Thông tin này được bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNN) đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ này.

Khắc phục thẻ vàng EC: Đánh bắt thủy sản bất hợp pháp đã giảm

Trí Lâm | 02/03/2018, 20:02

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNN) đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ này.

Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức “rút thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam với lý do những nỗ lực của Việt Nam chưa đủ để chống khai thác bất hợp pháp. Nếu sau 6 tháng, Việt Nam không khắc phục được sẽ bị “rút thẻ đỏ” và hải sản Việt Nam sẽ hết cửa vào thị trường này.

Đây là một thách thức lớn đối với ngành khai thác và chế biến xuất khẩu hải sản Việt Nam. Trong thời gian bị thẻ vàng, 100% lô hàng hải sản xuất khẩu sang EU sẽ bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác làm mất thời gian và chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu...

Đến tháng 4.2018 là thời hạn mà EU sẽ đánh giá kết quả triển khai và khắc phục chống khai thác IUU của Việt Nam. Như vậy, chỉ còn hơn 2 tháng nữa để Việt Nam triển khai khá nhiều hoạt động theo kế hoạch mà Chính phủ và Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo tại Chỉ thị 45/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 4840/QĐ-BNN/TCTS ngày 23.11.2017 của Bộ NN-PTNT.

Liên quan đến việc này, tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 2.3, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản thông tin, trong thời gian qua phíaViệt Namđã hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, chống hành vi khai thác IUU (khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định).

Theo bà Dung, giải pháp được thực hiện là rà soát và ban hành bổ sung các quy định về chống khai thác IUU, tuyên truyền phổ biến về các giải pháp cấp bách chống khai thác IUU tới cộng đồng ngư dân và các bên có liên quan.

Cùng với đó, tăng cường hợp tác với các quốc gia ven biển, các quốc đảo để ngăn chặn hành vi khai thác IUU; thực hiện đối thoại với EU, cập nhật tiến độ mà Việt Nam đã và đang triển khai nhằm cải thiện quản lý nghề cá theo hướng nghề cá có trách nhiệm...

Theo đó, Luật Thủy sản sửa đổi năm 2017 đãluật hóa tối đa các khuyến nghị của EC về khai thác IUU. Thậm chí, trong khi Luật Thủy sản chưa có hiệu lực thi hành, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã kịp thời tiến hành sửa đổi, ban hành các văn bản để thực hiện.

Tổng cục Thủy sản đã công bố danh sách tàu cá khai thác bất hợp pháp trên trang website Tổng cục Thủy sản. Từ đó nâng cao trách nhiệm quản lý của các địa phương có tàu cá vi phạm khai thác IUU.

Theo bà Dung, thời gian qua tình trạng tàu cá Việt Nam khai thác bất hợp pháp tại vùng biển của các quốc gia khác đã giảm rõ rệt sau khi Thủ tướng ban hành Công điện 732, Chỉ thị 45.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng vừa có công văn đề xuất được tham gia đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sang làm việc về “IUU” và “thẻ vàng” với EU và Hàn Quốc theo kế hoạch sắp triển khai. Hiệp hội này đề nghị được chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý ngay từ ban đầu các yêu cầu xác minh của EU qua cổng email IUU VN.

Bên cạnh đó, đề nghị Tổng cục Thủy sản chủ trì phối hợp với VASEP tổ chứcHội nghịđánh giá giữa kỳ về triển khai các nhiệm vụ -hoạt động khắc phục “thẻ vàng”, nhằm đánh giá những tồn tại -bất cập để lãnh đạo Bộ và Tổng cục kịp thời chỉ đạo các phương án tiếp theo, bao gồm một trongnhững nội dung quan trọng là việc hướng dẫn Thông tư 02/2018/TT-BNNPTNT ký ngày 31.1.2017 của Bộ NN-PTNT với nhiều nội dung điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi.

Hiệp hội này cam kết sẽ phối hợp với Tổng cục về công tác chuyển ngữ và rà soát ngôn ngữ (tiếng Anh) của các báo cáo hoặc văn bản pháp lý nhằm kịp thời các công việc liên quan trong thời gian “thẻ vàng”.

Đặc biệt,các doanh nghiệp hải sản trong Chương trình cam kết chống khai thác IUU của VASEP đã đồng loạt treo bản cam kết (tại cổng nhà máy) chống khai thác IUU, cam kết không thu mua, chế biến và xuất khẩu từ nguyên liệu hải sản có nguồn gốc khai thác IUU. Hiệp hội đề xuất Bộ NN-PTNT có văn bản chỉ đạo xuống các tỉnh thành và Tổng cục Thủy sản về hoạt độngtuyên truyền - truyền thôngchống khai thác IUU.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục thẻ vàng EC: Đánh bắt thủy sản bất hợp pháp đã giảm