Liên quan đến nghi án phân bón giả ở Công ty Thuận Phong, ngày 5.10, Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì không có dấu hiệu tội phạm.

Không khởi tố vụ án tại Công ty phân bón Thuận Phong sau 7 năm tranh cãi

Hoàng Phúc | 05/10/2022, 18:00

Liên quan đến nghi án phân bón giả ở Công ty Thuận Phong, ngày 5.10, Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì không có dấu hiệu tội phạm.

Viện KSND tỉnh Đồng Nai cũng thống nhất quan điểm với cơ quan điều tra không khởi tố vụ án hình sự. 

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua thời gian thu thập tin báo tố giác tội phạm cùng các tài liệu và bằng chứng liên quan, cũng như kết quả giám định cho thấy Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Thuận Phong (đóng tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) không có dấu hiệu tội phạm.

z3776621242301_e9bd40fecfde7c691258234dd91e4575.jpg
Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra toàn bộ sản phẩm tại kho hàng của Công ty Thuận Phong

Theo điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai, hành vi sang chiết, đóng chai, sản xuất và nhập khẩu phân bón của Công ty Thuận Phong chỉ là vi phạm hành chính, không cấu thành tội buôn bán hàng cấm và tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón được quy định tại các Điều 155 và 158 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Như vậy, đây là lần thứ hai Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại công ty này.

Trước đó vào ngày 24.4.2015, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Đồng Nai xác minh thông tin tố giác liên quan đến “hoạt động sản xuất phân bón giả” của công ty này.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện tại xưởng sản xuất có công nhân đang sang chiết phân bón dạng nước vào chai thành phẩm có nhãn hiệu Vitol, làm giả nguồn gốc, xuất xứ “Made in USA” nên đã niêm phong kho hàng và chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

Sau gần nửa năm điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định Công ty Thuận Phong chỉ vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa và sở hữu công nghiệp. Quá trình điều tra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã chờ kết quả giám định của các bộ, ngành liên quan về các mẫu phân bón thu được tại Công ty Thuận Phong để có kết luận cuối cùng.

Đến ngày 15.4.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Thuận Phong. Ngày 20.5.2016, kho hàng phân bón của công ty này được mở niêm phong.

z3776622130499_7c587fad24d8936d7b899f955618e15c.jpg
Quang cảnh nhà xưởng Công ty Thuận Phong vào tháng 6.2016

Tuy nhiên, tháng 5.2017, Viện KSND tối cao có văn bản yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra. Vụ án này tiếp tục gây tranh cãi tại các nghị trường Quốc hội cũng như các buổi họp báo của Bộ Công an với các quan điểm khác nhau. Sau đó, cơ quan chức năng đặc yêu cầu cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai tiếp tục xác minh vụ việc.

Sau 7 năm với nhiều tranh cãi thì một lần nữa Công an tỉnh Đồng Nai đã xác định không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không khởi tố vụ án tại Công ty phân bón Thuận Phong sau 7 năm tranh cãi