Liệu người giàu nhất hành tinh có cần một gói bồi thường khổng lồ khác không? Đó là quyết định mà hội đồng quản trị Tesla phải đối mặt.

Không lương thưởng, tỷ phú Elon Musk sắp nhận gói bồi thường khổng lồ mới từ Tesla?

Sơn Vân | 24/04/2022, 22:22

Liệu người giàu nhất hành tinh có cần một gói bồi thường khổng lồ khác không? Đó là quyết định mà hội đồng quản trị Tesla phải đối mặt.

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk không nhận bất kỳ khoản tiền lương hay tiền thưởng nào mà chỉ được trả bằng quyền chọn mua cổ phiếu mỗi lần công ty đạt mục tiêu về vốn hóa và tài chính. Thế nhưng, Elon Musk sắp cạn kiệt quyền chọn cổ phiếu có sẵn từ gói bồi thường mà ông nhận được từ Tesla vào năm 2018. Đây gói quyền chọn cổ phiếu sinh lợi nhất do công ty phát hành, theo Courtney Yu, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu về bồi thường Equilar.

Quyền chọn mua 93,9 triệu cổ phiếu mà Elon Musk nhận được cho đến nay từ gói đó trị giá 86,8 tỉ USD tính đến ngày 23.4, sau khi tính đến giá thực hiện.

Elon Musk đã nhận được quyền chọn mua 25,3 triệu cổ phiếu trong số đó chỉ trong tuần qua do thu nhập kỷ lục mà Tesla công bố hôm 20.4.

Elon Musk có khả năng sẽ sớm nhận được quyền chọn mua 8,4 triệu cổ phiếu khác, có thể là sau khi Tesla công bố kết quả quý 2 hoặc quý 3/2022, dựa trên dự báo doanh thu của các nhà phân tích cho công ty.

Thế nhưng, quyền chọn mua 8,4 triệu cổ phiếu, trị giá hàng tỉ USD, là một phần tương đối nhỏ so với những gì Elon Musk cuối cùng có thể nhận được.

Khi có được các tùy chọn bổ sung đó, ông sẽ nhận được tất cả quyền chọn mua 101 triệu cổ phiếu được điều chỉnh theo tỷ lệ chia nhỏ nằm trong gói bồi thường năm 2018. Câu hỏi đặt ra là liệu Elon Musk có nhận được nhiều quyền chọn hơn nữa không? Có lẽ là quyền chọn mua hàng chục triệu cổ phiếu Tesla nữa?

Elon Musk đã né tránh câu hỏi về điều này  trong cuộc gọi với nhà đầu tư hôm 20.4. Ông nói: "Không có cuộc thảo luận nào đang được tiến hành về khoản bồi thường gia tăng cho tôi".

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là Elon Musk sẽ không nhận được khoản như vậy trong tương lai.

elon-musk-sap-nhan-goi-boi-thuong-khong-lo-moi-tu-tesla.jpg
Các nhà phân tích cho rằng Elon Musk sẽ sớm nhận được gói chọn mua cổ phiếu mới từ Tesla - Ảnh: Internet

Không phải tất cả CEO công nghệ đều có các quyền chọn cổ phiếu

Một số tỷ phú công nghệ đã làm tốt mà không cần quyền chọn mua cổ phiếu.

Người sáng lập Amazon - Jeff Bezos (người giàu thứ hai thế giới với tài sản ít hơn Elon Musk khoảng 100 tỉ USD) và nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg đã không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp hoặc quyền chọn mua cổ phiếu nào kể từ khi công ty của họ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lần lượt vào năm 1997 và 2012.

Họ cũng không kiếm được bao nhiêu về tiền lương. Jeff Bezos nhận mức lương 81.000 USD/năm khi còn là Giám đốc điều hành Amazon, còn Mark Zuckerberg nhận mức lương 1 USD/năm tượng trưng trong phần lớn thập kỷ qua.

Họ thu lợi từ sự đánh giá cao giá trị số cổ phiếu nắm giữ kể từ khi Amazon và Facebook được niêm yết.

Phần lớn giá trị tài sản ròng của Elon Musk, ước tính khoảng 270 tỉ USD, đến từ việc cổ phiếu Tesla tăng giá. Thế nhưng, ông cũng thường xuyên nhận được các quyền chọn mua cổ phiếu như một hình thức đền bù kể từ năm 2009, một năm trước khi Tesla lần đầu tiên phát hành cổ phiếu ra công chúng.

Elon Musk đã thực hiện nhiều quyền chọn cổ phiếu trong số đó khi chúng sắp hết hạn. Hầu như tất cả quyền chọn còn lại của Elon Musk đều đến từ gói bồi thường năm 2018.

Phố Wall muốn Elon Musk có nhiều quyền chọn hơn

Nhiều nhà phân tích tin rằng việc Tesla đưa ra một gói quyền chọn khác cho Elon Musk chỉ là vấn đề thời gian.

Alex Potter, nhà phân tích của Piper Sandler & Co (ngân hàng đầu tư độc lập và công ty dịch vụ tài chính của Mỹ) hỏi Elon Musk về một gói bồi thường mới trong cuộc gọi nhà đầu tư hôm 20.4, nói rằng gói trước đó "có vẻ hoạt động khá tốt".

81% cổ đông Tesla bỏ phiếu về gói bồi thường cho Elon Musk vào năm 2018 đã chấp thuận nó. Các nhà phân tích khác tin rằng một gói mới sẽ tốt cho Tesla cũng như Elon Musk.

"Cuối cùng hội đồng quản trị sẽ làm lại kế hoạch cho Elon Musk. Kế hoạch đó sẽ rất lớn, giống như kế hoạch cuối cùng. Elon nghĩ điều lớn lao, có nhiều thị trường mới để theo đuổi và xây dựng các doanh nghiệp lớn bao gồm quyền tự trị và robot", Gene Munster, đối tác quản lý tại Loup Ventures, cho biết.

Liệu mối quan hệ công chúng có ảnh hưởng trong việc đưa ra gói quyền chọn bổ sung cho người giàu nhất thế giới, có thể làm tăng thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ USD, vào khối tài sản của ông?

"Elon là người giàu nhất thế giới và ông ấy vẫn có thể thu hút những người chăm chỉ. Những người đó phần lớn sẽ ủng hộ ông với một gói bồi thường mới khổng lồ", Gene Munster nói.

Một gói quyền chọn mua cổ phiếu mới dành cho Elon Musk có thể làm được nhiều điều để đảm bảo với các nhà đầu tư đang lo rằng ông có thể mất tập trung vào Tesla do vị trí Giám đốc điều hành SpaceX hoặc việc hỏi mua Twitter.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities, cho biết: “Nó sẽ khiến các nhà đầu tư Tesla ngủ ngon hơn vào ban đêm khi biết ông có một gói hợp đồng từ 5 đến 10 năm được ký”.

Elon Musk có cần thêm quyền chọn cổ phiếu để quan tâm đến Tesla?

Thật khó để hình dung một người giàu có và đam mê Tesla như Elon Musk sẽ dành ít thời gian cho công ty dựa trên những gì ông nhận được trong gói bồi thường tiếp theo. Nếu tiền là một yếu tố thúc đẩy thì giá trị 265,5 triệu cổ phiếu Tesla và quyền chọn hiện tại của Elon Musk sẽ cung cấp tất cả động lực mà ông cần.

Courtney Yu cho biết: “Ông ấy đã có sẵn động lực về mặt tài chính để Tesla tiếp tục hoạt động tốt”.

Những người ủng hộ một gói bồi thường mới cho Elon Musk nói rằng nó sẽ giải đáp nhiều nghi ngờ xoay quanh ông kể từ khi công bố kế hoạch mua lại Twitter.

Dan Ives nhận định: “DNA của Elon sẽ không thay đổi cho dù ông có quyền chọn mua cổ phiếu Tesla mới hay không, nhưng Phố Wall vẫn muốn ông có một gói khác”.

Tesla phải trả những chi phí liên quan đến việc cung cấp cho Elon Musk các quyền chọn cổ phiếu bổ sung, dù đó là khoản bồi thường không dùng tiền mặt. Giá trị ước tính của các quyền chọn đó được thể hiện dưới dạng chi phí trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Năm ngoái, Tesla đã trả 571 triệu USD chi phí chỉ liên quan đến gói bồi thường năm 2018 của Elon Musk. Nếu Elon Musk không nhận được gói bồi thường mới, khoản chi phí đó sẽ biến mất khỏi báo cáo lãi và lỗ của Tesla.

Trong khi một gói bồi thường mới cho Elon Musk chắc chắn sẽ bị chỉ trích bởi những người tin rằng các giám đốc điều hành được trả quá nhiều, các cổ đông của Tesla chứ không ai khác sẽ đưa ra quyết định đó.

Dan Ives nói: “Elon Musk đã trở thành một anh hùng hoặc một nhân vật phản diện trong mắt mọi người. Một gói mới hoặc sẽ khiến mọi người ghét ông hơn, hoặc cảm thấy nhẹ nhõm khi ông ở lại Tesla".

Bài liên quan
'Dữ liệu Elon Musk nắm giữ nếu sở hữu Twitter không thể so với bất kỳ thứ gì từng tồn tại'
Kế hoạch tư nhân hóa Twitter của Elon Musk đã làm dấy lên lo ngại với các chuyên gia quyền riêng tư và các nhà nghiên cứu mạng xã hội, bao gồm cả Shoshana Zuboff - cựu giáo sư Harvard.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không lương thưởng, tỷ phú Elon Musk sắp nhận gói bồi thường khổng lồ mới từ Tesla?