Các nhóm nhân quyền kêu gọi Chính phủ Philippines điều tra những gì họ nói là sử dụng "vũ lực gây chết người" trong các cuộc truy quét của cảnh sát hôm 7.3 khiến ít nhất 9 nhà hoạt động thiệt mạng.

Cảnh sát Philippines giết 9 nhà hoạt động theo lệnh tổng thống, các nhóm nhân quyền phẫn nộ

Nhân Hoàng | 07/03/2021, 21:20

Các nhóm nhân quyền kêu gọi Chính phủ Philippines điều tra những gì họ nói là sử dụng "vũ lực gây chết người" trong các cuộc truy quét của cảnh sát hôm 7.3 khiến ít nhất 9 nhà hoạt động thiệt mạng.

Các cuộc đột kích ở bốn tỉnh phía nam Manila, thủ đô Philippines, đã dẫn đến cái chết của một nhà hoạt động môi trường cũng như một điều phối viên của nhóm cánh tả Bagong Alyansang Makabayan cùng những người khác. 4 nhà hoạt động nữa cũng bị bắt giữ.

Các cuộc đột kích này dường như là một phần trong kế hoạch phối hợp của chính quyền nhằm đột kích, bắt giữ và thậm chí giết các nhà hoạt động trong nhà lẫn văn phòng của họ”, Phó Giám đốc châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền - Phil Robertson nói.

Phil Robertson cho biết những vụ việc này “rõ ràng là một phần chiến dịch chống nổi dậy ngày càng tàn bạo của chính phủ”.

Vấn đề cơ bản là chiến dịch này không còn phân biệt giữa phiến quân có vũ trang và các nhà hoạt động không vũ trang, các nhà lãnh đạo lao động và những người bảo vệ quyền lợi”, ông nhấn mạnh.

Liên Hợp Quốc đã cảnh báo trong một báo cáo rằng “việc gắn thẻ đỏ”, hoặc gán ghép mọi người với các nhóm cộng sản hoặc khủng bố, kích động bạo lực đã tràn lan ở quốc gia Philippines.

Phil Robertson nói: “Chính phủ Philippines nên hành động ngay bây giờ để điều tra việc sử dụng vũ lực gây chết người trong các cuộc tấn công này, ngăn chặn tình trạng lộn xộn và giết chóc đi đôi với thực hành gắn thẻ đỏ”.

canh-sat-philippines-giet-9-nha-hoat-dong1.jpg
Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh cho cảnh sát và quân đội tiêu diệt các phiến quân cộng sản dẫn đến 9 nhà hoạt động bị giết

Các cuộc đột kích hôm Chủ nhật, mà nhóm nhân quyền Karapatan lên án, diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh cho cảnh sát và quân đội tiêu diệt các phiến quân cộng sản và “bỏ qua nhân quyền”.

Không gì có thể thích hợp hơn việc gọi ngày này là Ngày Chủ nhật đẫm máu”, Cristina Palabay của nhóm nhân quyền Karapatan nói.

Trung tướng Antonio Parlade, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm chống phiến quân, nói với Reuters rằng các cuộc đột kích là "hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp" và chính quyền hành động trên cơ sở lệnh khám xét việc sở hữu vũ khí, chất nổ.

Như thường lệ, những nhóm nhân quyền này rất nhanh chóng cho rằng các đối tượng là các nhà hoạt động và họ đã bị giết. Nếu động cơ là giết họ, tất cả sẽ chết nhưng có những người không chống lại việc bắt giữ nên họ chỉ bị bắt”, Antonio Parlade hồi đáp Reuters qua một tin nhắn điện thoại.

Bài liên quan
Trung Quốc thúc giục Philippines gác lại tranh chấp trên Biển Đông, thúc đẩy thăm dò dầu khí chung
Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị đã thúc giục Philippines không nên bị phân tâm bởi các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông mà nên đẩy mạnh hợp tác về dầu khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Philippines giết 9 nhà hoạt động theo lệnh tổng thống, các nhóm nhân quyền phẫn nộ