Vụ bắt cóc con trai BS Lã Hỉ đòi tiền chuộc lần này khiến Ban chuyên án nhớ lại cách đó gần một năm, vào ngày 26-6-1977 một bọn  bắt cóc liều lĩnh đã tới Nhà trẻ Vườn Hồng để bắt cóc cháu Toro tên gọi thân mật ở nhà của con trai vợ chống nghệ sĩ Kim Cương.

Kỳ cuối- Nước mắt xót thương của người hâm mộ Thanh Nga

Một Thế Giới | 11/02/2015, 11:42

Vụ bắt cóc con trai BS Lã Hỉ đòi tiền chuộc lần này khiến Ban chuyên án nhớ lại cách đó gần một năm, vào ngày 26-6-1977 một bọn  bắt cóc liều lĩnh đã tới Nhà trẻ Vườn Hồng để bắt cóc cháu Toro tên gọi thân mật ở nhà của con trai vợ chống nghệ sĩ Kim Cương.

Bọn chúng cũng đòi tiền chuộc 100 lượng vàng, Kim Cương đã trình báo sự việc với Công an nhưng bị bọn bắt cóc đe dọa thủ tiêu cháu Toro nên Kim Cương hoảng sợ tự thương lượng với bọn bắt cóc. Cuối cùng chúng chấp nhận bớt xuống còn 20 lượng vàng giống như vụ bắt cóc con trai BS Lã Hỉ.

Sau khi nhận đủ số vàng, cháu Toro được bọn bắt cóc thả ra ở bãi cỏ trước Nhà thờ Đức bà ở Q1 để người nhà nhận về. Một số điểm trùng hợp khác nữa như: kẻ bắt cóc xưng là Hải Phong, cũng nói giọng Nam Bộ, cách liên lạc và quy luật giao nhận vàng cũng thế…

Mở nút thắt

Xâu chuỗi lại 2 vụ án nói trên, Ban chuyên án nhớ lại hai tên sát thủ trong vụ án Thanh Nga cũng định bắt cháu Cúc Cu, một tên đã giằng co với Thanh Nga để kéo cháu Cúc Cu ra khỏi xe cho bằng được. Nhưng trước phản ứng quyết liệt của hai vợ chồng Thanh Nga chúng sợ người đi đường phát hiện nên… bắn cả hai vợ chồng và bỏ cuộc?

Như vậy, đã thấy lóe lên đầu mối của “cuộn chỉ rối Thanh Nga”, Ban chuyên án liền chuyển hướng điều tra: mục tiêu chính trị xuống hàng thứ yếu mà hình sự trở thành tâm điểm chính và phát lệnh cho SBC vào cuộc.

Được các bác sĩ tận tâm cứu chữa, tên Hóa có vẻ cảm động nên khai báo thành khẩn, hắn khai ra kẻ cầm đầu tên Nguyễn Thanh Tân, nguyên trung sĩ biệt động dù của quân đội Sài Sòn cũ, quê ở ấp Ngân Rô, thuộc vùng kinh tế mới Long Phú tỉnh Hậu Giang.

Điều mà chính Phạm Văn Thịnh và CQĐT cũng không ngờ là phát đạn thứ ba của anh bắn xuyên lưng tên Hóa đã trổ ra trước bụng tên này rồi ghim luôn vào lưng tên Nguyễn Thanh Tân, hắn cũng bị thương, viên đạn còn ở trong người nên đã tìm nơi ẩn náu để nhờ “bác sĩ” gắp đầu đạn ra.

CQĐT đã gặp nghệ sĩ Kim Cương, nhờ cháu Toro chỉ đường đã tìm về đúng cái nơi mà cháu Toro trước đây đã ở và mô tả lại: “Ngôi nhà có cổng ra vào, phía xa có cầu bắc ngang, có ống khói cao, bà già ốm yếu… (ống khói cao là nhà máy đường-bà già ốm yếu là mẹ của tên Tân).

Khi tìm đến nơi trinh sát không thấy tung tích cháu Phương, con của BS La Hỉ. Trở ngược về Sài Gòn, trinh sát lần theo các mối quan hệ của tên Tân để lần ra dấu vết của hắn.

Đêm 9-4-2079 trinh sát ập vào ngôi nhà ở quận 3 mà tên Tân thuê để ẩn náu và chữa trị vết thương trong lúc hắn đang cuộn mình ngủ say. Lục soát người hắn trinh sát thu được gói giấy ghi dòng chữ “lưu niệm”, trong có đầu đạn vừa được gắp ra.

Ngay sau đó cháu Phương con BS Lã Hỉ được cứu thoát từ ngôi nhà của em trai tênTân ở Sóc Trăng.

Khẩu P38, vật chứng cuối cùng

 Chỉ 5 ngày sau CQĐT đã tìm thấy khẩu súng P38 mà Tân đã dùng để bắn chết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga khi vụ bắt cóc cháu Cúc Cu không thành. Kẻ cùng hắn gây án đêm hôm đó là Nguyễn Văn Đức, lính hải quân chế độ cũ.

Tên Tân khai nhận thoạt đầu bọn chúng định nhắm vào nghệ sĩ Bảo Quốc, em trai Thanh Nga nhưng sau khi điều nghiên thấy Bảo Quốc đông con, không giàu có nên quay sang Thanh Nga và đã nhiều lần lãng vãng trước nhà Thanh Nga nhưng chưa ra tay được vì có đông người đi lại trên phố chúng sợ bị phát hiện nên đổi phương án vào tối 21-11-20078.

Nguyễn Thanh Tân cũng khai rằng hắn không định bắn ông Phạm Duy Lân hay Thanh Nga mà mục đích chỉ bắt cháu Cúc Cu để đòi tiền chuộc, nhưng do bị chống cự và bực tên Đức cứ giằng co với Thanh Nga mãi vẫn không bắt được cháu Cúc Cu, còn đánh rơi vỏ chai nước ngọt xá xị mang theo uống.

Phần sợ bị người đi đường hay công an tuần tra phát hiện nên bắn hai vợ chồng Thanh Nga để bịt đầu mối và bỏ cuộc, cả hai lo tẩu thoát. Ngay sau đó Nguyễn Văn Đức sợ bị lộ nên tìm cách vượt biên ra nước ngoài lẩn trốn nhưng đã bị bắt giữ.

Riêng tình tiết vỏ chai nước ngọt xá xị của tên Đức bị bỏ sót trong lần khám nghiệm hiện trường là một bài học kinh nghiệm mà sau này khi Ban chuyên án tổng kết vụ án Thanh Nga đã ghi nhận đó là một sơ sót nghiệp vụ cần rút kinh nghiệm.

Vì nếu hôm đó vỏ chai nước ngọt xá xị này được thu giữ đưa vào vật chứng đã có thể lấy được dấu vân tay của tên Đức và từ đó lần ra dấu vết của thủ phạm nhanh hơn, đúng hướng hơn, thay vì phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian.

Nhưng dù có chậm hơn, vụ án Thanh Nga cũng kết thúc sau 180 ngày tập trung điều tra, phá án. Nguyễn Thanh Tân và Nguyễn Văn Đức sau đó đã lãnh án tử hình.
nghe si Thanh Nga
Nghệ sĩ Thanh Nga vẫn luôn ở trong lòng mến mộ của công chúng 

Đến nay sau 35 năm nhìn lại sự kiện này vẫn như vẫn còn nóng hổi những giọt nước mắt xót thương của dòng người hâm mộ nối đuôi nhau như bất tận để được vào viếng linh cửu của Thanh Nga và chồng là ông Phạm Duy Lân được quàng tại Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TP.HCM ở số 81 Trần quốc Thảo Q3.

Đây là bằng chứng cho thấy nghệ sĩ Thanh Nga vẫn luôn ở trong lòng mến mộ của công chúng dù bà còn sống hay đã mất cũng không còn ý nghĩa gì với thời gian.

Ngược lại với sự hy sinh của vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga để cứu con trai là cháu Cúc Cu, tên thật là Phạm Duy Hà Linh để sau này anh nối nghiệp cha mẹ đứng trên sân khấu và trở thành một nghệ sĩ hài được nhiều người yêu mến, đó là nghệ sĩ hài Hà Linh.

 Hồ An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ cuối- Nước mắt xót thương của người hâm mộ Thanh Nga