Lo bùng dịch, từ ngày 19.7, Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ, trừ trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Lo bùng dịch, Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ

Lam Thanh | 19/07/2021, 12:52

Lo bùng dịch, từ ngày 19.7, Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ, trừ trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ

UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 4798/UBND-VX ngày 19.7.2021 về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

hai-phong.jpg
Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ

Theo UBND thành phố, thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 có diễn biến rất phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh phía nam. Số người dương tính với dịch bệnh COVID-19 tăng đột biến, số người chết do COVID-19 tăng nhanh; gần đây tại thủ đô Hà Nội có dấu hiệu dịch bệnh sẽ diễn biến rất phức tạp.

Đặc biệt, đêm ngày 18.7 thành phố Hải Phòng đã ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với COVID-19 ngoài cộng đồng. Đây là một dấu hiệu dịch bệnh COVID-19 sẽ có diễn biến rất phức tạp và khả năng cao sẽ bùng phát tại Hải Phòng trong thời gian tới.

UBND Thành phố Hải Phòng cũng cho rằng trong quá trình chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho thấy còn nhiều hạn chế như: một bộ phận nhân dân còn rất chủ quan, không tuân thủ các quy định của thành phố và không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Còn nhiều người ra đường khi không có việc cần thiết, tụ tập đông người sau 22 giờ hàng ngày.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố chưa kiểm soát hết được người và phương tiện qua lại, đặc biệt là chốt cầu Nghìn và chốt Dụ Nghĩa; nhiều người vào Hải Phòng không tuân thủ việc khai báo y tế, tìm mọi cách trốn tránh. Các lực lượng kiểm soát của thành phố và các địa phương chưa tập trung cho công tác kiểm tra; các địa phương chưa quan tâm thích đáng đến việc xử phạt công dân vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh…

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi nhân dân thành phố, đặc biệt là người dân Hải Phòng đang sinh sống tại các địa phương mà dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của địa phương nơi cư trú, các quy định về phòng chống dịch bệnh dịch bệnh và nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của thành phố Hải Phòng.

Lãnh đạo Hải Phòng cũng yêu cầu tăng cường nhân lực và vật lực cho các chốt ra vào thành phố, đảm bảo tăng số người trên 1 ca và giảm 1/2 giờ trực trên 1 ca. Giao Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện.

Từ ngày 19.7 nghiêm túc tiếp tục tổ chức thực hiện nội dung đã chỉ đạo: Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ, trừ trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của thành phố và cách ly tại nhà 14 ngày đối với tất cả những người về từ các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, thành phố cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang...), người vào các khu cách ly tập trung phải tự chi trả kinh phí cách ly.

Các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rà soát những người là cán bộ nhân viên của đơn vị hiện có địa chỉ thường trú tại Hà Nội đang làm việc tại Hải Phòng, yêu cầu ở lại Hải Phòng không về Hà Nội.

Người từ Hà Nội đến Hải Phòng phải xét nghiệm PCR

Lãnh đạo các đơn vị không cử cán bộ nhân viên đi công tác tại Hà Nội và các địa phương nêu trên (trừ trường hợp đặc biệt); đối với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp khi đi công tác phải xin ý kiến của thủ trưởng các đơn vị quản lý trực tiếp và địa phương quản lý; yêu cầu người đi công tác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và phải chịu trách nhiệm nếu để nhân viên vi phạm làm lây lan dịch bệnh ra thành phố.

Người từ Hà Nội đến Hải Phòng bắt buộc phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, dừng vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội; Dừng hoạt động của các vườn hoa, công viên trên địa bàn thành phố; Không tụ tập quá 10 người ngoài công sở, trường học, Bệnh viện; dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn, uống đường phố; dừng các chuyến tàu khách đến các ga tại Hải Phòng.

Triển khai đến các doanh nghiệp, các chốt cửa ngõ ra vào thành phố về việc điều chỉnh phân luồng đối với các xe vận tải hàng hóa từ Hà Nội về Hải phòng và ngược lại từ nhóm nguy cơ sang nhóm nguy cơ cao, thực hiện dán Logo màu đỏ cho các phương tiện này để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và phiếu kết quả xét nghiệm Realtime - PCR âm tính trong 48 giờ.

Yêu cầu các doanh nghiệp và chủ phương tiện đưa lái xe, phụ xe đến xét nghiệm theo yêu cầu của thành phố. Thực hiện giảm 50% số lượng khách đối với các phương tiện xe khách, xe du lịch, xe taxi, xe hợp đồng (trừ xe hợp đồng chuyên chở công nhân).

Văn bản cũng yêu cầu công an Thành phố Hải Phòng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đi ra khỏi nhà sau 22 giờ đến 5 giờ không đúng quy định; không để lọt các trường hợp đi từ các tỉnh, thành phố có dịch vào thành phố.

Sở Y tế cần chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh triển khai ngay các hoạt động khám chữa bệnh từ xa để hạn chế người bệnh phải đến cơ sở y tế nếu chưa thật cần thiết; tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp có ho, sốt và những bệnh nhân cấp cúu; tăng cường lực lượng cho các chốt cửa ngõ để thực hiện việc khai báo y tế và xét nghiệm.

Đồng thời, triển khai việc làm xét nghiệm test nhanh đến tất cả các Bệnh viện, các trung tâm y tế trên địa bàn thành phố, thông báo danh sách các cơ sở làm xét nghiệm để người dân biết.

Những trường hợp đã qua thành phố Hà Nội trong vòng 1 tuần qua từ ngày 12.7.2021 đến nay, khẩn trương đi làm xét nghiệm test nhanh hoặc Realtime-PCR tại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, UBND huyện An Dương thành lập 3 Chốt kiểm soát của huyện (có kinh phí hỗ trợ), gồm chốt kiểm soát tại lối rẽ vào thôn An Phú, xã Đại Bản; chốt kiểm soát tại lối rẽ vào thôn Tiên Nông, xã Đại Bản; chốt kiểm soát tại lối rẽ vào Lữ Đoàn 649, xã Đại Bản; UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo và triển khai ngay việc kiểm soát hành khách đi tàu về Ga Hải Phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo bùng dịch, Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ