Công trình khách sạn, nhà hàng được xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng đang gây tranh cãi trong dư luận.

Khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng chưa có giấy phép xây dựng

zing | 04/10/2019, 22:34

Công trình khách sạn, nhà hàng được xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng đang gây tranh cãi trong dư luận.

          

Khách sạn 7 tầng được xây ở lưng chừng đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) đang gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng công trình này sẽ phá vỡ nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Ngày 4.10, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cho biết Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL, đã gửi văn bản cho Sở VHTTDL Hà Giang từ đầu tháng 7. Văn bản yêu cầu đơn vị này chỉ đạo cơ quan chức năng, phối hợp với chính quyền địa phương xác minh thông tin, kiểm tra quy trình, thẩm định công trình khách sạn Panorama.

Cũng trong tháng 7, Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang gửi báo cáo kết quả kiểm tra danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Mã Pì Lèng. Theo báo cáo, công trình điểm dừng chân ngắm toàn cảnh hẻm vực Tu Sàn Mã Pì Lèng do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư, được khởi công từ đầu năm 2018 và đã đi vào hoạt động.

Quá trình kiểm tra cho thấy công trình này thiếu nhiều giấy tờ, thủ tục. Cụ thể, dự án chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công trình chưa được cấp phép xây dựng, chưa có văn bản thỏa thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đề nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Mèo Vạc xử lý đối với chủ đầu tư theo quy định của pháp luật, kiểm tra, xem xét tham mưu cấp giấy phép xây dựng theo quy định của luật xây dựng.

Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xếp hạng cấp quốc gia vào ngày 16.11.2009. Đây luôn là điểm thu hút khách du lịch tham quan của huyện Mèo Vạc nói riêng và của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn nói chung.

Ngày 3.10, khi thông tin về khách sạn Panorama được chia sẻ rộng rãi trên mạng, cư dân mạng bày tỏ ý kiến bức xúc. Độc giả Nguyên Nguyên bình luận: "Đây là đất của công viên địa chất Đồng Văn, không phải khu du lịch sầm uất. Con đèo dài có 20 km, khách hoàn toàn có thể đến đón bình minh sáng sớm, ngắm cảnh, khám phá, tối quay lại các huyện ở 2 đầu con đèo, không cần phải ngủ lại. Một nhà xây khách sạn có tiền, thì các nhà khác cũng sẽ xây, khi đó sẽ phá nát con đèo". 

Bạn Pham Nguyen nêu quan điểm: "Đề nghị dỡ, công trình làm cho cảnh quan kỳ vĩ của đèo Mã Pì Lèng bị phá vỡ, mất hết vẻ tự nhiên tuyệt đẹp vốn có. Nếu không xử lý công trình này triệt để, sẽ có nhiều công trình khác mọc lên".

Theo Ly Nguyễn/Zing

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng chưa có giấy phép xây dựng