Sáng nay, ngày 11.7 (theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã ra thông cáo báo chí về việc kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam.

Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao, Hoa Kỳ sẽ sát cánh Việt Nam trong nhiều vấn đề

11/07/2020, 10:42

Sáng nay, ngày 11.7 (theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã ra thông cáo báo chí về việc kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp và hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào tháng 2.2019 - Ảnh: Internet

Thông cáo viết: “Vào ngày 11.7.2020, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao. Để đánh dấu sự kiện này, Tổng thống Donald J. Trump và Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi những lá thư ghi nhận tầm nhìn chung của chúng tôi về một Ấn Độ-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng và tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia. Cả hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục mở rộng Quan hệ đối tác toàn diện của chúng tôi bằng cách tăng cường giao lưu giữa người dân hai nước; hợp tác để đảm bảo thương mại và đầu tư là tự do, công bằng và có qua có lại; hợp tác về nhân đạo và các vấn đề chiến tranh để lại; và phát triển hợp tác chiến lược của chúng tôi thông qua mở rộng quan hệ quân sự. Hoa Kỳ cũng tái khẳng định sẽ sát cánh cùng Việt Nam để hỗ trợ giải quyết tranh chấp hòa bình, luật pháp, tự do hàng hải và hàng không, và thương mại không bị cản trở.

Chúng tôi chúc mừng Việt Nam có một năm thành công trong vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và rất vui mừng thông báo rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận sẽ đưa tình nguyện viên thuộc Đoàn Hòa bình* đến Việt Nam.

Chúng tôi kỷ niệm mối quan hệ chặt chẽ được trui rèn trong một phần tư thế kỷ qua và hướng tới 25 năm tiếp theo của mối quan hệ đối tác, tình bạn và một tương lai tươi sáng hơn cho 2 dân tộc”.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, vào chiều ngày 10.7.2020 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã tham dự cuộc gặp mặt thân mật kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ do Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell chủ trì. Cùng tham dự cuộc gặp mặt về phía Hoa Kỳ có Phó Trợ lý Ngoại trưởng thường trực Atul Keshap, Giám đốc cao cấp Hội đồng An ninh quốc gia Allison Hooker, Giám đốc Đông Nam Á Hội đồng An ninh quốc gia Julie Turner, Giám đốc Chương trình Hòa bình Jody Olsen và các cán bộ phụ trách khu vực và Việt Nam của Bộ Ngoại giao và Chương trình Hòa bình. Về phía Việt Nam có Phó Đại sứ Hoàng Thị Thanh Nga và đại diện Phòng Chính trị của Đại sứ quán cùng tham dự. Trong buổi gặp mặt, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính trị David Hale đã đến chuyển lời chúc mừng của Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ nhân dịp sự kiện có ý nghĩa trong quan hệ hai nước.

Tại cuộc gặp mặt kỷ niệm, Đại sứ Hà Kim Ngọc và Giám đốc cao cấp phụ trách Châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia Allison Hooker đã trao đổi thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có đoạn viết: “Việt Nam tin rằng, với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho an ninh, hòa bình và thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới”. Thư của Tổng thống Donald Trump khẳng định “Hoa Kỳ duy trì cam kết tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên cơ sở tầm nhìn chia sẻ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng cũng như tôn trọng chủ quyền lẫn nhau và luật lệ”.

Cũng chiều 10.7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đã ra tuyên bố chúc mừng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam. Ngoại trưởng Pompeo khẳng định trong một phần tư thế kỷ qua, hai nước đã xây dựng quan hệ đối tác và tình hữu nghị trên cơ sở chia sẻ lợi ích, tôn trọng lẫn nhau. Hai nước chứng kiến sự gia tăng các hoạt động hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực chiến lược, quan hệ thương mại và đầu tư, giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó có tìm kiếm những người con của hai đất nước mất tích trong chiến tranh. Hai nước đã củng cố và mở rộng quan hệ Đối tác Toàn diện, chia sẻ tầm nhìn chung về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định, cũng như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

* Đoàn Hòa bình (Peace Corps) là một chương trình tình nguyện do chính phủ Hoa Kỳ điều hành. Sứ mệnh được nêu rõ của Đoàn Hòa bình gồm có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giúp đỡ người sống bên ngoài Hoa Kỳ hiểu về văn hóa Mỹ, và giúp đỡ người Mỹ hiểu về văn hóa của các quốc gia khác. Công việc của đoàn phần lớn có liên quan đển phát triển kinh tế và xã hội. Người tham gia chương trình trong tư cách tình nguyện viên của đoàn là công dân Mỹ, thường thường có cấp bằng đại học. Họ sẽ làm việc ở ngoại quốc trong thời hạn là hai năm sau khóa huấn lệnh ba tháng. Các tình nguyện viên sẽ làm việc với các chính quyền, trường học, các tổ chức bất vụ lợi, các tổ chức phi chính phủ và các chủ doanh nghiệp về giáo dục, thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp, và môi trường.

Theo TTXVN, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (12.7.1995 - 12.7.2020), lãnh đạo Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương và Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm Thượng nghị sĩ Cory Gardner, Thượng nghị sĩ Ed Markey, Hạ nghị sĩ Ami Bera và Hạ nghị sĩ Ted Yoho đã lần lượt giới thiệu hai nghị quyết S.Res. 607 và H. Res. 1018 với tên gọi “Kỷ niệm 25 năm bình thường hóa, CHXHCN Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cùng nhau hợp tác vì một khu vực Đông Nam Á ngày càng ổn định, thịnh vượng và hòa bình; khẳng định Quốc hội Hoa Kỳ cam kết Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác mạnh mẽ, tin cậy và năng động của khu vực Đông Nam Á”.

Hai nghị quyết trên khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và sự hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, mở, và trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy an ninh, phát triển và tôn trọng chủ quyền.

Các nghị quyết hoan nghênh những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ từ chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh, giáo dục - đào tạo, y tế, hợp tác giữa các địa phương, các thành phố lớn, cũng như hợp tác trong các cơ chế khu vực, trong đó có Me Kong. Các nghị quyết cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng đông đảo người Việt đối với sự phát triển của Hoa Kỳ. Riêng về giải quyết hậu quả chiến tranh, các nghị quyết nêu đậm hợp tác giữa hai nước trong việc tẩy độc dioxin, xử lý bom mìn còn sót lại và hợp tác trong việc tìm kiếm lính Mỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Phía Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam sẵn sàng bảo vệ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông và khẳng định các quyền và lợi ích của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao, Hoa Kỳ sẽ sát cánh Việt Nam trong nhiều vấn đề