Một phụ nữ kiện bạn trai cũ gắn AirTag vào bánh ô tô để tìm ra nơi cô chuyển đến khi muốn tránh bị anh ta quấy rối.

Kiện Apple vì bị bạn trai cũ gắn AirTag vào bánh xe ô tô để theo dõi

Sơn Vân | 06/12/2022, 16:36

Một phụ nữ kiện bạn trai cũ gắn AirTag vào bánh ô tô để tìm ra nơi cô chuyển đến khi muốn tránh bị anh ta quấy rối.

Apple đã bị kiện bởi hai phụ nữ nói rằng thiết bị AirTag của hãng này giúp những kẻ khác dễ dàng theo dõi và khủng bố nạn nhân.

AirTag có giá rẻ, kích thước bằng đồng xu nửa USD, được thiết kế để nhét hoặc gắn vào tài sản cá nhân, như ba lô hoặc chìa khóa, để giúp chủ sở hữu xác định vị trí của chúng.

Thế nhưng, những người ủng hộ quyền riêng tư cảnh báo rằng AirTag cũng có thể được sử dụng để theo dõi người khác mà không có sự đồng ý và các báo cáo từ cảnh sát đã xác minh điều này.

Một phụ nữ đệ đơn kiện Apple vì bạn trai cũ gắn AirTag vào bánh xe ô tô của cô và có thể tìm ra nơi cô chuyển đến khi muốn tránh bị anh quấy rối.

Một phụ nữ khác cho biết gã chồng ghẻ lạnh với cô đã theo dõi chuyển động của cô bằng cách đặt AirTag vào ba lô người con.

Trong các trường hợp khác, việc dùng AirTag để theo dõi đã dẫn đến vụ giết người, theo đơn kiện tập thể được nộp lên tòa án liên bang Mỹ ở thành phố San Francisco.

Chẳng hạn, bạn trai cũ đã sử dụng AirTag để theo dõi và bắn một phụ nữ ở thành phố Akron, bang Ohio, Mỹ. Một phụ nữ ở thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ đã giấu một chiếc AirTag trong ô tô bạn trai cũ, đi theo đến một quán bar và cán qua người anh.

kien-apple-vi-bi-ban-trai-cu-gan-airtag-vao-banh-o-to-de-theo-doi1.jpg
Nhiều người sử dụng AirTag của Apple để theo dõi người khác

AirTag có hình tròn đường kính 31,9 mm, dày 8 mm và nặng chỉ 11 g, thuận tiện để treo vào móc khóa cũng như các đồ vật khác. Nó có khả năng chống nước, chống bụi bẩn IP67 để không bị hư hỏng trong những cơn mưa lớn.

Phụ kiện này dùng pin đồng xu CR2032 phổ biến và dễ dàng thay thế. Apple cho biết thời lượng pin AirTag có thể hơn 1 năm trong điều kiện sử dụng thông thường.

Với giá 29 USD mỗi chiếc hoặc 99 USD cho một gói 4 chiếc, người dùng có thể đính kèm AirTag vào đồ dùng cá nhân như ví, chìa khóa hoặc ba lô và sau đó theo dõi vị trí của những vật dụng đó bằng ứng dụng Find My tích hợp trên iPhone, iPad và Mac.

Nó gồm cả các thông báo bằng chuông để báo cho người dùng các thiết bị Apple nếu có AirTag trong phạm vi Bluetooth (9 mét) trong một thời gian dài.

AirTag hình tròn, không có lỗ treo và không có gì để gắn vào móc khóa. Vì vậy, bạn phải mua thêm móc khóa để treo AirTag hoặc để trong túi xách, ba lô…

Trên trang chủ Apple, móc khóa rẻ nhất để gắn AirTag có giá 12,95 - 449 USD. Sau khi Apple bán AirTag ra thị trường, các nhà sản xuất phụ kiện Trung Quốc tung ra các móc khóa để người dùng tha hồ lựa chọn.

Sau những khiếu nại liên tục từ những người ủng hộ quyền riêng tư, Apple đã nâng cấp các biện pháp bảo vệ vào đầu năm nay, rút ​​ngắn thời gian thông báo. Apple cũng báo cho người dùng thiết bị của mình khi một AirTag chưa được đăng ký với họ là Moving With You (di chuyển với bạn), chẳng hạn như AirTag được gắn vào gầm ô tô.

Apple cũng phát hành một ứng dụng giúp người dùng Android quét các AirTag xung quanh họ.

Thế nhưng, điều đó không làm im lặng những lo ngại về các thiết bị này.

Dù Apple đã tích hợp các biện pháp bảo vệ vào sản phẩm AirTag, nhưng thật đáng tiếc là chúng không đầy đủ và làm rất ít, nếu có, để cảnh báo kịp thời cho các cá nhân nếu họ đang bị theo dõi”, theo đơn kiện hôm 5.12.

Những người phụ nữ cáo buộc Apple đã sơ suất phát hành một thiết bị không an toàn và đang yêu cầu bồi thường thiệt hại bằng số tiền chưa xác định. Họ tìm cách đại diện cho những người khác “đã và đang có nguy cơ bị sản phẩm nguy hiểm này rình rập”.

Apple đã không phản hồi ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Video clip thử dùng AirTag để theo dõi cá nhân:

Cần gì để sử dụng AirTag?

Để sử dụng AirTag, bạn cần iPhone chạy iOS 14.5 và iPad chạy iPadOS 14.5.  Qua đó, tất cả mẫu iPhone từ 6s về sau đều sử dụng được với thiết bị theo dõi của Apple.

Nếu sử dụng iPhone có chip U1, tức iPhone 11 trở lên về sau, bạn sẽ khai thác được tối đa khả năng của AirTag. Với chip U1, bạn có thể định hướng chính xác lẫn dự đoán được khoảng cách từ bạn đến AirTag, điều mà những iPhone đời trước 11 không thể làm được.

Đầu tiên, bạn đặt AirTag gần iPhone hoặc iPad là hai thiết bị sẽ tự động tìm thấy nhau (giống như AirPods) và kết nối. Tiếp đó, bạn thiết lập AirTag trên iPhone/iPad.

Tìm kiếm AirTag ở gần

Bạn cần gán các tên vật dụng với AirTag tương ứng để dễ dàng trong quá trình tìm kiếm.

Nếu iPhone có chip U1, bạn có thể tìm kiếm AirTag dễ dàng với khả năng điều hướng và đo khoảng cách chính xác trong ứng dụng Find My.

Dù iPhone có hay không có chip U1, bạn vẫn có thể thiết lập AirTag phát tiếng kêu thay vì bật điều hướng để định vị vật cần tìm.

Bên trên hai cách giúp bạn tìm kiếm AirTag còn trong phạm vi kết nối Bluetooth với iPhone/iPad.

Tìm kiếm AirTag ở xa

Khi nằm ngoài phạm vi kết nối Bluetooth, AirTag sẽ dựa vào mạng lưới Find My với hơn 1 tỉ thiết bị Apple trên toàn cầu.

Khi bất kỳ thiết bị Apple nào có khả năng kết nối mạng ở gần AirTag, nó sẽ tự động gửi vị trí về cho bạn. Theo Apple, tất cả các thông tin này đều được mã hóa, chỉ có bạn biết được vị trí của đồ vật bạn theo dõi, không ai có thể xem các thông tin này, kể cả Apple.

Quá trình kết nối và gửi thông tin vị trí trong mạng lưới Find My đều là tự động. Không ai biết điều này đang diễn ra và tất nhiên người dùng thiết bị trung gian đã gửi vị trí về cho bạn cũng không hề biết.

Nếu mất tích quá lâu, AirTag sẽ phát âm thanh khi có người di chuyển nó để thu hút sự chú ý của những người xung quanh nhờ tích hợp cảm biến gia tốc kế.

Bạn cũng có thể đặt thông tin liên hệ cho AirTag phòng hờ trường hợp ai đó nhặt được nó nhưng không sử dụng thiết bị Apple. Người đó chỉ cần chạm AirTag vào một thiết bị có NFC bất kỳ để lấy thông tin liên hệ của bạn.

Bài liên quan
Elon Musk đến trụ sở Apple gặp Tim Cook, làm rõ việc Twitter có thể bị xóa khỏi App Store
Chủ sở hữu Twitter, Elon Musk, cho biết ông đã đến trụ sở chính của Apple và gặp Giám đốc điều hành Tim Cook.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiện Apple vì bị bạn trai cũ gắn AirTag vào bánh xe ô tô để theo dõi