Ngày 10.10, lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc chớ nên là nguồn gây xung đột, và bà Thái Anh Văn còn hứa tăng cường phòng thủ cho Đài Loan trước mối đe dọa quân sự của Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ‘chớ là nguồn gây xung đột’

Trần Trí | 10/10/2018, 14:45

Ngày 10.10, lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc chớ nên là nguồn gây xung đột, và bà Thái Anh Văn còn hứa tăng cường phòng thủ cho Đài Loan trước mối đe dọa quân sự của Trung Quốc.

Phát biểu trước một số quan chức Đài Loan và nước ngoài, bà Thái nói cách tốt nhất để bảo vệ Đài Loan là “chuyển hóa nơi này thành một địa chỉ cần thiết và không thể thay thế của thế giới”, đồng thời duy trì thái độ không xung đột với Trung Quốc.

Bà Thái còn nói Đài Loan sẽ tăng cường an ninh, bằng cách tăng chi phòng vệ hàng năm, và phát triển công nghiệp quốc phòng, nhất là tự đóng tàu ngầm và máy bay huấn luyện: “Quân đội chúng tôi sẵn sàng chiến đấu, hoàn toàn đủ khả năng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Đài Loan”. Bà nói cách tiếp cận này không gây xung đột, cũng không làm mất quyền tự chủ của Đài Loan, và sức chi quân sự sẽ “tăng bền vững” hàng năm.

Bà Thái còn nói: “Sức ép ngoại giao, thâm nhập xã hội và an ninh kinh tế đều là các mối đe dọa tiềm tàng. Mục tiêu trọng tâm của chúng tôi là lập một chiến lược tổng thể, và tăng cường an ninh”. Bà Thái nói tăng cường an ninh kinh tế - xã hội là trọng tâm của chính quyền Đài Loan, nơi đã dự báo sức tăng trưởng năm 2018 là 2,68%, phần nào nhờ nguồn đầu tư trực tiếp của nước ngoài.

Tuyên bố của bà Thái được đưa ra vào lúc Trung Quốc tăng sức ép, trong khi Mỹ tăng ủng hộ Đài Loan cùng với cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây phê duyệt bán 2 gói vũ khí cho Đài Loan, đồng thời có luật khuyến khích các chuyến thăm của quan chức Mỹ - Đài.

Từ năm 2015, máy bay quân sự Trung Quốc đã bay gần Đài Loan ít nhất hàng chục lần, đồng thời thuyết phục 5 nước hủy quan hệ ngoại giao với Đài Loan dưới quyền bà Thái. Theo AP, hiện chỉ có 17 quốc gia công nhận Đài Loan, so với hơn 170 nước công nhận Trung Quốc.

Trung Quốcđang có lực lượng vũ trang mạnh hàng thứ ba thế giới, cũng chĩa tên lửa qua Đài Loan và tăng sức mạnh cho không quân - hải quân. Năm 2018, Trung Quốc công bố tăng 8,1% khoản chi quốc phòng.Trung Quốc cũng gây sức ép kinh tế, bằng cách ngưng dòng khách du lịch đến Đài Loan, hòn đảo cách Hoa lục 160km ở nơi tiếp giáp gần nhất.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ‘chớ là nguồn gây xung đột’