Đã 25 năm trôi qua, vụ sát hại “ông trùm thời trang” Gianni Versace vẫn được nhắc đến là một trong sự kiện gây chấn động nhất làng giải trí thế giới.

Lật lại vụ sát hại ông trùm thời trang Gianni Versace chấn động thế giới

Theo Tienphong | 25/07/2022, 17:37

Đã 25 năm trôi qua, vụ sát hại “ông trùm thời trang” Gianni Versace vẫn được nhắc đến là một trong sự kiện gây chấn động nhất làng giải trí thế giới.

Daily Mail mô tả Gianni Versace là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng và hào hoa nhất thế giới của thập niên 1990.

trum1.jpg
Gianni Versace là cái tên huyền thoại của làng thời trang thế giới

Ông chào đời vào năm 1946 tại thị trấn ven biển Reggio Calabria của Ý. Từ khi là một thiếu niên, ông đã học nghề may vá từ mẹ ruột. Đến năm 1978, ông mở cửa hàng đầu tiên của mình ở Milan và tạo dựng được thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới trị giá 670 triệu bảng Anh ở thời điểm hiện tại. Rất nhiều người nổi tiếng hạng A thế giới gồm Công nương Diana, Jennifer Lopez, Madonna, Elton John và Liz Hurley đã lựa chọn trang phục của Versace.

Theo lời của cựu biên tập viên tờ Vanity Fair Tina Brown, Gianni Versace, với sự giúp đỡ của em gái yêu quý Donatella và anh trai Santo, đã “biến phong cách gái làng chơi thành thời trang cao cấp”. Ông cũng đưa niềm đam mê với Hy Lạp cổ đại vào thời trang, tạo ra một cấp độ mới của sự sang trọng và hào nhoáng.

Thật không may, nhân tài hiếm có đó lại trở thành mục tiêu của Andrew Cunanan – một tên mại dâm nam kém Gianni Versace 23 tuổi.

Kẻ giết người hàng loạt

Andrew Cunanan sinh năm 1969 ở National City, California, Mỹ. Từ lúc còn là thiếu niên, Cunanan đã sống theo chủ nghĩa khoái lạc. Y đam mê thời trang, khao khát lối sống giàu có của nhiều người bạn cùng trường. Để hòa nhập được vào vòng bạn bè cao cấp này, y đã bịa ra những câu chuyện “cao siêu” và dối trá. Ở độ tuổi 20, Cunanan “dấn thân” vào con đường tội phạm, từ buôn bán ma túy, buôn bán đồ ăn cắp, làm mại dâm nam kiêm luôn kẻ “dắt mối”.

Bạn bè nhận xét Cunanan là kẻ bạo lực. Y thường nói về việc sẽ diễn ra một vụ giết chóc man rợ.

Vào đầu năm 1997, Cunanan ngày càng phụ thuộc vào cocaine và hành vi trở nên bất thường, khó kiểm soát.

trum2.jpg
Trước khi trở thành kẻ giết người hàng loạt, Andrew Cunanan là kẻ nghiện ngập, hành nghề mại dâm

Ngày 27.4.1997, Cunanan bay đến thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota. Tại đây, y xảy ra tranh cãi với người bạn Jeff Trail (28 tuổi). Sau đó, y dụ Trail đến căn hộ của tình cũ David Madsun (33 tuổi) và dùng búa đánh người bạn đến chết ngay trước mặt Madsun. Chưa dừng lại ở đó, y dùng súng của Trail bắn vào đầu Madsun, rồi vứt xác trên bờ Rush Lake, Minnesota.

Vào ngày 3.5.1997, Cunanan dùng chiếc xe jeep của Madson vượt hơn 640 km để đến nhà của triệu phú 72 tuổi Lee Miglin ở Chicago. Y đã tra tấn, giết nhà phát triển bất động sản bằng kéo cắt tỉa. Xong việc, y lái chiếc xe Lexus của Miglin chạy đến New York. Đến nay, nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ Cunanan sát hại Miglin.

Để tránh bị phát hiện có liên hệ với Lee Miglin, Cunanan sau đó đã đến New Jersey với mục tiêu đổi một chiếc xe mới. Không may cho William Reese, người chăm nom nghĩa trang 45 tuổi, bị Cunanan lựa chọn thành nạn nhân ngẫu nhiên. Kẻ thủ ác đã bắn chết Reese và đánh cắp chiếc xe tải màu đỏ.

Gianni Versace - nạn nhân cuối cùng

Biết Gianni Versace có một ngôi nhà ở Miami, Florida, Cunanan không ngại vượt chặng đường hơn 2.000 km sau khi xác định “ông trùm thời trang” là nạn nhân tiếp theo.

ongtrum.jpg
Gianni Versace lọt tầm ngắm của kẻ sát nhân sau cuộc gặp ngắn ngủi trong quán bar dành cho người đồng tính

Cảnh sát chưa bao giờ xác định được mối liên hệ giữa hai người đàn ông. Nhưng bạn bè của Cunanan cho biết, họ gặp nhau trong một quán bar dành cho người đồng tính nam ở San Francisco vào năm 1990. Tại đây, hai người đã có một cuộc trò chuyện ngắn.

Anthony Dabiere, bạn của Cunanan, kể Cunanan đã rất vui vẻ khi trở về nhà vào đêm tình cờ gặp được Gianni Versace. Y hào hứng nói về tất cả những việc họ làm cùng nhau cũng như đãi ngộ cao cấp mà y nhận được. Tuy nhiên, tất cả chỉ là bịa đặt và đây được cho là khởi đầu của nỗi ám ảnh chết người.

Sau khi đến South Beach, Miami, Cunanan lấy tên giả là Kurt De Mars, thuê phòng tại khách sạn giá rẻ Normandy Plaza. Nhiều ngày trôi qua, người quản lý khách sạn nhận thấy Cunanan liên tục thay đổi diện mạo bằng cách đội nhiều loại tóc giả. Y dành thời gian đọc và xem nội dung khiêu dâm trong khi chờ Versace đến căn nhà ở South Beach.

Gần hai tháng “nằm vùng”, Cunanan cũng đợi được Gianni Versace hạ cánh xuống Miami bắt đầu kỳ nghỉ 2 tuần với người bạn đời 15 năm của ông, nhà thiết kế kiêm người mẫu Antonio D'Amico. Cặp đôi nghỉ dưỡng trong Casa Casuarina, dinh thự 35 phòng của nhà mốt ở South Beach.

Thời điểm đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện được những manh mối liên kết Cunanan với các vụ giết người trước đó và đưa y vào danh sách truy nã, với số tiền thưởng 10.000 USD.

Trong thời gian này, Cunanan hết tiền nên đã rời khỏi Normandy Plaza mà không trả hóa đơn. Y sống trong chiếc xe bán tải của William Reese, đậu tại nhà để xe gần dinh thự Casa Casuarina.

Ngày 11.7.1997, Cunanan đến nhà hàng thức ăn nhanh và bị người phục vụ Kenneth Benjamin nhận ra. Benjamin gọi điện báo cảnh sát nhưng khi lực lượng chức năng có mặt, Cunanan đã biến mất. Y cũng thoát được tầm nhìn của camera an ninh nên cảnh sát không thu được manh mối gì.

Tối hôm đó, Cunanan đến Twist - câu lạc bộ đồng tính nổi tiếng ở Miami. Trên sàn nhảy, một thanh niên hỏi y làm nghề gì, y đáp lại: “Tôi là kẻ giết người hàng loạt!” và cười lớn.

Ngày định mệnh

Vào ngày 15.7.1997, Gianni Versace bị mất ngủ. Ông gọi điện cho đồng nghiệp Franco Lussana rồi em gái Donatella để thảo luận về công việc vào 3 giờ 30 sáng.

Đến hơn 8 giờ sáng, ông rời dinh thự đi dạo trên con đường biểu tượng của Miami - Ocean Drive như thường lệ mà không biết Andrew Cunanan đang theo dõi ở bên kia đường. Sau đó, Versace bước vào cửa hàng có tên là News Cafe, mua một ly cà phê cùng một số tờ báo và tạp chí.

Khoảng 8 giờ 45, Versace trở về nhà. Andrew Cunanan rời vị trí, rút khẩu súng lục cỡ 40 cướp được từ nạn nhân đầu tiên - Jeff Trail. Khi “ông trùm thời trang” lấy chìa khóa mở cổng, Cunanan tiếp cận phía sau Gianni, bắn vào phía bên trái cổ của nạn nhân. Viên đạn xuyên qua cổ Versace, va vào cồng kim loại và bằng một cách nào đó giết chết một con chim bồ câu trên vỉa hè.

trum3.jpg
Gianni Versace bị bắn chết ngay trước cổng vào dinh thự sang trọng ở Miami

Con chim chết là biểu tượng của mafia. Điều này đã dẫn đến suy đoán sai lầm sau này là vụ giết người có liên quan đến xã hội đen.

Gianni Versace ngã xuống đất nhưng Cunanan chưa buông tha cho nạn nhân. Y nổ súng thêm một lần nữa vào mặt người đàn ông xấu số.

Nhân chứng duy nhất là Mersiha Colakovic, người Ý tạm trú ở South Beach, đứng cách hiện trường chưa đầy 3m. Cô sững sờ nhìn kẻ giết người bỏ vũ khí vào ba lô và bình tĩnh bỏ đi. “Cunanan tiếp tục xuống phố như thể không có chuyện gì xảy ra”, cô kể. Được biết, ban đầu khi hợp tác điều tra với cảnh sát, Colakovic yêu cầu bí mật danh tính vì sợ đó là một vụ tấn công của mafia.

Khoảng một phút sau đó, hàng xóm Lazaro Quinana và Antonio vốn đang chơi tennis trong dinh thự chạy ra khỏi cổng và thấy Gianni nằm úp mặt xuống đất.

Lazaro kiểm tra mạch của Gianni rồi hét lên: “Ai đã làm điều này?”. Mersiha Colakovic chỉ về phía Cunanan đang đứng cách đó khoảng một dãy nhà. Nghe lời thúc giục của Antonio, Lazaro lao xuống đuổi theo tên sát nhân. Cunanan bỏ chạy vào một con hẻm. Lazaro theo sau nhưng buộc phải lùi lại vì bị Cunanan chĩa súng vào người.

Cunanan sau đó trở về chiếc xe bán tải, thay quần áo mới. Y có kế hoạch lái chiếc xe chạy trốn. Nhưng khi nhìn thấy xe cảnh sát gần đó, y quyết định đi bộ đến nơi khác.

Trong lúc đó, Gianni Versace được xe cứu thương đưa đến bệnh viện Jackson Memorial trong tình trạng không còn dấu hiệu sinh tồn. Đến 9 giờ 21 cùng ngày, các bác sĩ xác định Versace đã qua đời. Antonio quẫn trí đến mức phải tiêm thuốc an thần.

trum4.jpg
Antonio D'Amico (trái) phải tiêm thuốc an thần vì quá kích động lúc hay tin người yêu 15 năm qua đời

Cảnh sát nhanh chóng tìm thấy chiếc xe bán tải màu đỏ và đống quần áo của Cunanan vẫn còn ướt đẫm mồ hôi. Bên trong xe là hộ chiếu của Cunanan, đạn và một phiếu cầm đồ cho đồng tiền vàng bị đánh cắp từ nhà của nạn nhân thứ ba, Lee Miglin.

Xác định được Andrew Cunanan là nghi phạm giết người. Cảnh sát và FBI phát động một cuộc truy lùng toàn quốc. Phía nhà chức trách cũng cố gắng xác định động cơ trong vụ sát hại ông chủ thương hiệu Versace.

Những ngày sau đó, gia đình gấp rút chuẩn bị tổ chức tang lễ và hỏa táng "ông trùm thời trang" xấu số. Quá trình này chóng vánh đến mức dẫn đến suy đoán nhà thiết kế thời trang quá cố bị nhiễm HIV và người thân muốn giữ bí mật về bệnh tình của ông cũng như bảo vệ do thương hiệu thời trang gia đình. Gia đình Versace đã lên tiếng bác bỏ nghi vấn này.

Ngày 22.7.1997, tang lễ của Gianni Versace diễn ra tại thánh đường Duomo ở Milan (Ý). Đông đảo tên tuổi lớn trong giới thời trang, âm nhạc, điện ảnh và sân khấu... như siêu mẫu Naomi Campbell, cố huyền thoại làng mốt Karl Lagerfeld, Công nương Diana, Elton John... đều có mặt để tiễn đưa Gianni Versace.

trum5.jpg
Công nương Diana và Elton John đau buồn tiễn đưa người bạn xấu số trong tang lễ

Ngày 23.7.1997, trên bãi biển ở Miami, cách hiện trường vụ giết người khoảng 8km, ông Fernando Carreira và vợ phát hiện có dấu hiệu đột nhập trên chiếc du thuyền mà họ được thuê trông coi. Sau đó, họ nghe thấy tiếng súng ở trên lầu. Quá sợ hãi, cặp vợ chồng vội vã bỏ chạy.

Một đội SWAT (Đội chiến thuật và vũ khí đặc biệt) của cảnh sát nhanh chóng được triệu tập để tiêu diệt kẻ giết người. Nhưng khi vào bên trong, họ phát hiện Andrew Cunanan đang nằm trong một vũng máu trên giường. Y đã tự sát bằng khẩu súng dùng để giết Gianni Versace.

Andrew Cunanan không để lại thư tuyệt mệnh, vì vậy nhiều câu hỏi về hành vi giết người của y vẫn chưa được giải đáp. Cảnh sát suy đoán, y cho rằng đã phải chịu bản án tử hình vì nhiễm HIV và cảm thấy mình không còn gì để mất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lật lại vụ sát hại ông trùm thời trang Gianni Versace chấn động thế giới