Hiện tại việc quyết định tăng giá điện chỉ có EVN và và các cơ quan nhà nước. Hay nói cách khác, khâu quyết định giá điện chỉ có bên bán điện tham gia là EVN, chưa có bên mua điện. Tài liệu về phương án giá điện vẫn được coi là tài liệu mật, chưa đảm bảo tính minh bạch.

'Không nên coi giá điện là tài liệu mật'

tuyetnhung | 01/12/2017, 17:53

Hiện tại việc quyết định tăng giá điện chỉ có EVN và và các cơ quan nhà nước. Hay nói cách khác, khâu quyết định giá điện chỉ có bên bán điện tham gia là EVN, chưa có bên mua điện. Tài liệu về phương án giá điện vẫn được coi là tài liệu mật, chưa đảm bảo tính minh bạch.

Người nghèo, CPI, lạm phát... bị ảnh hưởng thế nào?

Chiều nay 1.12, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo liên quan đến quyết định tăng giá điện lên mức bình quân 1.710 đồng/kWh kể từ ngày 1.12 (tương ứng với mức tăng 6,08%).

Về việc điều chỉnh giá điện ảnh hưởng như thế nào đến người có thu nhập thấp, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn cho biết theo thống kê năm 2016, có 5,4 triệu khách hàng tiêu thụ 50-100 kW/h, 4,1 triệu hộ tiêu thụ dưới 50 kW/h, 2 triệu hộ tiêu thụ tới 200 kW/h.

Theo ông Tuấn, tác động của việc tăng giá điện từ ngày 1.12.2017 là các hộ nhóm kinh doanh dịch vụ tăng chi phí thêm 5,7%, khách hàng sản xuất là 1,4%, khách hàng sinh hoạt là các hộ sử dụng tới 50 kWh/tháng: tăng 3.250 đồng/tháng, tới 100 kWh là 6.600 đồng/tháng, 300 kWh là 23.000 đồng/tháng và tới 400 kWh là 34.800 đồng/tháng.

"Chính phủ hỗ trợ cho các hộ nghèo, chính sách mức 50kW/h của bậc thang đầu tiên, theo đó các hộ nghèo sẽ vẫn được hỗ trợ 51.000 đồng/tháng. Đối tượng nào được hưởng thì theo quy định chung của Nhà nước. Tổng số tiền hỗ trợ là trên dưới 2.500 tỉ đồng/năm", ông Tuấn nói.

Về câu hỏi tăng giá điện ảnh hưởng thế nào đến lạm phát, và chi phí sản xuất của doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết Thủ tướng đã yêu cầu các bộ ngành tham gia đóng góp ý kiến thì trong đó có Bộ Kế hoạch -Đầu tư cho biết giá điện sẽ làm tăng 0,07% giá sản xuất và làm tăng 0,08% CPI trong năm 2017.

Ông Nguyễn Cường Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho biếttrong 2,8 triệu hộ dùng điện thì 78% dùng dưới 200 số điện. Theo tính toán của các chuyên gia,CPI bị ảnh hưởng 0,1% còn GDP bị ảnh hưởng 0,68%.

Cho người tiêu dùng tham gia quyết định giá điện

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc điều hành giá bán lẻ điện năm 2017,giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh với mức giá mới là 1.720,65 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.622,01 đồng/kWh) từ hôm nay 1.12.

Bộ Công Thương cho biếtviệc điều chỉnh giá bán điện lần này được thực hiện trên cơ sở kết quả kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 đã được kiểm toán độc lập và kiểm tra bởi Tổ công tác liên bộ, trong đó có xem xét đến các yếu tố tăng giảm chi phí đầu vào và các khoản chi phí chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 và chi phí ước thực hiện năm 2017 theo quy định tại Quyết định số Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán điện lẻ bình quân.

Mức giá cho từng nhóm khách hàng được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7.4.2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia Ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI), một thành viên trong Tổ công tác kiểm tra giá thành điện cho bếtnguyên lý tính giá điện hiện nay là tính tổng chi phí và tổng sản lượng sau đó chia ra.

"Ở Việt Nam, hiện tại tính như vậy do chưa xây dựng được giá điện cạnh tranh. Sau đó chúng tôi làm việc với các bên, thống nhất các nội dung. Về cơ bản thì EVN sẽ cung cấp cho các thành viên những thông tin ban đầu và thảo luận, chia nhóm. Theo đánh giá cá nhân của tôi thì tổ công tác làm việc nghiêm túc. Cũng có lúc có những thông tin không khớp thì chúng tôi yêu cầu điều chỉnh ngay", ông Đức nói.

Tuy nhiên, theo ông Đức, việc kiểm tra chi phí sản xuất điện đã minh bạch hơn so với trước đây nhưng vẫn có thể minh bạch hơn. Bởi lẽ, quyết định tăng giá điện mới chỉ có EVN và Nhà nước, chưa có người mua điện, các phương án về giá điện hiện vẫn là tài liệu mật.

"Hằng năm chỉ có đại diện cho bên mua điện tham gia còn hiện tại khâu quyết định mức giá điện chỉ có bên bán điện tham gia là EVN chứ chưa có bên mua điện. Hiện tại, theo pháp luật thì tài liệu phương án giá điện thì vẫn là tài liệu mật, nên có sự tham gia đầy đủ và không nên để cơ chế mật như vậy", ông Đức nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng cho biết giá điện tăng không chỉ liên quan trực tiếp đến đời sống người dân mà còn cho doanh nghiệp, nên sẽ ảnh hưởng đến mức giá mặt hàng.

"Giá bán chúng tôi không được tham gia quyết định, nếu được tham gia thì còn minh bạch hơn vì chúng tôi là đại diện khách hàng. Vì đây là mua bán mà, giá cả thì cần người mua và người bán thỏa thuận, người mua được mặc cả chứ không chỉ riêng người bán đưa ra giá và người mua chấp", ông Hùng cho hay.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Không nên coi giá điện là tài liệu mật'