Sau 12 phiên đấu và 14 vòng đấu giá, Công ty A Đông Hải (Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá dự án KDC Hoà Lân với số tiền hơn 1.350 tỉ đồng, rẻ hơn giá ban đầu 100 tỉ đồng. Thế nhưng công ty này lại vi phạm về phương thức thanh toán khi nợ lại hàng trăm tỉ đồng.

Kim Oanh nhiều lần vi phạm phương thức thanh toán vụ đấu giá KDC Hoà Lân

12/03/2019, 10:55

Sau 12 phiên đấu và 14 vòng đấu giá, Công ty A Đông Hải (Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá dự án KDC Hoà Lân với số tiền hơn 1.350 tỉ đồng, rẻ hơn giá ban đầu 100 tỉ đồng. Thế nhưng công ty này lại vi phạm về phương thức thanh toán khi nợ lại hàng trăm tỉ đồng.

Kim Oanh mua rẻ dự án KDC Hòa Lân hơn 100 tỉ đồng và nhiều lần vi phạm phương thức thanh toán

Theo tài liệu của PV có được, Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú có trụ sở tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Công ty này vay 305 tỉ đồng và 738,2 kg vàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Agribank Chợ Lớn với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là 1.117,6 tỉ đồng (tính đến ngày 26.4.2013). Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp Dự án khu dân cư (KDC) Hòa Lân tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương với diện tích 490.765m2 cho Agribank Chợ Lớn. Do Công ty Thiên Phú gặp khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh, ngày 17.4.2015 đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Ngày 17.6.2015, Agribank Chợ Lớn và Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty đấu giá Nam Sài Gòn - Số 150 đường số 9, khu phố 1, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM) ký hợp đồng 10/2915/ĐGNSG để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỉ đồng.

Trải qua nhiều lần đấu giá, giá khởi điểm toàn bộ khu đất thuộc Dự án KDC Hòa Lân được điều chỉnh giảm từ 1.467,7 tỉ đồng xuống còn 963 tỉ đồng nhưng việc đấu giá vẫn không thành công. Lý do chủ yếu mà Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đưa ra là không có khách hàng tham gia đấu giá (!?).

Thế nhưng thực tế, trong các lần đấu giá, có một số đơn vị mua hồ sơ và nộp đơn đăng ký mua tài sản đấu giá. Cụ thể, trải qua 11 phiên thông báo đấu giá, giá trị tài sản của Dự án KDC Hoà Lân lần lượt được điều chỉnh giảm xuống từ 1% - 10%. Tới lần đấu giá thứ 9, tài sản định giá để bán chỉ còn 1.070 tỉ và tới phiên thông báo lần thứ 10 chỉ còn 963 tỉ đồng và lần thứ 11 chỉ còn có 900 tỉ đồng.

Ngày 3.1.2016, Agribank Chợ Lớn có thông báo cho Công ty đấu giá Nam Sài Gòn biết, Công ty Thiên Phú đã tìm được khách hàng muốn mua tài sản với giá 963 tỉ đồng. Để đảm bảo cho Công ty Thiên Phú và tránh thiệt hại cho ngân hàng, Công ty Thiên Phú đã đề nghị điều chỉnh lại mức đấu giá lần thứ 11 ngày 29.12.2016 lên 963 tỉ đồng và kéo dài thêm thời gian đấu giá tới 28.2.2017.

Đến ngày 1.3.2017 Công ty đấu giá Nam Sài Gòn mới thông báo có 2 khách hàng đăng ký tham gia đấu giá Dự án KDC Hòa Lân là Công ty Thuận Lợi và một công ty khác. Tuy nhiên, do chưa đáp ứng được yêu cầu thanh toán và tài sản đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán của ngân hàng nên 2 công ty này không đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Kết luận thanh tra về thương vụ đấu giá ngàn tỉ có nhiều sai phạm

Tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 12, ngày 28.4.2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn thông báo có 3 khách hàng đăng ký đấu giá và đã nộp 96,3 tỉ (đặt trước 10% giá trị tài sản đấu giá) gồm: Thủ Đức House, Công ty CP đầu tư Thái Bình và Công ty TNHH xây dựng A Đông Hải (nay đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM, gọi tắt là Công ty Kim Oanh).

Trong 3 công ty này thì duy nhất có Thủ Đức House đáp ứng rõ nhất yêu cầu của Agribank Chợ Lớn là cam kết trả tiền ngay theo đúng quy định sau khi đấu giá (nếu trúng). Hai công ty còn lại dù đã đóng tiền đặt trước 10%, nhưng hồ sơ không thể hiện việc trả ngay hay trả dần cho Agribank Chợ Lớn.

Ngày 25.5.2017 Công ty đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá Dự án KDC Hòa Lân và sau 14 vòng trả giá, Công ty A Đông Hải (Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá 1,353 tỉ đồng. Theo quy chế đấu giá và công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28.4.2017 của Agribank Chợ Lớn về phương thức thanh toán sau đấu giá thì Công ty Kim Oanh đã chấp nhận phương án trả ngay một lần cho tổng số tiền đã đấu giá trong thời hạn 45 ngày căn cứ hợp đồng và phụ lục hợp đồng bán đấu giá tài sản đã được ký kết trước đó giữa Agribank Chợ lớn và công ty đấu giá.

Phương thức thanh toán được quy định rõ là thế, nhưng sau nhiều lần thanh toán, đến tháng 11.2018 Công ty Kim Oanh mới thanh toán được 847,8 tỉ đồng (chưa bằng số tiền đấu giá khởi điểm), và còn nợ 478 tỷ đồng cùng lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5.9.2017.

Thương vụ đấu giá nghìn tỉ này bị tố lên Bộ Tư pháp thời gian sau đó không lâu. Ngày 24.12.2018, Thanh tra Bộ có kết luận số 62/KL-TTR do Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện ký, chỉ rõ những dấu hiệu sai phạm của Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Kim Oanh và Agribank Chợ Lớn.

Theo kết luận số 62/KL-TTR, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã có một vi phạm như không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp là không thực hiện đúng khoản 3 Điều 26 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP; Quy chế bán đấu giá và Thông báo bán đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Riêng đối với đơn vị trúng đấu giá là Công ty Kim Oanh, Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ rõ từ khi bán đấu giá tài sản đến nay, đơn vị này đã 4 lần vi phạm cam kết về thời hạn thanh toán và nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với Quy chế đấu giá.

Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị ngân hàng Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Oanh nhiều lần vi phạm phương thức thanh toán vụ đấu giá KDC Hoà Lân