Hãng tin KCNA ngày 1.6 đưa tin trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quyết tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của nước này “nhất quán, kiên định và không thay đổi”.

Lãnh đạo Kim Jong-un quyết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Cẩm Bình | 01/06/2018, 11:26

Hãng tin KCNA ngày 1.6 đưa tin trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quyết tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của nước này “nhất quán, kiên định và không thay đổi”.

Ngoài ra, lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng bày tỏ hy vọng quá trình giải trừ hạt nhân và quan hệ Triều - Mỹ sẽ tiến triển theo từng giai đoạn. Theo KCNA: “(Ông Kim) mong sẽ tìm ra giải pháp đáp ứng được lợi ích của nhau thông qua một phương thức mới trong một thời đại mới, và giải pháp của các vấn đề sẽ có bước tiến bằng đối thoại, đàm phán mang tính xây dựng”.

Ông Lavrov ca ngợi cam kết phi hạt nhân và quyết định cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, Mỹ của lãnh đạo Kim. Ngoại trưởng Nga mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh Washington- Bình Nhưỡng diễn ra thành công.

Cũng theo KCNA, lãnh đạo Kim và Ngoại trưởng Lavrov trong cuộc gặp đã nhất trí tăng cường giao lưu, hợp tác giữa hai nước. Một hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều sẽ được tổ chức trong năm nay.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết bản thân vẫn muốn cuộc gặp bàn chuyện phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Kim tại Singapore ngày 12.6 sẽ diễn ra, nhưng ông đánh giá mục tiêu giải trừ hạt nhân khó có diễn tiến nhanh chóng.

“Tôi rất muốn chuyện này được giải quyết trong 1 cuộc gặp. Tuy nhiên thông thường thì sẽ không như vậy. Có khả năng không thể xong trong 1, 2 hoặc 3 cuộc họp nhưng sẽ hoàn thành sau đó”, Tổng thống Trump phát biểu.

Phát ngôn của hai lãnh đạo Washington và Bình Nhưỡng được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa tiếp ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, tại New York. Ngoại trưởng Pompeo sau cuộc họp cho biết họ đã có những “tiến bộ thực sự” và tin tưởng lộ trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) vừa tiếp ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, tại New York - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Pompeo cũng thông báo phái đoàn do ông ông Kim Yong-chol dẫn đầu ngày 1.6 sẽ đến thăm Nhà Trắng và trao thư của lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Trump. Theo Reuters, bức thư là dấu hiệu cho thấy thượng đỉnh Mỹ - Triềukhả năng lớn sẽ được tổ chức đúng kế hoạch.

Cẩm Bình (theo Reuters, SputnikNews)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Kim Jong-un quyết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên