Lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt từ 1 tháng trở xuống.

Lãi suất liên ngân hàng giảm ở hầu hết các kỳ hạn

Phan Diệu | 03/06/2016, 16:44

Lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt từ 1 tháng trở xuống.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng đối với các giao dịch bằng VNĐở thời điểm cuối tháng 5 tiếp tục giảm ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt từ 1 tháng trở xuống. Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng giảm lần lượt còn 0,66%/năm, 0,94%/năm và 2,87%/năm.

Đối với các giao dịch bằngUSD, so với giữa tháng 5, lãi suất bình quân liên ngân hàng biến động trái chiều trong khi lãi suất bình quân thị trường liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng nhẹ ở mức 0,43%/năm, lãi suất bình quân giảm ở kỳ hạn 1 tuần và tăng ở kỳ hạn 1 tháng. Lãi suất bình quân liên ngân hàng giảm còn 0,55%/năm ở kỳ hạn 1 tuần và tăng đến0,92%/năm ở kỳ hạn 1 tháng.

Về doanh số giao dịch, theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VNĐđạt xấp xỉ 100.674 tỉ đồng, bình quân 20.135 tỉ đồng/ngày. Tổng doanh số giao dịch đã giảm 18.578 tỉ đồng so với thời điểm giữa tháng 5.

Trong khi đó, tổng doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng USD quy đổi ra USD đạt 88.199 tỉ đồng, bình quân khoảng 17.640 tỉ đồng/ngày, tăng 4.298 tỉ đồng.

Được biết, theo kỳ hạn, các giao dịch VNĐchủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (chiếm 31% tổng doanh số giao dịch VNĐ) và 1 tuần (chiếm 23%). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 58% và 21% tổng doanh số giao dịch bằng USD.

Về lãi suất huy động, hiện mặt bằng lãi suất bằng VNĐphổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng. Kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng phổ biến ở mức 4,5-5,4%/năm. Mức lãi suất 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn cho các giao dịch từ 6 tháng đến dưới 12 tháng. Kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Về lãi suất cho vay, hiện mặt bằng lãi suất đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn. Các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay từ 5-6%/năm.

Lãi suất cho vay USD cũng tương đối ổn định, khi phổ biến ở mức 2,8-6,2%/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8-5,2%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 5,3-6,2%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới, cơ quan này sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất liên ngân hàng giảm ở hầu hết các kỳ hạn