Trung Quốc đang gia tăng nguồn tiền dành cho việc nâng cấp sức mạnh hải quân trong bối cảnh nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tiến hành một cuộc xung đột với Bắc Kinh bất cứ lúc nào.

Lo ngại ông Trump, Trung Quốc tăng cường sức mạnh hải quân

Hà Ngọc Bách | 26/02/2017, 21:25

Trung Quốc đang gia tăng nguồn tiền dành cho việc nâng cấp sức mạnh hải quân trong bối cảnh nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tiến hành một cuộc xung đột với Bắc Kinh bất cứ lúc nào.

Hải quân Trung Quốc đang ngày một quan trọng đối với Bắc Kinh những năm gần đây. Trung Quốc dùng lực lượng hải quân của mình để củng cố sức mạnh ở một loạt điểm nóng, từ Đài Loan đến Biển Đông. Bắc Kinh cũng không hề giấu mong muốn "vươn ra biển rộng" nhằm thách thức sức mạnh của Mỹ trong khu vực châu Á cũng như trên toàn cầu.

Theo giới chuyên gia, giờ đây chính quyền mới của Mỹ mạnh tay nâng cấp sức mạnh hải quân Mỹvà thường đưa ra những quyết định không thể đoán trước ở các điểm nóng như Biển Đông và Đài Loan, điều này càng khiến Trung Quốc đẩy mạnh tốc độ tăng cường sức mạnh hải quân để thu hẹp khoảng cách với Washington.

"Đây là cơ hội trong khủng hoảng. Trung Quốc sợ ông Trump sẽ chống lại họ và họ không thể đoán trước khi nào xảy ra chuyệnnên họ phải sẵn sàng cho tình huống này", một nhà ngoại giao châu Á đang làm việc tại Bắc Kinh nhận xét về sự tăng trưởng của hải quân Trung Quốc thời gian gần đây.

Trung Quốc không đưa ra con số chính thức về số tiền họ đầu tư cho hải quân, nhưng tổng số tiền dành cho quân sự của họ trong năm 2016 là 139 tỉ USD. Theo nhà ngoại giao giấu tên nói với Reuters thì ông cho rằng con số này đã bị "giảm bớt" rất nhiều.

Dự kiến, trong tháng 3 tới Quốc hội Trung Quốc sẽ công bố ngân sách quốc phòng hằng năm, một con số đang được các nước xung quanh và Washington theo dõi chặt.

Năm ngoái Trung Quốc đã bất ngờ công bố chỉ tăng chi tiêu cho quốc phòng 7,6%. Đây là mức tăng ngân sách quốc phòng thấp nhất từ năm 2010 sau một thập niên nước này tăng chi cho quốc phòng không ít hơn 2 con số.

"Chắc chắn, hải quân Trung Quốc là đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất trong việc gia tăng ngân sách quốc phòng trong 15 năm qua. Chúng ta không bao giờ biết được số tiền họ chi cho hải quân, nhưng có thể thấy điều này qua số lượng và chất lượng của những con tàu mà họ đã và đang đóng", ông Richard Bitzinger, thành viên cao cấp và điều phối viên của chương trình Biến đổi quân sự tại Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam ở Singapore cho biết.

Tăng tốc để bứt phá

Hải quân Trung Quốc từ một lực lượng chỉ có khả năng hoạt động gần bờ đã phát triển và hiện đại hóa một cách đầy tham vọng dưới thời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong năm 2016, Trung Quốc đưa vào biên chế 18 tàu chiến, trong đó có nhiều chiến hạm cỡ lớn như tàu khu trục tên lửa dẫn đường...

Tuần nào Trung Quốc cũng đưa vào hoạt động những thiết bị quân sự mới được họ nghiên cứu chế tạo, ví dụ mới đưa vào hoạt động một tàu trinh sát điện tử hồi tháng 1.

Tuy nhiên, sức mạnh của hải quân Trung Quốc vẫn không thể nào so bì với Mỹ khi Washington có tới 10 tàu sân bay, còn Bắc Kinh chỉ có một chiếc Liêu Ninh.

Ông Xu Guangyu, một thiếu tướng Trung Quốc về hưu và đang là cố vấn cấp cao trong Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh nhận thức sâu sắc sự tụt hậu so với Mỹ trong sức mạnh hải quân.

"Chúng tôi đang trong một cuộc chạy đua và tụt lại phía sau. Chúng tôi phải tăng tốc bứtphá", ông Xu nói.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại ông Trump, Trung Quốc tăng cường sức mạnh hải quân