Tối 15.4, Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 đã khai mạc tại đền Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Chương trình do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc diễn ra trong 3 ngày tại Vĩnh Phúc

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 16/04/2021, 10:25

Tối 15.4, Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc năm 2021 đã khai mạc tại đền Chân Suối (xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Chương trình do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức.

Liên hoan là hoạt động thiết thực kỷ niệm 5 năm triển khai chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đối tượng tham gia là các diễn viên, nghệ nhân của 18 đơn vị thuộc các tỉnh thành trên toàn quốc có nghệ thuật hát văn, hát chầu văn.

a1-1618497176877.jpg
Liên hoan thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng

Liên hoan được tổ chức với mục đích bảo tồn, truyền dạy và phát huy giá trị thể loại nghệ thuật cổ truyền hát văn, hát chầu văn có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ trong khoảng thời gian thế kỷ 12 - 13 của tín ngưỡng thờ Mẫu và Đức thánh Trần, nhằm tưởng nhớ ân đức của các bậc tiền nhân có tinh thần tương thân, tương ái, gắn kết cộng đồng, phát huy truyền thống dân tộc, đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước.

Phát biểu khai mạc liên hoan, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Công Trung nhấn mạnh, thông qua hoạt động này để góp phần đưa nghệ thuật hát văn, hát chầu văn vốn trước đây “ngủ quên” trong những trang sách phủ bụi thời gian hoặc lẩn khuất đâu đó trong các sinh hoạt đền, phủ thì nay đàng hoàng bước ra trình diễn trước công chúng bằng những vũ điệu thánh thần, dìu dặt và mê hoặc trên nền nhịp phách độc đáo, mềm mại, quyến rũ, khỏe khoắn và vui tươi.

Liên hoan là cơ hội gặp gỡ, quy tụ các diễn viên, nghệ nhân đến từ 18 đơn vị tỉnh thành trên toàn quốc có nghệ thuật hát văn, hát chầu văn về đền Chân Suối, trong khung cảnh tĩnh lặng giữa rừng già thâm nghiêm của khu vực núi thiêng Tam Đảo- nơi yên nghỉ của hai mẹ con Quốc tổ mẫu Đào Liễu và Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu đã có công giúp vua Hùng đánh đuổi quân xâm lược.

Ngay trong đêm khai mạc, khán giả đã được thưởng thức những tiết mục đặc sắc đến từ các đoàn Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nam Định. Các đơn vị tham gia dưới hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ hoạ. Chầu văn được trích trong các giá hầu, được thao tác theo trình tự nghi lễ trong giá đồng. Thời lượng biểu diễn của một đơn vị không quá 30 phút; thời gian biểu diễn của thanh đồng phụ thuộc vào giá hầu.

Trong các ngày 16 - 18.4, liên hoan sẽ tiếp tục diễn ra với nhiều nội dung, tiết mục trình diễn đặc sắc, tôn vinh nét đẹp và giá trị văn hóa, nghệ thuật của loại hình nghệ thuật hát văn, hát chầu văn.

Bài liên quan
Cần Thơ khai mạc lễ hội bánh dân gian Nam Bộ
Tối 17.4, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 11 năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” chính thức diễn ra tại TP.Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hoan hát văn, hát chầu văn toàn quốc diễn ra trong 3 ngày tại Vĩnh Phúc