Ngày 16.9, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 lần thứ 7 chính thức phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

Techfest Vietnam 2021: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai

Thu Anh | 16/09/2021, 18:45

Ngày 16.9, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2021 lần thứ 7 chính thức phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

Giải quyết thách thức của xã hội

Năm 2021, Bộ KH-CN phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo tổ chức Techfest quốc gia.

Techfest năm nay hướng tới nhiều mục tiêu, bao gồm nâng cao vai trò của các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch và góp phần phục hồi nền kinh tế. Thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt.

Thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội, bối cảnh dịch bệnh và nhu cầu từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, làm con đường khởi nghiệp sáng tạo, vốn khó khăn lại càng thêm nhiều chông gai. Việc đổi mới sáng tạo, thay đổi phương thức sinh hoạt, làm việc và tương tác không còn là lựa chọn, mà đã trở thành bắt buộc.

techfest-vietnam-2021-doi-moi-sang-tao-kien-tao-tuong-lai.jpg
Nhiều Làng công nghệ mới sẽ hội tụ tại Techfest Vietnam 2021 - Ảnh: BTC

Trước tình hình như vậy, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng rất mong muốn ý tưởng của các bạn khởi nghiệp sẽ quan tâm, xử lý, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội trong điều kiện xã hội của chúng ta, điều kiện mà chúng ta đã và đang dần dần có thể khống chế được đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

“Từ phía Bộ KH-CN, chúng tôi đang tập trung hỗ trợ cho việc phát triển thị trường của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chúng ta tập trung chuyển đổi từ những hình thức thị trường là các gian hàng, chuyển sang phát triển việc bán hàng, bán các sản phẩm của hệ sinh thái, của các bạn startup thông qua thương mại điện tử”, Thứ trưởng cho biết.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh Bộ KH-CN, Văn phòng Đề án 844 sẽ hỗ trợ các ý tưởng cho các hoạt động đó. Năm nay, Bộ KH-CN tập trung hỗ trợ cho các ý tưởng để phát triển thị trường, hỗ trợ cho việc chuyển đổi, việc đưa sản phẩm ra thị trường của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thêm nhiều Làng công nghệ mới

Được biết, ngoài các Làng công nghệ từ nhiều năm trước, Techfest Vietnam 2021 có thêm Làng Công nghệ mới theo những lĩnh vực là xu hướng phát triển kinh tế, như Làng An toàn không gian mạng, Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội, Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông, Làng Công nghệ Logistic, Làng các nền tảng và Hạ tầng công nghệ, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo…

Theo ông Phạm Hồng Quất (Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH-CN, Bộ KH-CN), Techfest năm nay kéo dài 3 tháng thay vì chỉ tổ chức hằng năm trong khoảng 1 tháng. Dự kiến đến ngày 15.12 sẽ bế mạc, trong đó có cuộc thi chung kết, các chuỗi sự kiện tổng kết, các diễn đàn, các hội nghị. Techfest năm nay có sự tham gia của UBND TP.HCM, cơ quan trực tiếp tổ chức thực hiện là Sở KH-CN TP.HCM.

Về nội dung của các làng công nghệ, ông Quất cho biết làng công nghệ là nét đặc trưng về văn hóa xây dựng cộng đồng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, đã được quốc tế đánh giá rất cao.

Đối với 2 Làng công nghệ mới là Làng An toàn không gian mạng, Làng Thách thức và sáng tạo xã hội, theo ông Quất, đây là 2 làng sẽ giải quyết những vấn đề xã hội, giải quyết thách thức thông qua đổi mới sáng tạo, cũng là xu hướng quốc tế đang rất được quan tâm.

Làng Công nghệ giải trí và truyền thông có ý nghĩa rất đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khi rất nhiều mô hình mới, cách thức ứng dụng công nghệ mới; ông Quất nhận định đây cũng là mảng rất tiềm năng cho startup, được nhà đầu tư quan tâm…

Bài liên quan
Làng công nghệ an toàn không gian mạng chính thức ra mắt tại Techfest Việt Nam 2021
Techfest Việt Nam 2021 chính thức ra mắt Làng công nghệ an toàn thông tin, nhằm kết nối các Bộ/ngành, doanh nghiệp và tổ chức với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bảo mật tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Techfest Vietnam 2021: Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai