Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên cho biết: "Hoàn thành được nhà tưởng niệm như bây giờ chúng tôi rất mừng, cảm thấy rất ấm lòng và không biết nói gì hơn. Tâm nguyện của chúng tôi chỉ mong muốn có nơi để cho hương hồn đồng đội đi về”.

Khánh thành nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Vị Xuyên

Trí Lâm | 25/06/2016, 16:23

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên cho biết: "Hoàn thành được nhà tưởng niệm như bây giờ chúng tôi rất mừng, cảm thấy rất ấm lòng và không biết nói gì hơn. Tâm nguyện của chúng tôi chỉ mong muốn có nơi để cho hương hồn đồng đội đi về”.

Ngày 25.6, tại xã Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang đã diễn ra lễ khánh thành nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên.Tham dự buổi lễ khánh thành có ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên - Hà Giang.

Nhà tưởng niệm do Ban liên lạc Hội chiến binh mặt trận Vị Xuyên làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng theo phương châm xã hội hóa với tổng kinh phí6,3 tỉ đồng tại điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tham dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, đây là công trình có ý nghĩa to lớn thể hiện sự tri âncác anh hùng liệt sỹ đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc. Nhà tưởng niệm không chỉ khẳng định công lao to lớn của các anh mà còn có ý nghĩa giáo dục đối với các thế hệ trẻ.

Nhân dịp này Bộ Thông tin và Truyền thông đã đóng góp một phần kinh phí trong việc xây dựng Nhà tưởng niệm, qua đógóp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, cũng như trở thành điểm nhấn trong thu hút du lịch của tỉnh Hà Giang.

Vị Xuyên là một căn cứ địa quan trọng trong những năm 1979 -1989. Nơi đây diễn ra nhiều trận chiến chống quân Trung Quốc xâm lược. Những địa danh như Ngã ba cửa tử, Lò vôi thế kỷ, Đồi thịt băm, Thung lũng gọi hồn, Thác âm phủ... hiện vẫn còn dấu tích như minh chứng cho một thời chiến tranh ác liệt.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Anh Tuấn -Phó trưởng Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên cho biết, công trình Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên được khởi công từ tháng 7.2015. Sau gần 1 năm xây dựng đã hoàn thành được một số hạng mục trong sự vui mừng của những cựu chiến binhtrên mặt trận Vị Xuyên.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, công trình mới chỉ hoàn thành được giai đoạn 1, tức là chỉ mới có nhà tưởng niệm để ngày 12.7 tới đây tổ chức“giỗ trận”. Còn một số hạng mục chưa hoàn thành như tường rào, kè, đường đi, cổng và hạng mục phụ trợ chưa có do thiếu kinh phí. Do vậy, Ban liên lạc rất mong nhận được sự ủng hộ của những tấm lòng để công trình nhanh chóng được hoàn thiện.

“Kinh phí xây dựng công trình đều là do kêu gọi các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước. Hoàn thành được nhà tưởng niệm như bây giờ chúng tôi rất mừng, cảm thấy rất ấm lòng và không biết nói gì hơn. Tâm nguyện của chúng tôi chỉ mong muốn có nơi để cho hương hồn đồng đội đi về”, ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, người góp công lớn nhất trong việc hoàn thành công trình này là cựu chiến binh Nguyễn Công Chiến - Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 Sao Vàng, quê ở thôn Trùng Quán, xã Yên Thường (huyện Gia Lâm) đã ủng hộ xây dựng Nhà tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

Buổi khánh thành có sự tham gia của nhiều cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại đây. Cựu chiến binh Phạm Ngọc Quyền (sống tại Thụy Khuê, Hà Nội; cựu binh Sư đoàn 356) cho biết ông rất mừngkhi nhà tưởng niệm được hoàn thành để có chỗ tưởng nhớ anh linh của đồng đội, những người ngã xuống vì đất nước.

Theo ông Quyền, trong cuộc chiến với quân xâm lược Trung Quốc năm đó, đồng đội hy sinh rất nhiều và ông tự tay chôn cất không ít người. Bao nhiêu năm nay ông chỉ mong có được một công trình như vậy để tưởng nhớ anh linh liệt sĩ.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Vị Xuyên