Chính quyền Biden đang khám phá khả năng áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới có thể hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với một số công nghệ máy tính mới nổi mạnh mẽ nhất, theo những người quen thuộc với tình hình.

Mỹ sẽ thêm nhiều biện pháp trừng phạt công nghệ với Trung Quốc, nhắm máy tính lượng tử và AI

Sơn Vân | 21/10/2022, 18:06

Chính quyền Biden đang khám phá khả năng áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới có thể hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với một số công nghệ máy tính mới nổi mạnh mẽ nhất, theo những người quen thuộc với tình hình.

Đang ở giai đoạn đầu, những kế hoạch tiềm năng này tập trung vào lĩnh vực máy tính lượng tử vẫn còn đang thử nghiệm, cũng như phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI), theo những người đề nghị giấu tên về các cuộc thảo luận riêng tư. Các chuyên gia trong ngành đang cân nhắc về cách thiết lập các tham số của các hạn chế với công nghệ non trẻ này.

Nếu được thực hiện, các nỗ lực sẽ tuân theo các hạn chế riêng biệt được công bố vào đầu tháng này nhằm làm hạn chế khả năng của Bắc Kinh trong việc triển khai các chất bán dẫn tiên tiến trong vũ khí và hệ thống giám sát.

Cổ phiếu công nghệ ở Trung Quốc giảm vào ngày 21.10. Cổ phiếu nhà sản xuất thiết bị Naura Technology Group Co và ACM Research Shanghai Inc giảm lần lượt là 6,1% và 8,7%. Cổ phiếu Piotech Inc giảm tới 13%.

Mỹ đã tăng cường các hành động nhằm kìm hãm khả năng của Trung Quốc trong việc phát triển một số công nghệ mà nước này coi là then chốt trong cuộc cạnh tranh với đối thủ chiến lược hàng đầu. Các quy định sâu rộng được ban hành vào đầu tháng 10 cũng hạn chế cách công dân và chuyên gia Mỹ tham gia vào các hãng công nghệ Trung Quốc.

Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận.

Cục Công nghiệp và An ninh đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc và đã công bố các hạn chế về chất bán dẫn vào ngày 7.10. Theo người phát ngôn, Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng không biết về các cuộc thảo luận về các biện pháp kiểm soát bổ sung như vậy.

Trong một bài phát biểu vào tháng trước về công nghệ, khả năng cạnh tranh và an ninh quốc gia, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - Jake Sullivan đã đề cập đến “các công nghệ liên quan đến điện toán, bao gồm vi điện tử, hệ thống thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo trong số các sự phát triển được thiết lập để đóng một tầm quan trọng vượt trội trong thập kỷ tới".

Jake Sullivan cũng lưu ý tầm quan trọng của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để "duy trì càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt" trước các đối thủ.

Việc mở rộng bức tường xung quanh các công nghệ tiên tiến có nguy cơ gây sốc hơn nữa với Trung Quốc và buộc các quốc gia khác phải chọn phe giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Những ý tưởng mới đã được chia sẻ với các đồng minh của Mỹ, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

my-bo-sung-nhieu-han-che-cong-nghe-voi-trung-quoc.jpg
Tổng thốngJoe Biden xem máy tính lượng tử IBM System One cùng Thống đốc New York - Kathy Hochul trong chuyến thị sát một cơ sở của IBM ở thành phố Poughkeepsie, bang New York ngày 6.10 - Ảnh: AP

Tiềm năng mạnh mẽ

Điện toán lượng tử là một lĩnh vực được thử nghiệm với tiềm năng tăng đáng kể sức mạnh và tốc độ tính toán, cho phép máy móc giải quyết các vấn đề vượt quá khả năng của thế hệ máy tính hiện tại.

Dự kiến ​​một ngày nào đó máy lượng tử có thể đủ mạnh để giải mã mật khẩu và phá vỡ các tính năng bảo mật mã hóa.

Một số quan chức vẫn đang xác định cách lập khung các điều khiển trên máy tính lượng tử, có thể sẽ tập trung vào mức sản lượng và cái gọi là tỷ lệ sửa lỗi.

Các công ty như Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google), Intel và IBM đang dành hàng triệu USD nghiên cứu cho các dự án lượng tử khác nhau.

Trong khi các máy tính thông thường giải thích dữ liệu ở dạng "cái" và "số không", máy lượng tử có thể lưu trữ thông tin ở nhiều trạng thái - như một, không, cả hai hoặc cái gì đó ở giữa - một nguyên tắc được gọi là "chồng chất". Điều đó cho phép một hệ thống lượng tử thực hiện đa nhiệm theo những cách mà thiết bị nhị phân ngày nay không thể.

Ví dụ, một máy tính bình thường tìm kiếm tên trong danh bạ điện thoại được phân loại theo các số, sẽ tìm từng số một. Trong khi máy tính lượng tử có thể quét tất cả chúng đồng thời.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là các hệ thống lượng tử hiện tại thường yêu cầu các cơ chế làm mát kỳ lạ để tạo ra nhiệt độ siêu lạnh cần thiết để thao tác và phát hiện trạng thái lượng tử của các hạt hạ nguyên tử.

Chính quyền Biden cũng đang thực hiện lệnh hành pháp cho một cơ chế xem xét đầu tư ra nước ngoài sẽ đánh giá kỹ lưỡng nguồn tiền đang chuyển đến một số công nghệ nhất định của Trung Quốc và có thể gồm cả các điều khiển điện toán lượng tử cùng trí tuệ nhân tạo. Điều đó có thể bao gồm một số khía cạnh tương tự như biện pháp được thúc đẩy bởi thượng nghị sĩ Bob Casey (đảng viên đảng Dân chủ từ bang Pennsylvania) và John Cornyn (đảng viên Cộng hòa ở bang Texas).

Hôm 7.10, chính quyền Biden đã công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu, gồm cả biện pháp nhằm cắt đứt Trung Quốc khỏi một số chip bán dẫn được sản xuất ở mọi nơi trên thế giới với thiết bị từ Mỹ.

Đây là động thái mở rộng phạm vi tiếp cận từ Mỹ trong nỗ lực làm chậm các tiến bộ công nghệ và quân sự của Trung Quốc.

Các quy tắc (một số có hiệu lực ngay lập tức) được xây dựng dựa trên các hạn chế được gửi trong thư đầu năm nay cho các nhà sản xuất công cụ hàng đầu KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc. Đây là cách hiệu quả yêu cầu các công ty Mỹ này ngừng vận chuyển thiết bị đến các nhà máy sản xuất chip logic tiên tiến hoàn toàn thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Một loạt các biện pháp có thể dẫn đến sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ với công nghệ vận chuyển đến Trung Quốc kể từ những năm 1990. Chúng có thể gây khó khăn cho ngành sản xuất chip của Trung Quốc bằng cách buộc các công ty Mỹ và nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ cắt hỗ trợ cho một số nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đầu của cường quốc châu Á này.

Jim Lewis, chuyên gia công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ), cho biết: “Điều này sẽ khiến Trung Quốc lùi lại nhiều năm. Trung Quốc sẽ không từ bỏ sản xuất chip, nhưng điều đó thực sự sẽ làm họ đi chậm lại”. Jim Lewis nói các chính sách này quay trở lại các quy định cứng rắn trong thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Việc chính quyền Biden mở rộng các quyền lực để kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc các chip được sản xuất bằng các công cụ của Mỹ dựa trên việc mở rộng quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài. Trước đây, nó đã được mở rộng để trao cho chính phủ Mỹ quyền kiểm soát xuất khẩu chip được sản xuất ở nước ngoài cho Huawei Technologies Co (tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc).

Bài liên quan
Bị Mỹ trừng phạt, nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc ra gói lương hậu hĩnh tìm nhân tài
Khi phải vật lộn với tác động từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Mỹ, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc - YMTC đang thu hút nhân tài tại địa phương bằng cách đưa ra các gói lương hậu hĩnh cho sinh viên mới tốt nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ thêm nhiều biện pháp trừng phạt công nghệ với Trung Quốc, nhắm máy tính lượng tử và AI