Trang tin Bloomberg cho biết các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận sự trừng phạt mà họ áp đặt với Nga gây nên tổn thất cho nền kinh tế Mỹ.

Trừng phạt Nga cũng gây tổn thất kinh tế cho Mỹ

Cẩm Bình | 16/06/2022, 10:01

Trang tin Bloomberg cho biết các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận sự trừng phạt mà họ áp đặt với Nga gây nên tổn thất cho nền kinh tế Mỹ.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ nhanh chóng áp đặt hàng loạt trừng phạt như cấm nhập khẩu dầu Nga, cấm doanh nghiệp Mỹ làm ăn với đối tác Nga, đưa hàng loạt cá nhân cùng tổ chức vào danh sách trừng phạt chịu hạn chế.

Vào thời điểm đó chính quyền Tổng thống Biden dự đoán sự trừng phạt trên chỉ có tác động tối thiểu đến Mỹ, mà không ảnh hưởng an ninh năng lượng và an ninh lương thực của nước này.

Tuy nhiên, giá năng lượng cùng giá thực phẩm tăng vọt lại là hai trong số những yếu tố chính đẩy lạm phát tại Mỹ lên mức cao nhất 40 năm qua.

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tin rằng giá cả tăng bất ngờ một phần do “tự trừng phạt”: các công ty Mỹ từ bỏ hoàn toàn việc làm ăn với Nga để giảm thiểu nguy cơ vi phạm trừng phạt. Bà Yellen thừa nhận bản thân đã sai khi nhận định áp lực lạm phát sẽ qua đi.

qzx2k3y6gfigbkjo4qpebusg3a.jpg
Lạm phát tại Mỹ thêm trầm trọng do loạt trừng phạt mà nước này áp đặt với Nga - Ảnh: Reuters

Bloomberg tiết lộ trong nỗ lực đối phó bất ổn kinh tế, chính quyền Tổng thống Biden âm thầm khuyến khích doanh nghiệp Mỹ thuộc hai ngành nông nghiệp và vận tải biển mua và nhập nhiều phân bón Nga hơn.

Cuối tháng 5, Bộ Tài chính Mỹ gia hạn giấy phép cho doanh nghiệp nước này tiếp tục làm ăn với Nga đến ngày 30.9 miễn là không dính líu gì đến số thực thể nằm trong danh sách trừng phạt. Như vậy Washington mới thu được các khoản thuế phí.

Một số quan chức chính quyền cũng lo lắng sự trừng phạt Nga không ngăn được cuộc chiến tại Ukraine mà ngược lại làm trầm trọng thêm lạm phát tại Mỹ, tình trạng mất an ninh lương thực và gây hại đến cả dân thường Nga.

Theo Bloomberg, ban đầu các quan chức Mỹ rất ấn tượng trước việc nhiều công ty lớn như BP hay McDonald's rút khỏi Nga, nhưng giờ đây họ lại lo về tác động tiêu cực mà hành động này mang lại, chẳng hạn như làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trừng phạt Nga cũng gây tổn thất kinh tế cho Mỹ