John Hinckley, kẻ bắn bị thương Tổng thống Reagan và 3 người khác trong vụ ám sát năm 1981, được trả tự do vô điều kiện vào ngày 15.6.

Kẻ ám sát hụt Tổng thống Ronald Reagan được trả tự do

Đan Thuỳ | 16/06/2022, 12:42

John Hinckley, kẻ bắn bị thương Tổng thống Reagan và 3 người khác trong vụ ám sát năm 1981, được trả tự do vô điều kiện vào ngày 15.6.

John Hinckley được tự do hoàn toàn sau 6 năm rời bệnh viện tâm thần. Một thẩm phán ở bang Washington (Mỹ) hồi đầu tháng 6 phán quyết bệnh tình Hinckley đã thuyên giảm, ông ta đủ điều kiện được trả tự do sau nhiều năm điều trị và kiểm tra tâm thần.

"Sau 41 năm 2 tháng 15 ngày, cuối cùng tôi cũng tự do!", Hinckley viết trên Twitter.

anh-chup-man-hinh-2022-06-16-luc-09.18.26.png
Hinckley viết trên Twitter - Ảnh: Reuters

Trong một phiên xét xử vào năm 1982, Hinkley được tuyên vô tội vì mắc bệnh tâm thần. Quốc hội và một số bang của Mỹ đã thông qua luật hạn chế sử dụng "vấn đề tâm thần" làm lý do tránh tội cũng do có phán quyết gây tranh cãi này. Ông ta phải điều trị nội trú tại bệnh viện St. Elizabeths ở thủ đô Washington cho đến năm 2006, sau đó được phép sống cùng mẹ trong một khu dân cư biệt lập ở bang Virginia, mặc dù vẫn bị hạn chế.

Lệnh quản chế cho phép quan chức chính quyền Mỹ truy cập vào các thiết bị điện tử, email và tài khoản trực tuyến của Hinckley.

Hinckley từng bắn Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và 3 người khác bên ngoài một khách sạn ở Washington vào tháng 3.1981. Cơ quan chức năng cho rằng động cơ gây án của Hinckley chỉ để gây ấn tượng với diễn viên Jodie Foster (trong bộ phim Taxi Driver năm 1976, kể về âm mưu ám sát một ứng viên tổng thống Mỹ). Ông ta đã viết cho Foster một bức thư, vài giờ trước vụ tấn công nhưng không gửi nó. Trong thư, ông ta bày tỏ tình yêu với Foster (lúc đó 18 tuổi) và nhấn mạnh việc bắn tổng thống chỉ để gây ấn tượng nhằm giành được trái tim cô.

anh-chup-man-hinh-2022-06-16-luc-09.18.08.png
John Hinckley tại tòa án ngày 18.11.2003 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ronald Reagan sau đó đã hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, Thư ký báo chí của ông là James Brady đã bị liệt một phần cơ thể và qua đời vào năm 2014. Nhân viên mật vụ Timothy McCarthy và cảnh sát Washington Thomas Delahanty cũng bị thương. Ông Ronald Reagan qua đời vào năm 2004.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ ám sát hụt Tổng thống Ronald Reagan được trả tự do