Lãi suất huy động của các ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng có vốn nhà nước tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dồi dào.

Lãi tiếp tục giảm mạnh, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào lợi nhất?

05/08/2020, 10:56

Lãi suất huy động của các ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng có vốn nhà nước tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dồi dào.

Lãi suất huy động tiếp tục giảm - Ảnh: Internet

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng lại tiếp tục điều chỉnh giảm thêm lãi suất tiết kiệm đối với cả kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng. Cụ thể, trong tháng 7, đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất trung bình của nhóm ngân hàng quốc doanh như Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank giảm mạnh nhất (0,5%) từ 4,9% xuống 4,4%. Nhóm ngân hàng lớn (vốn trên 5.000 tỉ đồng) cũng giảm 0,14% lãi suất huy động 6 tháng.

Hiện tại, đối với kỳ hạn 6 tháng, ngân hàng SCB đang có mức lãi suất cao nhất là 7,8%/năm, tiếp đó là Dong A Bank với 7%/năm, Sea Bank 6,95%/năm, Viet Capital Bank và PVCombank là 6,9%/năm, HD Bank là 6,8%/năm…

Trong khi đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất của nhóm ngân hàng quốc doanh với mức giảm 0,5% từ 6,12% xuống 5,62%. Nhóm ngân hàng lớn có vốn trên 5.000 tỉ thì giảm 0,12%. Hiện nay, SCB đang là ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất ở kỳ hạn 12 tháng với 8,25%/năm, tiếp đó là ngân hàng VIB là 7,59%/năm, Viet Capitak Bank, TP Bank, Dong A Bank là 7,4%/năm.

Đối với kỳ hạn 24 tháng, Eximbank đang là nhà băng đứng đầu với mức lãi suất cao nhất là 8,4%/năm, theo sau là SCB 8,35%/năm, Sacombank 7,8%/năm, TP Bank và Dong A Bank là 7,6%/năm.

Theo chuyên gia Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động của các ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng có vốn nhà nước giảm mạnh trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dồi dào. Điều này khiến lãi suất liên ngân hàng liên tục tạo đáy mới trong tháng 7 khi giảm mạnh về mức quanh 0,12-0,5% với các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần.

Cạnh đó, tăng trưởng huy động vẫn ổn định trong khi tăng trưởng tín dụng thấp. Tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,26%, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với cùng kỳ năm 2019. Đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 7 năm qua. Đơn cử, tại Vietcombank, tiền gửi của khách hàng trong quý 2 đã tăng trưởng khoảng 5,05% trong khi hoạt động cho vay khách hàng chỉ tăng khoảng 2,15%.

“Việc chưa thể hấp thu được lượng vốn huy động này khiến nhóm ngân hàng này buộc phải điều chỉnh lãi suất để cân đối chi phí. Làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 xuất hiện có thể tiếp tục khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Điều này có thể khiến tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức thấp và lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong thời gian tới”, chuyên gia BVSC nhìn nhận.

Tương tự, Vụ Dự báo - Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) cũng cho biết các tổ chức tín dụng dự báo lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm trong quý 3 và cả năm 2020. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm cuối quý 2 đang ở trạng thái tốt đối với cả VNĐ và ngoại tệ nên dự báo qua quý 3 tình hình này cũng sẽ tiếp tục được cải thiện.

Huy động vốn kỳ vọng tăng bình quân 3,1% trong quý 3 và 8,3% trong năm 2020, giảm hơn so với các kỳ điều tra trước đó. Còn đối với tín dụng, nhiều nhà băng kỳ vọng tăng trưởng đạt 3,5% trong quý 3 và 10,5% trong năm 2020, giảm mạnh so với kỳ vọng tương ứng 13,1 - 14,1% của 2 kỳ điều tra trước.

Lãi suất liên ngân hàng vẫn thấp kỷ lục

Trên thị trường mở, theo BVSC, trong 8 tuần liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước gần như không thực hiện hoạt động bơm, hút ròng khi thanh khoản hệ thống liên ngân hàng dồi dào và lãi suất liên ngân hàng liên tục tạo đáy mới. Thanh khoản được dự báo tiếp tục dồi dào, qua đó nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ không thực hiện bơm, hút ròng với khối lượng đáng kể nào trong thời gian tới.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua đã tăng nhẹ ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt tăng 0,05%, 0,17% và 0,02%; đưa lãi suất các kỳ hạn này tăng lên mức 0,2%/năm, 0,37% và 0,45%/năm.

Đáng chú ý, BVSC cho rằng việc các ca lây nhiễm COVID-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng gần đây có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh, khiến nhu cầu vốn trong thời gian tới giảm. Bên cạnh đó, dự thảo thông tư sửa đổi thông tư 22 về việc giảm tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ mức 40% về 37% đang được lấy ý kiến với thời hạn được lùi lại 6 tháng hoặc 1 năm có thể khiến thanh khoản hệ thống vẫn ở trạng thái tích cực trong ngắn hạn.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi tiếp tục giảm mạnh, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào lợi nhất?