Cả 2 bệnh nhân hiến thận ghép cho người thân được Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng rotbot để lấy thận và ghép thành công. Đây là ca lấy thận ghép bằng robot đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Lần đầu tiên Việt Nam dùng người máy lấy thận ghép

Hồ Quang | 27/06/2018, 18:39

Cả 2 bệnh nhân hiến thận ghép cho người thân được Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng rotbot để lấy thận và ghép thành công. Đây là ca lấy thận ghép bằng robot đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Chiều27.6 Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đã sử dụng robot (người máy) để lấy 2 quả thận của người hiến ghép thành công cho 2 bệnh nhân bị suy thận mạn giai đoạn cuối.

Hai trường hợpđược người máy lấy thận để hiến là ônng Dương Xuân T. (53 tuổi) và ông Nguyễn Văn T. (50 tuổi). Trong đó, ông Dương Xuân T. hiến thận cho người em họ là Nguyễn Văn V. (55 tuổi); còn ông Nguyễn Văn T. hiến thận cho con gái ruột của mình là Nguyễn Thị Diễm Tr. (27 tuổi).

Theo TS.BS Thái Minh Sâm-Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, ca mổ bằng robot lấy thận ghép thứ nhất được thực hiện đối với ôngDương Xuân T. vào ngày 16.5.2017; còn ca thứ 2 là đối với ông Nguyễn Văn T. vào ngày 20.6.2018.

"Hiện cả 2 camổ lấy thận bằng người máyđể ghép đều thành công. Cả người hiến và người nhận thận của 2 cặptrên đều ổn định về sức khỏe cũng như chức năng thận, trong đó 2 người hiến đã xuất viện. Đây là ca phẫu thuật lấy thận ghép bằng người máy đầu tiên tại Việt Nam và cả Đông Nam Á”, bác sĩ Sâm cho hay.

Việc mổ lấy thận ghép bằng người máy theo bác sĩ Sâm sẽ giúp cho người hiến thận được an toàn, thẩm mỹ, giảm lượng máu mất, giảm đau, hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn...

Đặc biệt với cánh tay người máy có thể xoay 540 độ trong không gian cùng với hình ảnh 3D với độ phân giải từ 10 đến 15 lần sẽ phát hiện những mạch máu nhỏ nhất giúp việc mổ tốt hơn.

Hơn nữa mổ bằng người máy, người phẫu thuật viên chính chỉ cần ngồi, không phải đứng nhưmổ trực tiếp. Điều này giúp giảm áp lực cũng như sự mỏi mệt cho phẫu thuật viên rất nhiều, nhất là những ca mổ kéo dài.

“Trong 1 ca phẫu thuật lấy thận ghép, dù phẫu thuật bằng người máy cũng cần 3 người như phẫu thuật nội soi kinh kiển, nhưng nó tiết kiệm sức lực rất nhiều cho các phẫu thuật viên, vì trong quá trình phẫu thuật bằng người máy, phẫu thuật viên có thể dùng cuộc mổ, đi qua lại”, bác sĩ Sâm cho biết thêm.

Cũng theo bác sĩSâm,việc mổ lấy thận ghép bằng người máy chỉ có thời gian là dài hơn so với mổ nọi soi kinh điển, nhưng thời gian nằm viện lại rất ngắn, chỉ 2 ngày. “Sở dĩ hiện nay thời gian mổ lấy thận ghép bằng người máy còn lâu hơn so với mổ nội soi kinh điển là do chúng tôi mới thực hiện lần đầu nên phải thận trọng. Tuy nhiên, trong thời gian tới việc mổ bằng người máy thuần thục hơn thì thời gian mổ cũng chỉ khoảng hơn 2 tiếng, tương đương với phẫu thuật nội soi”, bác sĩ Sâm nói.

Riêng về trường hợp 2 người nhận thận, bác sĩ Sâm cho biết thời gian ghép cho mỗi bệnh nhân mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau ca ghép, cả 2 bệnh nhân có nước tiểu ngay tại bàn, chức năng thận hồi phục rất nhanh. Trong đó, bệnh nhân Nguyễn Văn V. phục hồi sau 2 ngày, còn bệnh nhân Nguyễn Thị Diễm Tr. chỉ trong 1 đã hồi phục.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam dùng người máy lấy thận ghép