở trong nhà của họ”.

Bài liên quan
Cảnh sát Philippines giết 9 nhà hoạt động theo lệnh tổng thống, các nhóm nhân quyền phẫn nộ
Các nhóm nhân quyền kêu gọi Chính phủ Philippines điều tra những gì họ nói là sử dụng "vũ lực gây chết người" trong các cuộc truy quét của cảnh sát hôm 7.3 khiến ít nhất 9 nhà hoạt động thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 20 người chết, 600 bị thương sau vụ nổ doanh trại quân đội, Tổng thống Guinea Xích Đạo hé lộ nguyên nhân