Theo nghiên cứu mới của một số nhà kinh tế học châu Âu, con cái của các cặp vợ chồng đồng tính có thành tích ở trường tốt hơn so với những đứa trẻ được nuôi dạy bởi một người mẹ và một người cha.

Trẻ em được nuôi dạy bởi cha mẹ đồng tính học tập như thế nào?

Chí Thiện | 31/03/2019, 13:30

Theo nghiên cứu mới của một số nhà kinh tế học châu Âu, con cái của các cặp vợ chồng đồng tính có thành tích ở trường tốt hơn so với những đứa trẻ được nuôi dạy bởi một người mẹ và một người cha.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà kinh tế học Deni Mazrekaj, Kristof de Witte và Sofie Cabus trực thuộc trường đại học KU Leuven của Bỉ. Họ đã sử dụng dữ liệu của chính phủ để theo dõi và đánh giá tất cả trẻ em được sinh ra tại Hà Lan từ năm 1995. Lý do vì Hà Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2001 và có nhiều chính sách hỗ trợ cho các cặp đôi đồng tính.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi các cặp đôi đồng tính có điểm kiểm tra cao hơn ở cấp tiểu học và trung học. Chưa hết, chúng còn có khả năng tốt nghiệp phổ thông cao hơn khoảng 7% so với trẻ em được nuôi bởi các cặp vợ chồng khác giới.

Ảnh minh họa

Điểm độc đáo của nghiên cứu này là nó theo dõi việc giáo dục xuyên suốt của hàng ngàn trẻ em sinh ra tại Hà Lan từ năm 1995 đến năm 2005. Dữ liệu thu thập được bao gồm thông tin về hiệu suất giáo dục của con cái cũng như dữ liệu về thu nhập của cha mẹ và gia đình. Các nghiên cứu tương tự trước đây thường có cỡ mẫu nhỏ, chỉ vài chục trẻ em hoặc sử dụng dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ vốn không đáng tin cậy.

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1.200 trẻ em được nuôi dưỡng bởi các cặp đôi đồng tính và hơn 1 triệu trẻ em được nuôi dưỡng bởi các cặp vợ chồng khác giới.

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các cặp phụ huynh đồng tính thường giàu có, lớn tuổi và có học thức hơn so với cặp vợ chồng khác giới điển hình. Các cặp đôi đồng tính thường phải sử dụng các phương pháp điều trị sinh sản đắt tiền để có con, nghĩa là họ có mong muốn mạnh mẽ trở thành cha mẹ và có xu hướng giàu có. Rất có thể đây là lý do chính khiến con cái của họ học giỏi ở trường.

“Các cặp vợ chồng đồng tính rất khó có được con cái cho nên tình trạng kinh tế của họ phải khả quan", Deni Mazrekaj - người đã trình bày nghiên cứu này tại hội nghị của Hiệp hội Kinh tế Mỹ ở Atlanta hồi tháng 1 – cho biết. "Nghiên cứu cho thấy tình trạng kinh tế khả quan ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của trẻ em”.

Mặc dù vậy, điểm số của hai đối tượng trẻ em này không chênh lệch nhau quá nhiều khi ở cấp tiểu học và trung học. Việc nhỉnh hơn chút đỉnh có lẽ đến từ tác động của ly hôn – tình trạng khá phổ biến của các cặp vợ chồng khác giới và gây ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến kết quả học tập

Ảnh minh họa

Năm 2014, một nghiên cứu được thực hiện tại Úc cũng cho thấy con cái của các cặp đôi đồng tính thường hạnh phúc và khỏe mạnh hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Nguyên nhân có thể là vì các cặp đôi đồng tính chia sẻ việc nuôi dạy con cái và làm việc nhà một cách bình đẳng hơn.

Mai Thảo (theo Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em được nuôi dạy bởi cha mẹ đồng tính học tập như thế nào?