Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết Liên Hợp Quốc đã dành sự ưu tiên hàng đầu đối với Việt Nam trong hỗ trợ vắc xin phòng chống COVID-19 thông qua cơ chế Covax.

Liên Hợp Quốc dành ưu tiên hàng đầu đối với Việt Nam trong hỗ trợ vắc xin COVID-19

Lam Thanh | 12/08/2021, 20:58

Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết Liên Hợp Quốc đã dành sự ưu tiên hàng đầu đối với Việt Nam trong hỗ trợ vắc xin phòng chống COVID-19 thông qua cơ chế Covax.

Chiều 12.8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Liên Hợp Quốc luôn là một bộ phận quan trọng, đồng hành cùng Việt Nam trong suốt hơn 40 năm qua. Theo đó, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước cũng như giúp nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế; làm sâu sắc hơn quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, Việt Nam cũng đã đóng góp tích cực và ngày càng thực chất đối với hoạt động của Liên Hợp Quốc.

“Việt Nam luôn ghi nhận sự hỗ trợ và tư vấn kịp thời, hiệu quả của Liên hợp quốc đối với công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước; tiếp cận các nguồn viện trợ, tư vấn xây dựng chính sách phát triển; nâng cao năng lực quản lý trong đổi mới; hỗ trợ triển khai các chính sách xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội…”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong điều kiện đối phó với đại dịch COVID-19 chung trên toàn thế giới, sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc đối với Việt Nam về việc cung cấp vắc xin là hết sức kịp thời, hiệu quả.

“Điều này vô cùng quan trọng bởi không ai có thể an toàn trừ khi tất cả chúng ta đều an toàn. Với sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, Việt Nam đã và đang tích cực nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và tăng cường chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng, phấn đấu nhanh nhất có thể thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

vdh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Điều Phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra

Quốc hội Việt Nam đã kịp thời bố trí nguồn lực ngân sách nhà nước cũng như ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm, thúc đẩy tăng cường kết nối giữa Quốc hội Việt Nam với các hoạt động của Liên Hợp Quốc; phát huy quan hệ đối tác giữa Liên hợp quốc với Liên minh Nghị viện thế giới IPU.

Qua đó tạo điều kiện để Quốc hội Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn đối với các hoạt động chuyên môn của các tổ chức quốc tế trên phạm vi khu vực và toàn cầu; các đại biểu quốc hội có thể tăng cường trao đổi hợp tác, học hỏi kinh nghiệm về các lĩnh vực trong hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn, thông tin, tư vấn chính sách và hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực cho các đại biểu quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề xuất, tới đây, Quốc hội Việt Nam sẽ nỗ lực khôi phục lại Diễn đàn Kinh tế thường niên do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì. Kỳ vọng đây sẽ là diễn đàn quy tụ được nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín, đóng góp tích cực cho sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc Kamal Malhotra chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đạt tín nhiệm cao được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Ông Kamal Malhotra bày tỏ tự hào, may mắn đã được tham gia với nhiều vai trò khác nhau hỗ trợ cho Việt Nam trong suốt 23 năm qua và đặc biệt là 5 năm cuối cùng với vai trò là điều phối viên Liên hợp quốc tại Việt Nam. Đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc Kamal Malhotra cũng nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua Liên Hợp Quốc cũng đã hợp tác chặt chẽ với Quốc hội việt Nam trên nhiều lĩnh vực hoạt động.

Gần đây nhất, Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhất là việc hỗ trợ vắc xin. Liên Hợp Quốc đã dành sự ưu tiên hàng đầu đối với Việt Nam trong hỗ trợ vắc xin phòng chống COVID-19 thông qua cơ chế Covax.

Theo điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc Kamal Malhotra, không có biện pháp nào đơn lẻ bền vững để phòng chống đại dịch COVID-19 ngoài việc tiêm vắc xin.

Liên Hợp Quốc tin rằng, với số lượng vắc xin như hiện nay, Việt Nam có thể yên tâm để tăng tốc tiêm chủng. Theo như khuyến cáo mới đây của WHO thì chúng ta ưu tiên tiêm mũi 1 để nhanh chóng tất cả mọi người dân đều được tiêm chủng. Lưu ý những nhóm ưu tiên như: người cao tuổi, người có bệnh lý nền,… cũng cần nằm trong danh sách ưu tiên tiêm chủng.

Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc Kamal Malhotra cho biết, được may mắn tham gia xây dựng khung chiến lược hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và Việt Nam và tin tưởng rằng đây sẽ là văn bản quan trọng, sớm được hoàn thiện, thống nhất nhằm tạo nền tảng vững chắc tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc.

Ngài Kamal Malhotra bày tỏ tin tưởng người kế tục sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với Việt Nam. Trong đó, một trong những ưu tiên hàng đầu hiện nay là chuyển giao công nghệ để Việt nam sản xuất vắc xin, bởi đây là công cụ quan trọng đẩy lùi dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc dành ưu tiên hàng đầu đối với Việt Nam trong hỗ trợ vắc xin COVID-19