Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng của Apple, sẽ rời nhà sản xuất iPhone ba năm sau khi đảm nhận vai trò này.

Lãnh đạo bộ phận thiết kế phần cứng Apple ra đi, để lại lỗ hổng lớn

Sơn Vân | 21/10/2022, 22:43

Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng của Apple, sẽ rời nhà sản xuất iPhone ba năm sau khi đảm nhận vai trò này.

Việc này tạo ra một lỗ hổng đáng kể ở vị trí lãnh đạo công ty nổi tiếng với các sản phẩm trông bóng bẩy, theo những người am hiểu về vấn đề.

Evans Hankey được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng Apple vào năm 2019 để thay thế Jony Ive, Giám đốc thiết kế mang tính biểu tượng của công ty trong hai thập kỷ. Evans Hankey đã làm tại Apple trong vài năm và báo cáo công việc với Jony Ive trước khi đảm nhận vị trí là Phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp.

Sự ra đi của Evans Hankey đã được thông báo trong nội bộ gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ tuần này. Evans Hankey nói với các đồng nghiệp rằng bà sẽ ở lại Apple trong 6 tháng tới.

Evans Hankey từng giám sát hàng chục nhà thiết kế công nghiệp và Apple chưa nêu tên người thay thế bà.

evans-hankey-lanh-dao-bo-phan-thiet-ke-phan-cung-apple-ra-di.jpg
Evans Hankey nghỉ việc ba năm sau khi huyền thoại thiết kế Jonathan Ive rời Apple

Sự ra đi đang chờ xử lý của bà đánh dấu lần đầu tiên Apple không có giám đốc thiết kế trên thực tế kể từ khi người đồng sáng lập Apple - Steve Jobs giành lại quyền kiểm soát công ty vào cuối những năm 1990 và bổ nhiệm Jony Ive vào vị trí này.

Richard Howarth, nhà thiết kế chủ chốt trong cả nhóm Jony Ive và Evans Hankey, từng giữ vai trò trưởng bộ phận thiết kế công nghiệp. Richard Howarth báo cáo công việc với Jony Ive trong thời gian ngắn từ năm 2015 đến 2017.

Đội ngũ thiết kế của Apple tập hợp các nhà sáng tạo chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới và trên nhiều lĩnh vực để hình dung ra những sản phẩm không thể phủ nhận của Apple. Đội ngũ thiết kế cao cấp có các nhà lãnh đạo mạnh mẽ với hàng chục năm kinh nghiệm. Evans Hankey có kế hoạch ở lại khi chúng tôi làm việc trong quá trình chuyển đổi và chúng tôi muốn cảm ơn bà vì sự lãnh đạo cùng những đóng góp của mình”, phát ngôn viên Apple cho biết trong một tuyên bố.

Với iPad, MacBook Pro và iPhone, thiết kế đã là một trong những điểm bán hàng quan trọng của Apple trong các thiết bị của mình nhiều thập kỷ và là điểm khác biệt chính so với Samsung Electronics, Amazon cùng các đối thủ hàng đầu khác. Khoảng trống mà Evans Hankey để lại có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch thiết kế trong tương lai của Apple và đặt ra câu hỏi về việc các sản phẩm công ty có thể trông như thế nào.

Apple đã và đang làm việc trên các thiết bị mới quan trọng, bao gồm tai nghe thực tế hỗn hợp cho năm tới, kính thực tế tăng cường và khả năng sẽ có một chiếc ô tô điện vào cuối thập kỷ này.

Alan Dye, trưởng bộ phận thiết kế phần mềm và giao diện người dùng của Apple, sẽ không đi đâu cả và vẫn báo cáo công việc với Giám đốc vận hành Jeff Williams. Alan Dye được giới thiệu vào năm 2019 khi Ive rời đi.

Gary Butcher, từng là nhà thiết kế hàng đầu trong bộ phận của Alan Dye và hiện làm Phó chủ tịch thiết kế của Airbnb, đang quay trở lại Apple.

evans-hankey-lanh-dao-bo-phan-thiet-ke-phan-cung-apple-ra-di1.jpg
Jony Ive ra đi sau gần 30 năm làm nên danh tiếng cho Apple với hàng loạt thiết kế sản phẩm đình đám

Jony Ive bắt đầu làm việc tại Apple từ năm 1992 và tạo ra hàng loạt sản phẩm mang tính biểu tượng như iMac, iPod, iPhone, iPad, MacBook. Có thể nói, ông là người định hình phong cách thẩm mỹ xuyên suốt trong các sản phẩm của Apple.

Song hành với thành công của Apple, Jony Ive đã trở thành huyền thoại trong giới thiết kế công nghệ và được nhà đồng sáng lập Steve Jobs xem như “đối tác tinh thần" của mình.

"Ông ấy không chỉ là một nhà thiết kế bình thường. Ông ấy có quyền lực điều hành lớn hơn bất cứ ai khác tại Apple, trừ tôi", cố Giám đốc điều hành Steve Jobs chia sẻ về Ive trong cuốn sách tiểu sử.

Song đến thời Tim Cook, sự bất đồng của Jony Ive với định hướng phát triển của Apple đã lớn dần qua từng ngày. Các đồng nghiệp cho biết Jony Ive luôn thất vọng về sự phình to của công ty, chê bai chủ nghĩa quân bình của Tim Cook và than thở với việc chuyển trọng tâm từ sản xuất thiết bị sang phát triển dịch vụ.

Ngoài ra, khi không có người đồng hành Steve Jobs, Jony Ive phải gánh vác phần lớn trách nhiệm về thiết kế sản phẩm và hoạt động tiếp thị. Trong khi đó, một số người thân cận với Ive cho biết ông đã cảm thấy mệt mỏi khi phải cạnh tranh để được thăng chức và dần trở nên quá tải khi phải quản lý một đội ngũ nhân sự hàng trăm người.

Đỉnh điểm là vào tháng 7.2019, ngay sau khi Jony Ive rời đi, Giám đốc điều hành Tim Cook đã gọi những thất vọng của Ive tại Apple là vô lý và nói rằng chính cựu giám đốc thiết kế đã bóp méo các mối quan hệ cũng như quyết định về mặt thiết kế.

Sau khi Jony Ive rời đi, nhân sự cấp cao tại Apple đã phải trải qua cuộc cải tổ quy mô lớn. Jeff Williams, Giám đốc vận hành và nhà đồng sáng tạo đồng hồ Apple Watch, đã được chọn làm người kế nhiệm Jony Ive tại Apple.

Cùng với đó là Evans Hankey, Phó chủ tịch phụ trách mỹ thuật công nghiệp và Alan Dye, Phó chủ tịch mảng thiết kế giao diện người dùng. Trong khi đó, Greg Joswiak, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Marketing, sẽ đảm nhiệm vai trò lãnh đạo bộ phận tiếp thị sản phẩm của Apple.

Theo tờ New York Times, công ty thiết kế LoveFrom của Jony Ive làm việc với nhiều đối tác khác nhau, trong đó có AirBnB và Ferrari. Jony Ive cũng thực hiện những dự án cá nhân với tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì biến đổi khí hậu có tên Sustainable Markets Initiative.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg đăng quảng cáo dìm iMessage của Apple
Meta Plaforms đang nhắm mục tiêu vào iMessage của Apple trong một quảng cáo mới về WhatsApp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo bộ phận thiết kế phần cứng Apple ra đi, để lại lỗ hổng lớn