Apple đang tăng lương cho người lao động trong bối cảnh lạm phát gia tăng, thị trường lao động thắt chặt và sự thúc đẩy công đoàn hóa của các nhân viên cửa hàng làm theo giờ.

Lạm phát tăng cao, Apple tăng lương để giữ nhân tài dù mất vị trí công ty có giá trị nhất

Sơn Vân | 26/05/2022, 11:54

Apple đang tăng lương cho người lao động trong bối cảnh lạm phát gia tăng, thị trường lao động thắt chặt và sự thúc đẩy công đoàn hóa của các nhân viên cửa hàng làm theo giờ.

Hôm 25.5, Apple đã đề cập với các nhân viên trong một email rằng công ty đang tăng ngân sách bồi thường tổng thể. Mức lương khởi điểm cho lao động làm việc theo giờ ở Mỹ sẽ tăng lên 22 USD/giờ hoặc cao hơn dựa trên thị trường, tăng 45% so với năm 2018. Mức lương khởi điểm của nhân viên Apple ở Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ tăng.

Người phát ngôn của Apple cho biết: “Việc hỗ trợ và giữ chân các thành viên trong nhóm giỏi nhất trên thế giới cho phép chúng tôi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, sáng tạo nhất cho khách hàng của mình. Năm nay như một phần của quy trình đánh giá hiệu suất hàng năm, chúng tôi đang tăng ngân sách bồi thường tổng thể của mình”.

Đây là kế hoạch mới nhất của các công ty đang chiến đấu để giữ nhân tài. Microsoft nói với người lao động trong tháng này rằng công ty gần như sẽ tăng gấp đôi ngân sách toàn cầu để tăng lương dựa trên thành tích.

Trong những tháng gần đây, Apple đã phải đối mặt với tình trạng lao động bất ổn bất thường. Sự bất mãn đó kéo dài từ việc các nhân viên bán lẻ ở cửa hàng (Apple Store) tuyến đầu kích động công đoàn cho đến các kỹ sư làm công ăn lương không hài lòng với kế hoạch trở lại văn phòng của Apple.

Một số lao động, bao gồm cả những nhân viên làm việc theo giờ trong các cửa hàng của công ty và AppleCare, đã được thông báo rằng quá trình đánh giá hàng năm sẽ dời lên sớm hơn 3 tháng và việc tăng lương của họ sẽ có hiệu lực đầu tháng 7.2022, theo một bản ghi nhớ mà trang The Wall Street Journal có được. Thông thường quá trình đánh giá trùng với thời điểm kết thúc năm tài chính của Apple vào mùa thu.

Những lao động đó được thông báo rằng ngân sách bồi thường tăng lên của Apple sẽ bổ sung cho việc tăng lương và các giải thưởng đặc biệt từng nhận được trong năm qua.

apple-tang-luong-giu-nhan-tai.jpg
Apple có kế hoạch tăng lương khởi điểm cho nhân viên làm việc theo giờ ở Mỹ lên 22 USD/giờ hoặc cao hơn - Ảnh: Getty Images

Đối mặt với cuộc chiến tranh giành nhân tài, các hãng công nghệ cũng đã chứng kiến ​​công cụ đền bù lớn nhất của họ - thưởng cổ phiếu - bị cản trở bởi sự suy giảm trong định giá công ty.

Cổ phiếu Apple đã giảm 21% trong năm nay tính đến cuối ngày 25.5 và hiện ở mức 140,52 USD. Sự sụt giảm đó đã đánh bật Apple khỏi vị trí công ty niêm yết có giá trị nhất thế giới.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong 2 năm qua. Việc bán iPhone, MacBook và iPad cho khách hàng, đặc biệt là sinh viên, phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch giúp Apple thu về lợi nhuận kỷ lục.

Apple đã và đang thực hiện các bước để cải thiện kế hoạch bồi thường của mình, bao gồm tiền thưởng đặc biệt bằng tiền mặt và tiền mua thiết bị gia đình.

Bộ Lao động Mỹ tháng trước cho biết các nhà tuyển dụng chính phủ và doanh nghiệp Mỹ đã chi thêm 4,5% cho chi phí nhân công trong 3 tháng đầu năm, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2001 và vượt quá mức tăng hàng năm 4,0% của quý 4/2021. Tuy nhiên, việc tăng chi phí đó sẽ không thấm vào đâu khi so với lạm phát.

Tuần trước, Apple đã tạm dừng kế hoạch kêu gọi những người làm công ăn lương trở lại văn phòng ít nhất 3 ngày một tuần khi các ca nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng ở bang California. Apple là một trong những công ty đầu tiên cho nhân viên làm tại nhà vào đầu năm 2020 khi đại dịch tràn lan khắp thế giới. Apple cũng là ví dụ điển hình về những thách thức trong việc đưa nhân viên trở lại văn phòng khi các biến thể SARS-CoV-2 tiếp tục gây bùng phát dịch và một số lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa để thúc đẩy sự linh hoạt.

Kỷ nguyên đại dịch cũng chứng kiến ​​lao động thúc đẩy sự đổi mới của công đoàn tại các công ty đình đám, trong đó có Amazon.com và Starbucks Corp. Nhân viên bán lẻ tại các cửa hàng Apple khác nhau ở Mỹ, bao gồm cả ở thành phố New York, đang tìm cách đòi hỏi quyền lợi cho nỗ lực của chính họ.

Năm ngoái, mức bồi thường trung bình của Apple là 68.254 USD, theo một hồ sơ pháp lý. Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook nhận gần 100 triệu USD và ông nói rằng có kế hoạch quyên góp phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Trong quý tài chính thứ hai kết thúc vào tháng 3.2022, doanh thu và lợi nhuận của Apple đã lập kỷ lục. Cụ thể hơn, Apple đạt doanh thu 97,3 tỉ USD và lợi nhuận ròng là 25 tỉ USD, tương đương 1,52 USD trên mỗi cổ phiếu.

Doanh thu bán iPhone trên toàn thế giới là 50,6 tỉ USD, tăng 5,5% so với một năm trước và doanh thu dịch vụ tăng 17% lên 19,8 tỉ USD - cả hai đều vượt dự báo trung bình của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Apple - Luca Maestri nói rằng tăng trưởng dịch vụ sẽ giảm tốc từ quý tài chính thứ ba dù vẫn ở mức hai con số. Ông trích dẫn một số yếu tố, bao gồm cả tỉ giá hối đoái bất lợi hơn.

Luca Maestri đã cảnh báo rằng việc ngừng bán tại Nga sẽ làm doanh số bán hàng của Apple giảm sâu hơn trong quý tài chính thứ ba. Ông nói với các nhà phân tích rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Apple trong quý này từ 4 đến 8 tỉ USD, "lớn hơn đáng kể" so với mức ảnh hưởng trong quý thứ hai.

 



 

Bài liên quan
Apple tự làm modem để giảm phụ thuộc Qualcomm, giúp iPhone và iPad kết nối internet tốt hơn
Apple đang tự thiết kế chip máy tính và iPhone. Nỗ lực của Apple để làm điều tương tự với các chip kết nối thiết bị với internet có thể có tác động lớn đến kế hoạch công ty

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm phát tăng cao, Apple tăng lương để giữ nhân tài dù mất vị trí công ty có giá trị nhất