Hãng tin AP ngày 14.11 dẫn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết: một quân nhân CHDCND Triều Tiên bị 4 chiến sĩ cùng đơn vị bắn 50 viên đạn trong vụ nổ súng đầu tiên ở khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) ngăn cách Triều-Hàn.

Lính Triều Tiên bắn 50 phát đạn vào đồng đội đào ngũ qua Hàn Quốc

Trần Trí | 14/11/2017, 14:12

Hãng tin AP ngày 14.11 dẫn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết: một quân nhân CHDCND Triều Tiên bị 4 chiến sĩ cùng đơn vị bắn 50 viên đạn trong vụ nổ súng đầu tiên ở khu giới tuyến phi quân sự (DMZ) ngăn cách Triều-Hàn.

Vụ nổsúng diễn ra lúc rạng sáng 13.11, người lính Triều Tiên không mang súng đang lái một chiếc xe thì đột ngột bỏ xe, bước qua Khu an ninh chung ở Bàn Môn Điếm (một ngôi làng mà năm 1953 đã diễn ra cuộc ký hiệp đình chiến, tạm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên).

Sau khi nghe tiếng súng, lính Hàn Quốc phát hiện người lính Triều Tiên ẩn mình dưới một đống lá, cách làng Bàn Môn Điếm khoảng 50 mét về phía nam.

Họ đã phải trườn đến để cứu người lính Triều Tiên bị trúng 5 phát đạn vào vai cùi chỏ, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, đồng thời khẳng định lính Hàn Quốc không đấu súng với lính Triều Tiên.

Tiếp đó, một trực thăng LHQ chở người lính Triều Tiên đào ngũ vào một bệnh viện Hàn Quốc cấp cứu. Anh ta bị nhiều vếtthương nhưng tính mạng không bị đe dọa, theo AP.

Hàn Quốc không cho biết tên và cấp hàm của anh ta, nhưng giới truyền thông căn cứ vào bộ quân phục, cho rằng anh ta chỉ là quân nhân cấp thấp trong đạo quân 1,2 triệu người của Triều Tiên.

Cũng chưa thể biết vì sao người lính Triều Tiên quyết định đào ngũ và trốn qua Hàn Quốc.

Triều Tiên không bình luận, nhưng Bình Nhưỡng nói nếu Seoul không trả lại người lính, thì căng thẳng Triều-Hàn gia tăng vào lúc Bình Nhưỡng đã có vũ khí hạt nhân.

Quân đội Hàn Quốc nói đã nâng mức báo động sau vụ việc này. Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc: “Hiện chưa có dấu hiệu bất thường nào từ phía quân đội Triều Tiên. Nhưng chúng tôi tăng cường cảnh giác với khả năng Triều Tiên khiêu khích”.

Rất hiếm khi có chuyện lính Triều Tiên dám đi qua Bàn Môn Điếm mà không sợ đồng đội bắn.

Khu an ninh chung ở Bàn Môn Điếm được lính biên phòng Triều Tiên và quân củaBộchỉ huy LHQ (do lính Mỹ dẫn đầu) bảo vệ dày đặc, là nơi duy nhất mà quân đội hai bên có thể đối mặt với nhau, đứng cách nhau vài mét:

Lính Triều Tiên mang huy hiệu là ảnh các cố lãnh đạo, thường dùng ống nhòm quan sát du khách ở phía Hàn Quốc. Họ chỉ cách vài mét với những lính Hàn Quốc đeo kính mát (loại dành cho không quân Mỹ) và đứng im như tượng. Du khách hai miền cũng thích đến khu vực này để thăm.

Năm 1984, sau khi một công dân Liên Xô chạy thật nhanh qua phần Hàn Quốc ở Bàn Môn Điếm, lính hai bên từng đấu súng, khiến 3 lính Triều Tiên và một lính Hàn Quốc chết.

Năm 1998, cũng có một lính Triều Tiên vượt qua Bàn Môn Điếm.

Trong khi đó, rất hiếm có lính Triều Tiên đào ngũ vượt qua khu DMZ, vì binh lính được giao nhiệm vụ canh giữ biên cương thường đã chứng tỏ rất trung thành với chế độ Bình Nhưỡng.

“Bãi tử thần” hay “vùng đất chết” là vùng đệm dài 250 km và rộng 4 km nằm giữa khu DMZ ngăn cách Triều-Hàn. Ở đó cài hơn 1 triệu quả mìn, đầy hàng rào kẽm gai sắc nhọn và nhiều hàng rào điện, máy quay kiểm soát an ninh.

Triều-Hàn cũng cử hàng trăm ngàn quân canh gác, nên hầu như không ai có thể vượt qua khu DMZ. Nếu quân Triều Tiên phát hiện có sự di chuyển trong khu DMZ, họ sẽ nổ súng.

Vụ việc nổi tiếng nhất là năm 1976, khi hai sĩ quan Mỹ bị lính Triều Tiên dùng búa chém chết. Vụ tấn công này khiến Mỹ điều máy bay ném bom B-52 có thể mang bom hạt nhân đến khu DMZ nhằm hù dọa Triều Tiên.

Theo báo New York Times, đương kim Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng là một quân nhân có mặt trong vụ lính Triều Tiên giết sĩ quan Mỹ này.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Triều Tiên bắn 50 phát đạn vào đồng đội đào ngũ qua Hàn Quốc