Các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toán bằng thẻ khi đã lắp đặt các máy thanh toán thẻ và không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ qua POS.

Không thu phụ phí khi thanh toán thẻ

Một Thế Giới | 14/11/2013, 10:16

Các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toán bằng thẻ khi đã lắp đặt các máy thanh toán thẻ và không được thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ qua POS.

           

Đó là một nội dung rất đáng chú ý trong văn bản số 8413/NHNN-TT về việc đẩy mạnh thanh toán qua POS (Point of Sale – các máy chấp nhận thanh toán thẻ) từ nay đến năm 2015.

Văn bản được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 12.11, gửi đến NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Hội thẻ Ngân hàng, các ngân hàng thương mại và công ty chuyển mạch thẻ triển khai một số nội dung nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động thanh toán thẻ qua POS, theo đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo văn bản trên, mạng lưới POS sẽ được triển khai mở rộng tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hàng hóa, dịch vụ, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch, nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, trường học, cửa hàng xăng dầu, xe buýt, trạm đăng kiểm…

Các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông cũng từng bước phối hợp với ngân hàng trang bị, sử dụng và chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các cá nhân và hộ gia đình bằng thẻ.

Đồng thời, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng, các ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát, kiểm tra thực tế hàng quý các đơn vị chấp nhận thẻ và xử lý các vi phạm về gian lận và trốn thuế, thu phụ phí của khách hàng thanh toán qua POS, công bố công khai các đơn vị vi phạm.

Riêng đối với Hội thẻ Ngân hàng, NHNN yêu cầu phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng khung phí liên mạng hợp lý giữa các ngân hàng, công ty chuyển mạch đối với dịch vụ thanh toán thẻ nội địa; hạn chế ách tắc, giảm thiểu các giao dịch không thành công liên mạng.

Theo Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 thì đến cuối năm 2015, tỉ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán sẽ thấp hơn 11%, tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỉ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng lên mức 35-40% dân số.

Cũng vào năm 2015, toàn thị trường có khoảng 250.000 thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm.

nguon: mastercard

Nguồn: MasterCard

Tuy nhiên, ông Arn Vogels – Giám đốc khu vực Đông Dương của MasterCard, cho rằng thách thức của các ngân hàng tại Việt Nam trong việc phát triển thẻ tín dụng nói riêng cũng như thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt nói chung là hệ thống chấp nhận thẻ còn hạn chế, gây khó khăn cho chủ thẻ khi sử dụng hằng ngày.

Hệ thống máy chấp nhập thẻ tín dụng (POS) của Việt Nam đang ở mức thấp nhất thế giới. Ước tính tại Việt Nam chỉ có 1 POS/1.000 người, trong khi tại Hàn Quốc tỉ lệ này là 50 POS/1.000 người.

Tỉ lệ mở tài khoản tại ngân hàng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với chuẩn quốc tế (mới có khoảng 6% số người có tài khoản tại ngân hàng), trong khi tại một số nước trong khu vực như Singapore tỉ lệ người sử dụng thẻ tín dụng chiếm 95%, Malaysia 55% và Thái Lan khoảng 46%.

Thi Anh

Theo SBV, DNSG

           
Bài liên quan
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không thu phụ phí khi thanh toán thẻ