Do trung tâm điều hành bay của Philippines tê liệt nên nhiều chuyến bay đến quốc gia này qua vùng trời của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Không lưu Philippines tê liệt: Bao nhiêu chuyến bay qua vùng trời Việt Nam bị ảnh hưởng?

Tuyết Nhung | 02/01/2023, 20:50

Do trung tâm điều hành bay của Philippines tê liệt nên nhiều chuyến bay đến quốc gia này qua vùng trời của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Như Một Thế Giới đã đưa tin trước đó, do trung tâm điều hành bay của Philippines tê liệt nên nhiều chuyến bay đến quốc gia này phải hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Sự cố này đã khiến tổng cộng có 282 chuyến bay đã bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác trong khu vực, ảnh hưởng đến khoảng 56.000 hành khách tại đây.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khoảng 8 giờ 15 phút sáng ngày 2.1.2023 (giờ Việt Nam), Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh nhận được thông tin từ ACC Manila thông báo hoạt động khai thác bay tại Philippines trở lại bình thường.

Sự cố bắt đầu xảy ra vào khoảng 20 giờ tối ngày 1.1, ACC Manila đã tiếp nhận máy bay đến sân bay quốc tế Ninoy Aquino của Manila với tần suất 10 phút/chuyến nhưng chưa tiếp nhận chuyến bay quá cảnh.

Do sự cố kỹ thuật đã làm hệ thống kiểm soát không lưu của Philippines tê liệt từ sáng ngày 1.1.2023, đã ảnh hưởng đến 72 chuyến bay qua vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam quản lý, điều hành bay. Trong khoảng thời gian từ 9 giờ 20 phút đến 20 giờ 40 phút giờ Việt Nam có 72 chuyến bay qua FIR của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự cố không lưu tại Philippines.

Trong đó, có 67 chuyến xin đổi đường bay không qua FIR của Philippines quản lý, một số chuyến xin hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất hoặc quay về sân bay khởi hành... Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 10 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Trong đó có 3 chuyến bay phải chuyển hướng đến TP.HCM gồm chuyến bay 5J745 của hãng hàng không Cebu Pacific (Philippines) từ Hà Nội đi Manila phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, hãng cho hành khách nhập cảnh vào khách sạn nghỉ, đến 2 giờ 27 phút ngày 2.1.2023 cất cánh đi Manila.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay SQ607 của Singapore Airlines từ Seuol (Hàn Quốc) đi Singgapore phải hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay nạp thêm nhiên liệu, đến 13 giờ 52 phút ngày 2.1.2023 cất cánh đi Singapore.

Chuyến bay MH806 của Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur đi Manila phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, máy bay nạp thêm nhiên liệu, cất cánh bay trở lại Kuala Lunpur lúc 15 giờ 35 phút ngày 1.1.2023.

Cùng với đó là 3 chuyến trong đến sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng gồm chuyến bay VN409 của Vietnam Airlines từ Seoul đi TP.HCM phải quay lại sân bay Incheon (Hàn Quốc), máy bay nạp thêm nhiên liệu rồi bay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay VN423 của Vietnam Airlines từ Busan (Hàn Quốc) đi TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, máy bay nạp thêm nhiên liệu rồi bay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay VJ869 của Vietjet từ Busan đi TP.HCM phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng để máy bay nạp thêm nhiên liệu rồi bay về sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra còn có 4 chuyến bay của các hãng hàng không Philippine Airlines, Cebu Pacific trên đường bay Manila - TP.HCM trong ngày 1.1.2023 bị hủy do sự cố không lưu tại Philippines (các chuyến bay số hiệu PR597, PR 598, 5J751, 5J752).

Chuyến bay TK84 của hãng Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) từ Istanbul đi Manila xin hạ cánh xuống Nội Bài do ảnh hưởng sự cố không lưu tại Philippines.

Tối 1.1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết lúc 9 giờ 45 phút sáng 1.1, Cục trưởng nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam (VATM) về việc đã nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay Philippines rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.

VATM sau đó đã bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường. Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu. Theo đó, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philipines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong vùng thông tin bay (FIR) của Việt Nam, chuẩn bị vào vùng thông tin bay của Philippines.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ thỏa thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR của Trung Quốc, Singapore quản lý.

Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Có 3 chuyến bay đã chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.

Bài liên quan
Tân Tổng thống Philippines ‘tái xoay trục’ về Mỹ?
Tổng thống mới đắc cử của Philippines Ferdinand Marcos Jr chuẩn bị thăm Singapore, Indonesia và có thể là Mỹ trước cuối năm nay. Các chuyến thăm sẽ cung cấp chỉ dấu cho biết ông dự định lèo lái đất nước như thế nào trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung đang gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không lưu Philippines tê liệt: Bao nhiêu chuyến bay qua vùng trời Việt Nam bị ảnh hưởng?