Liên quan tới câu chuyện nói Lee Nguyễn về Việt Nam thi đấu là sai lầm, phóng viên Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phẩm, cha của Lee Nguyễn và cũng là người quyết định đưa Lee Nguyễn về Việt Nam. >> Báo Mỹ: 'Sai lầm lớn nhất của Lee Nguyễn là đá cho Hoàng Anh Gia Lai và B.Bình Dương'

Lee Nguyễn và cha nói gì khi bị báo Mỹ chê “về VN là sai lầm“?

Một Thế Giới | 28/05/2014, 15:02

Liên quan tới câu chuyện nói Lee Nguyễn về Việt Nam thi đấu là sai lầm, phóng viên Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phẩm, cha của Lee Nguyễn và cũng là người quyết định đưa Lee Nguyễn về Việt Nam. >> Báo Mỹ: 'Sai lầm lớn nhất của Lee Nguyễn là đá cho Hoàng Anh Gia Lai và B.Bình Dương'

Ông Phẩm giải thích: “Ở Mỹ ai cũng bảo tôi là sai lầm và cũng có thể là tôi đã sai thật. Tuy nhiên, mọi người không hình dung được rằng, tôi là người Việt Nam và đi đâu cũng nghĩ rằng mình là người Việt Nam. Quyết định đưa Lee Nguyễn về Việt Nam bị yếu tố tình cảm chi phối rất mạnh. Nhưng điều mà tôi muốn nói khi đem Lee về V.League là cũng muốn chứng tỏ với mọi người rằng người Việt Nam không cần cao to vẫn có thể chơi bóng đỉnh cao được”.

Một trong những nguyên nhân khác chi phối khiến Lee Nguyễn về Việt Nam ngoài đãi ngộ tài chính còn xuất phát từ việc ông Phẩm cho rằng Lee Nguyễn không có cửa quay lại ĐT Mỹ khi HLV Bob Bradley còn nắm quyền.

“Cuối năm 2008, ông Guss Hiddink rời PSV sang Nga và HLV Ronald Koeman về thay. Ông Koeman có nói thẳng với Lee rằng nó không phù hợp với chiến thuật của ông ấy nên cứ tìm cơ hội ở CLB khác. 

Cùng thời điểm đó, HLV Bob Bradley cũng nhắn tin cho người đại diện của Lee bảo rằng nếu không được ra sân thường xuyên thì ông ấy sẽ không gọi vào tuyển Olympic Mỹ dự Olympic Bắc Kinh 2008. 

Thế nhưng khi Lee chuyển sang Randers FC và thi đấu thường xuyên ở giải VĐQG Đan Mạch, ông Bob Bradley lại không giữ lời hứa. Vì vậy đầu năm 2009 tôi quyết định đưa Lee về Việt Nam khi bầu Đức đã ngỏ lời mời, và thật ra bầu Đức cũng đã mời trước đó nhiều năm rồi”.
Lee Nguyen va cha noi gi khi bi bao My che “ve VN la sai lam“?
 Lee Nguyễn và người viết (ảnh: Phẩm Nguyễn) 
Với cá nhân Lee Nguyễn khi không được gọi vào ĐT Mỹ dự World Cup 2014, tiền vệ này đã cho biết: “Tôi không bất ngờ lắm vì hồi đầu năm 2014, HLV Klinsmann đã có đợt tập trung rất lớn các cầu thủ để xem giò cẳng, tuy nhiên đợt đó tôi lại không được gọi. Chính vì vậy dù đã cố gắng thi đấu tốt ở mùa 2014 thì tôi vẫn không có cơ hội. Có lẽ ông ấy (Klinsman) vẫn chưa có niềm tin ở tôi”.

Riêng quyết định về Việt Nam có phải là sai lầm hay không, Lee Nguyễn nói: “Không, tôi không bao giờ hối tiếc về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Về Việt Nam tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời và sự thật là các cầu thủ Việt Nam có kỹ năng khá tốt trên sân cỏ, họ cũng rất thông minh. 

Tôi đã học được nhiều kinh nghiệm khi chơi bóng ở đấy. Trong suy nghĩ của người Mỹ họ đánh giá thấp V.League và tôi thì không thể giải thích cho họ khi họ chưa từng ở đó. Chỉ có những cầu thủ nào sang Việt Nam đá bóng rồi thì mới biết để đá được ở V.League không phải là chuyện đơn giản”.

Ông Nguyễn Văn Phẩm kể thêm: “Tôi chưa bao giờ nghe Lee phàn nàn chuyện về Việt Nam chơi bóng là sai lầm. Lee kể tôi rằng khi còn ở Hà Lan thì nó và Ibrahim Afellay là 2 cầu thủ trẻ và được CLB bố trí ở chung nhà, tụi nó rất thân thiết vì bằng tuổi nhau và thường đứng vị trí thứ 16-17 trong đội hình 1 để chờ được HLV điền tên trong danh sách thi đấu. 

Khi Lee rời PSV thì Afellay đã cố ở lại để rồi lúc Koeman bị sa thải thì sự nghiệp cậu ta lên rất nhanh, có mặt ở World Cup 2010 và vài năm sau thì chuyển sang Barcelona. Tuy nhiên, sau 3 năm ở Barca, sự nghiệp của Afellay đi xuống vì không được ra sân và mất luôn vị trí ở tuyển Hà Lan. Đó là cuộc sống mà không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra”.

Điều duy nhất khiến Lee Nguyễn và ông Phẩm thất vọng khi về Việt Nam không phải chất lượng V.League mà nằm ở sự thờ ơ của VFF. “Lee Nguyễn vẫn còn điều kiện để thi đấu cho ĐT Việt Nam. Chúng tôi đã làm thủ tập nhập tịch Việt Nam và ai cũng nói rằng làm thủ tục để kiếm tiền vì Lee sẽ ra sân như một cầu thủ nội. 

Tôi từng ngỏ ý trên báo chí, nhờ người nhắn gửi đến các quan chức VFF sẽ Lee Nguyễn vẫn còn nguyên cơ hội đá cho ĐTQG Việt Nam nếu VFF gửi đơn kiến nghị lên FIFA và chúng tôi thuê luật sư làm việc với LĐBĐ Mỹ. Nhưng, không ai ở VFF gọi điện hỏi chúng tôi một câu nào cả. Đó là sự thật và bây giờ mọi người đều thấy Lee Nguyễn cầm hộ chiếu Việt Nam không phải để kiếm tiền”.

Đăng Khoa (thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lee Nguyễn và cha nói gì khi bị báo Mỹ chê “về VN là sai lầm“?