Ở thời điểm này, đa số các trường đã và đang triển khai công tác dạy, ôn tập cho học sinh để chuẩn bị kỳ thi THPT toàn quốc 2019.

Kỳ thi THPT 2019: Đề thi tập trung vào kiến thức lớp 12, giáo viên vẫn lo lắng

Hải Yến | 09/01/2019, 12:08

Ở thời điểm này, đa số các trường đã và đang triển khai công tác dạy, ôn tập cho học sinh để chuẩn bị kỳ thi THPT toàn quốc 2019.

Đề thi vẫn tập trung vàochương trình lớp 12

Theo chia sẻ của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT),so với năm 2018, đề tham khảo của năm 2019 sẽ giảm độ khó đi rất nhiều. Đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố có giá trị tham khảo rất tốt cho định hướng dạy học của giáo viên và ôn tập của học sinh. Vì vậy học sinh cứ bám theo đề tham khảo để ôn tập, nội dung chủ yếu vẫn nằm trong chương trình lớp 12.

Các câu hỏi trong đề thi đủ để phục vụ xét tốt nghiệp đối với học sinh có nhu cầu học nghề, và có tính chất phân hóa dần đều đối với các học sinh thi lên ĐH, CĐ ở các trường khác nhau. Năm nay Bộ công bố đề thi tham khảo sớm,là căn cứ quan trọng để các trường tổ chức dạy và ôn tập cho thí sinh.

ÔngTrinh cũng cho biết một điều không chỉ quan trọng mà học sinh cần lưu ý, là năm nay sẽ tăng tỷlệ kết quả thi từ 50% (năm trước) lên 70%, còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý học đều các môn chứ không chỉ học để chống điểm liệt như năm 2018 là (đỗ tốt nghiệp nhờ điểm học bạ lớp 12). Điều này chính là để không xảy ra tình trạng gian lận điểm thi như năm 2018.

“Qua các đề thi tham khảo, giáo viên bộ môn có thể có phân tích cho học sinh đề thi sẽ đề cập mức độ kiến thức như thế nào và qua đó có sự ưu tiên trong việc ôn tập. Các thí sinh yên tâm rằng đề thi tham khảo này sẽ có giá trị tham khảo rất tốt cho việc dạy và học cho giáo viên và học sinh trong cũng nhưngoài nhà trường”, ông Trinh nói.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định đề thi THPT 2019 nội dung vẫn tập trung ở kiến thức lớp 12

Vẫn còn nhiềulo lắng

Chia sẻ với phóng viên ngay sau khi Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi thử so với năm 2018 đã giảm độ khó hơn rất nhiều, cô giáo Nguyễn Tú Anh (ở Thanh Hóa)cho biết đề thi cơ bản ở ngưỡng học dạng trung bình so với năng lực của đa số học sinh. Đặc biệt là nội dung ôn tập chủ yếu ở lớp 12 khiến các học sinh, giáo viên khoanh vùng được việc học để các em an tâm đăng ký vào nhữngtrường mìnhyêu thích.Cũng theo cô Tú Anh,việc Bộ tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT là giải pháp hay, vì sẽ giúp nhà trường, đặc biệt là học sinh, không xao nhãng, học lệnh trong quá trình học phổ thông, đặc biệt là năm học lớp 12.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội),để có cơ sở dạy và học, Bộ cần xây dựng đề minh họa càng sớm càng tốt. Ví dụ đề có 4 cấp độ gồmnhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao, thì học sinh cần biết để đạt được 5 điểm, những câu hỏi đó ở mức độ nào. Ngược lại, phần vận dụng thấp, vận dụng cao sẽ được xử lý thế nào trong đề mẫu, từ đó có hướng ôn tập.

"Kỳ thi THPT quốc gia rất quan trọng đối với học sinh. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, dù chưa biết đề thi năm nay sẽ thay đổi như thế nào nhưng trường vẫn giao giáo viên ôn tập cho học sinh dựa trên bộ đề của năm trước nhưng bỏ đi những câu hỏi khó. Khi có đề minh họa, giáo viên sẽ xây dựng đề dựa trên cấu trúc đó thì học sinh sẽ học chuẩn hơn".

Trong khi đó, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho rằngkỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ vẫn còn nhiều băn khoăn. Đến thời điểm này, kỹ thuật làm đề và chuẩn hóađể có ngân hàng đề thi chuẩn không kịp về mặt thời gian vì không còn học sinh để phân tích, trắc nghiệm đề thi.

"Việc thử nghiệm bộ đề rất quan trọng để đảm bảo các câu trắc nghiệm không quá khó hoặc quá dễ đối với thí sinh lớp 12 trải ở khắp các vùng miền khác nhau của đất nước. Về ngân hàng đề thi bây giờ mang đi chuẩn hóakhông có mẫu học sinh học xong chương trình lớp 12 để thử nghiệm. Chả lẽ, thời điểm này Bộ sẽthử nghiệm trên đối tượng vừa ở lớp 11 vào được ít tháng, khi chưa hoàn thành học kỳ 1của lớp 12. Nếu như vậy, sẽ không cho kết quả chính xác về độ thử nghiệm". TS Vinh cho rằngviệc thực nghiệm đề thi lẽ ra phải có kế hoạch dài hơi,làm ở các năm trước nữa thì bây giờ mới có ngân hàng câu hỏi đảm bảo hơn.

Nhiều giáo viên kiến nghị Bộ GD-ĐT cần làm rõ hơn đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ có bao nhiêu phần trăm thuộc kiến thức lớp 10, lớp 11 và lớp 12 để học sinh giảm áp lực trong việc ôn tập; đồng thời giáo viên cũng có thể định hướng rõ ràng hơn trong việc ôn luyện cho học sinh.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT 2019: Đề thi tập trung vào kiến thức lớp 12, giáo viên vẫn lo lắng