Sau khi thấy mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản của mình không bền vững, Liu Wai-man đồng sáng lập công ty AI Farming nhằm mục đích sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp các giải pháp nuôi dưỡng cua lột trong nhà.

Kinh doanh khó khăn, chủ nhà hàng hải sản đình đám Hồng Kông dùng AI nuôi cua lột

Sơn Vân | 20/03/2023, 13:22

Sau khi thấy mô hình kinh doanh nhà hàng hải sản của mình không bền vững, Liu Wai-man đồng sáng lập công ty AI Farming nhằm mục đích sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp các giải pháp nuôi dưỡng cua lột trong nhà.

Giống như nhiều người khác, Liu Wai-man, chủ sở hữu thế hệ thứ hai của Hee Kee Fried Crab, một trong những nhà hàng hải sản nổi tiếng nhất ở Hồng Kông với khách du lịch, đã phải vật lộn với tình trạng bất ổn xã hội năm 2019 và ba năm bị kiểm soát trong đại dịch.

Sau khi để nhà hàng hàng đầu 57 năm tuổi ở Causeway Bay (Vịnh Đồng La) mở cửa hoạt động trở lại và đóng cửa 2 nhà hàng khác, Liu Wai-man nhận thấy mô hình kinh doanh chuyên phục vụ món cua của mình “không bền vững”. Chi phí cung cấp tăng đột biến là cú sốc khác với Liu Wai-man.

Vì vậy, Liu Wai-man đã chuyển hướng đi. Năm 2021, anh đồng sáng lập công ty AI Farming cùng các đối tác Hao Xiaotian và Johnny Ng Kit-chong (thành viên Hội đồng Lập pháp Hồng Kông), nhằm mục đích sử dụng công nghệ AI để cung cấp các giải pháp nuôi dưỡng cua lột trong nhà.

Trong cùng năm đó, công ty đã tham gia chương trình ươm tạo của Công viên Khoa học và Công nghệ Hồng Kông.

“Cua lột là nguyên liệu thường được sử dụng trong các món ăn Trung Quốc, Nhật Bản và thực đơn kết hợp được yêu cầu trong nhiều nhà hàng cao cấp. Thật không may, năng suất của ngành cua lột rất thấp do tỷ lệ sống sót thấp trong quá trình nuôi dưỡng”, Liu Wai-man nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ SCMP.

nuoi-cua-lot-bang-ai.jpg
Công nghệ AI đang được sử dụng để cung cấp các giải pháp nhằm nuôi dưỡng cua lột trong nhà - Ảnh: SCMP

Cua lột là cua đang trong quá trình lột xác và thoát ra khỏi lớp vỏ cũ. “Chúng mềm trong khoảng 4 giờ. Sau đó, vỏ của chúng bắt đầu cứng trở lại. Chúng tôi sử dụng AI để theo dõi sức khỏe của cua trong toàn bộ vòng đời. Phần mềm của chúng tôi có thể tự động phát hiện cua lột xác và thu hoạch chúng vào thời điểm tốt nhất”, Liu Wai-man cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sử dụng Huawei ModelArts như một công cụ để xây dựng mô hình nhận dạng hình ảnh AI nhằm phát hiện tình trạng sức khỏe của cua”.

Phần mềm Huawei ModelArts cũng theo dõi các số liệu thống kê quan trọng như tỷ lệ chết, thời gian lột xác và các thuộc tính sức khỏe khác của cua.

Liu Wai-man cho biết: “Kích thước cua lột của chúng tôi lớn hơn và khỏe hơn, nhưng chi phí sản xuất thấp hơn do dữ liệu tạo ra các mô hình hiệu quả cho phép giảm lao động và tăng hiệu quả sản lượng”.

nuoi-cua-lot-bang-ai-1.jpg
Hao Xiaotian (trái) và Liu Wai-man (phải)  với món cua lột tại nhà hàng Hee Kee Fried Crab - Ảnh: SCMP

Nuôi cua lột đã được thực hiện một thời gian ở một số nước châu Á như Malaysia và Thái Lan, nhưng Liu Wai-man tin rằng AI Farming là công ty đầu tiên thuộc loại hình này ở Hồng Kông.

Theo Hao Xiaotian, tiến sĩ khoa học máy tính và kỹ thuật (tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông), công ty đã nuôi hai đợt cua lột và sẵn sàng huy động vốn đầu tư để cho ra đời hàng loạt.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với SCMP, Albert Wong Hak-keung, Giám đốc điều hành Công viên Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, cho biết với những công ty khởi nghiệp như AI Farming thì việc mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt là thách thức.

Liu Wai-man nói công ty đang xem xét mở rộng cơ sở sản xuất tại khu công nghệ cao, cũng như các khả năng khác ở các thành phố của Trung Quốc.

Trong tương lai, công ty có thể hợp tác với nông dân để nuôi nhiều cua lột hơn, theo Liu Wai-man.

Ông nói: “Với chuyên môn về các món ăn từ cua, chúng tôi có thể điều hành các chuỗi nhà hàng cao cấp ở Hồng Kông và châu Á, chuyên về các món cua lột chất lượng cao”.

Bài liên quan
Google trình làng 'cây đũa thần' soạn thảo văn bản khi cuộc đua AI ngày càng khốc liệt
Hôm 14.3, Google đã tiết lộ một loạt công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phần mềm email, cộng tác và đám mây của mình, vài ngày trước khi Microsoft dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh doanh khó khăn, chủ nhà hàng hải sản đình đám Hồng Kông dùng AI nuôi cua lột