Trong hội nghị 3 ngày tại Úc, lãnh đạo quốc phòng các nước vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tăng cường kết nối để làm đối trọng với nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại khu vực này.

Lãnh đạo quốc phòng nhiều nước họp bàn việc Trung Quốc trỗi dậy

Bảo Vĩnh | 27/07/2022, 15:19

Trong hội nghị 3 ngày tại Úc, lãnh đạo quốc phòng các nước vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tăng cường kết nối để làm đối trọng với nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại khu vực này.

Tại cuộc họp báo ngày 27.7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho biết cuộc họp tập trung vào các chủ đề “tổng quan tình hình với sự trỗi dậy của Trung Quốc, một khu vực Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, cùng bảo đảm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định.

Tướng Milley nói “đây là một hội nghị lớn để điều phối những quan tâm an ninh chung của chúng tôi, trao đổi về các vấn đề an ninh quốc gia vốn áp dụng đối với tất cả các nước chúng tôi”.

Hãng tin AP đưa tin lãnh đạo quân đội của 26 quốc gia tham dự hội nghị này, đa số là tư lệnh. Trung Quốc cũng được mời nhưng cho biết không thể tham dự.

Tướng Milley còn nói các chỉ huy quốc phòng đã bàn cách hợp tác nhiều hơn, tăng cường khả năng phối hợp chung giữa các lực lượng, gồm cả phối hợp các công nghệ hiện đại. Ông cũng cho biết hội nghị đã bàn luận về các cuộc diễn tập quân sự.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Úc và các quốc gia đối tác hay không, tướng Milley cùng tướng Angus Campbell - Tư lệnh quân đội Úc, nói đang tiếp tục thảo luận về vấn đề này và chưa có quyết định. Hiện có khoảng 2.200 lính thủy quân lục chiến Mỹ trú đóng ở Darwin, Úc.

AP tường thuật, trên đường dự hội nghị, tướng Milley nói với các nhà báo đi cùng rằng quân đội Trung Quốc ngày càng hung hăng và nguy hiểm trong vài năm gần đây.

Tướng Milley nói trong 5 năm qua, Trung Quốc đã thực hiện nhiều vụ “can thiệp nguy hiểm” đối với máy bay, tàu chiến của Mỹ và các đồng minh Canada, Nhật Bản, Úc và các đối tác khác của Mỹ.

Ông còn nói các hoạt động của Trung Quốc “dường như ngụ ý họ muốn bắt nạt hoặc thống trị, để phản đối một Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Đây là khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận vì mục đích riêng của họ. Và một lần nữa, điều này đáng lo ngại bởi Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do lành mạnh. Họ đang cố mở rộng ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực và điều đó tiềm ẩn những hậu quả không nhất thiết có lợi cho các đồng minh và đối tác của chúng ta trong khu vực”.

Bài liên quan
Trung Quốc triển khai ‘ngoại giao sầu riêng’ với Đông Nam Á
Sầu riêng - được trồng trên khắp Đông Nam Á - là trái cây gây tranh cãi. Nhiều người không chịu nổi hương vị đặc biệt của nó trong khi không ít người khác ca ngợi đây là “vua của các loại trái cây”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo quốc phòng nhiều nước họp bàn việc Trung Quốc trỗi dậy