Nhà Trắng và Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã đưa ra tuyên bố ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng giữa hòn đảo và Bắc Kinh leo thang thời gian gần đây.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc tiếp tục đưa ra tuyên bố ủng hộ Đài Loan

Hoàng Vũ | 15/10/2021, 11:41

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã đưa ra tuyên bố ủng hộ Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng giữa hòn đảo và Bắc Kinh leo thang thời gian gần đây.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 14.10 tái khẳng định cam kết vững chắc và không thay đổi của Mỹ đối với Đài Loan. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ việc phòng vệ của Đài Loan", bà Psaki nói.

5291778719848483fc28fd6d434697d1d6d32afa42254bcc8c28244126ac89d1-1-.jpg
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki - Ảnh: Getty

Trước đó một ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) John Kirby đã cáo buộc "Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực nhằm đe dọa và gây áp lực với Đài Loan cũng như các đồng minh và đối tác khác, bao gồm cả việc gia tăng các hoạt động quân sự của họ tiến hành ở vùng lân cận Đài Loan, Biển Hoa Đông".

"Chúng tôi tin rằng Bắc Kinh đang gây mất ổn định và chỉ làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm... Sự ủng hộ và mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi với Đài Loan vẫn phù hợp với mối đe dọa hiện tại do Trung Quốc gây ra, và chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng cam kết giải quyết hòa bình các khác biệt xuyên eo biển'', ông Kirby nhấn mạnh.

Theo ông Kirby, Mỹ hành động phù hợp với chính sách Một Trung Quốc và khẳng định Washington không có lập trường nào đưa ra về chủ quyền của Đài Loan.

8-1625307241-yelena-redactor-post-material.jpeg
Nười phát ngôn Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) John Kirby - Ảnh: Getty

"Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ một giải pháp hòa bình đối với các vấn đề trực tiếp phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan và cam kết của chúng tôi đối với Đài Loan là vững chắc và đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Như đã nói ở trên, chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt áp lực kinh tế và ngoại giao quân sự cũng như việc áp bức Đài Loan. Chúng tôi luôn quan tâm đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ hòn đảo duy trì khả năng tự vệ đầy đủ", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Những bình luận này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm khi chỉ trong 4 ngày đầu tháng này, quân đội Trung Quốc điều gần 150 máy bay áp sát Đài Loan và tổ chức tập trận đổ bộ ở phía nam tỉnh Phúc Kiến bên eo biển Đài Loan vào ngày 11.10.

Hiện giới chức Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi chính thức về những tuyên bố trên. Tuy nhiên, bài xã luận đăng tải hôm 14.10 trên Thời báo Hoàn cầu (Global Times) - tờ báo thuộc Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc -  đã cảnh báo Mỹ không nên can dự vào vấn đề Đài Loan, cho rằng cam kết của Washington đối với vùng lãnh thổ này không mạnh mẽ như quyết tâm của Bắc Kinh.

“Mỹ sẽ không bao giờ chiến đấu đến cùng với Trung Quốc để đòi độc lập cho Đài Loan. Đối với vấn đề này, chúng tôi dám chiến đấu đến cùng để chống lại bất kỳ ai thách thức và cản trở chúng tôi”, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho hay.

Bài xã luận cảnh báo Đài Loan không nên tin rằng Washington sẽ đến hỗ trợ hòn đảo trong trường hợp xung đột vũ trang nổ ra, nhấn mạnh Washington "không đủ khả năng bảo vệ Đài Loan". Thời báo Hoàn cầu cho rằng, niềm tin về việc Mỹ sẽ hậu thuẫn Đài Loan là "ảo tưởng".

"Mục đích duy nhất của Washington chỉ là nhằm tạo ra vật cản lớn đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc... Lợi ích của Mỹ luôn là điểm khởi đầu cho các chính sách eo biển Đài Loan của nước này", bài báo nhấn mạnh.

Tờ báo thuộc Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cảnh báo việc Mỹ gửi quân đến bảo vệ Đài Loan sẽ là một "đòn chí mạng" đối với các binh sĩ nước này, đồng thời khẳng định "Quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng và đủ mạnh để chống lại sự can thiệp quân sự từ bên ngoài khi Bắc Kinh quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng, Lầu Năm Góc tiếp tục đưa ra tuyên bố ủng hộ Đài Loan