Khi kết hợp 2 loại thuốc đã được thử nghiệm lâm sàng riêng biệt, các nhà khoa học Canada bất ngờ phát hiện ra tác dụng của chúng trong việc làm giảm mạnh kích thước các khối u và ngăn ngừa sự di căn, mở ra hướng điều trị ung thư thay thế hóa trị liệu độc hại.

Kết hợp 2 loại thuốc ung thư giúp loại trừ hóa trị liệu

Vũ Trung Hương | 31/03/2019, 20:25

Theo folio.ca, liệu pháp thử nghiệm phối hợp 2 loại thuốc trị ung thư tỏ ra hiệu quả khi ngăn ngừa được di căn của khối u, phá hủy ADN của các tế bào ung thư. Hiện tại, cả 2 loại thuốc đã được thử nghiệm lâm sàng riêng biệt và trong tương lai, phác đồ điều trị này có thể thay thế cho hóa trị.

Cụ thể, các nhà khoa học Canada ở Đại học Alberta đã phát hiện ra sự kết hợp hiệu quả của 2 loại thuốc chống ung thư. Cả 2 loại thuốc này đều đã được thử nghiệm lâm sàng riêng biệt, nhưng chỉ mới đây, các nhà khoa học mới phát hiện ra tác dụng của chúng khi được dùng kết hợp với nhau. Tác dụng trị liệu liên quan đến việc ức chế các enzyme có tên ATR và Wee1, nhờ đó phá hủy được tính toàn vẹn ADN của các tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên chuột bị ung thư tuyến vú. Việc điều trị làm giảm mạnh kích thước các khối u và ngăn ngừa sự di căn của chúng.

Các tế bào ung thư kích hoạt sự di căn của khối u đặc biệt kháng thuốc. Tuy nhiên, phác đồ mới làm cho chúng nhạy cảm với thuốc. Việc điều trị bằng kết hợp 2 loại thuốc có tác dụng phụ tối thiểu so với hóa trị liệu truyền thống. Các nhà nghiên cứu tin rằng trong tương lai, sự kết hợp của các loại thuốc có thể thay thế cho hóa điều trị độc hại.

Thuốc có thể có hiệu quả đối với các loại ung thư khác nhau. Trong các nghiên cứu trong tương lai, các nhà khoa học sẽ thử nghiệm dùng chúng để điều trị khối u của đại tràng, buồng trứng và một số dạng ung thư khác. Vì cả hai loại thuốc này đều đã được phê duyệt để thử nghiệm trên người nên nhóm nghiên cứu hy vọng rằng các thử nghiệm lâm sàng sẽ sớm bắt đầu.

Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.