Theo Reuters, Trung Quốc đã gần như hoàn thành gần 20 công trình trên các đảo nhân tạo phi pháp mà nước này xây dựng trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong đó có một nhà chứa hệ thống tên lửa phòng không tầm xa.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây nhà chứa tên lửa phòng không tầm xa tại Trường Sa

Hà Ngọc Bách | 22/02/2017, 11:57

Theo Reuters, Trung Quốc đã gần như hoàn thành gần 20 công trình trên các đảo nhân tạo phi pháp mà nước này xây dựng trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong đó có một nhà chứa hệ thống tên lửa phòng không tầm xa.

Các nguồn tin quân sự Mỹ cho biết hành động xây dựng hệ thống phòng không tầm xa trên đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc là để "nắn gân" chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Hành động của Trung Quốc như thách thức các tuyên bốcứng rắn của chính quyền mới của Mỹ xung quanh vấn đề Biển Đông trong thời gian qua.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông. Tổng thống Donald Trump từng gọi những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông là phi pháp.

Theo các quan chức quân sự Mỹ giấu tên, những ngày gần đây Trung Quốc đang xây dựng các cấu trúc bằng bê tông có mái che trên đá Vành Khăn, đá Chữ Thập và đá Subi thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép. Hành động này được xem là một sự leo thang quân sự trong khu vực.

"Nó không giống như người Trung Quốc đang xây dựng những công trình cho vui tại Biển Đông. Những cấu trúc này cho thấy đó có thể là nơi chứa các hệ thống phòng không SAM. Đây là khả năng hợp lý nhất trước nhữnghành động của Bắc Kinhtrong thời gian gần đây", một quan chức Mỹ nhận xét với Reuters.

Một quan chức quốc phòng Mỹ khác cho biết các cấu trúc bê tông vừa được Trung Quốc xây rộng khoảng 20 mét và cao 10 mét.

Theo Gregory B. Poling, chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington thì Trung Quốc có kế hoạch triển khai hệ thống phòng không, hệ thống đánh chặn tên lửa trên tất cả 7 hòn đảo nhân tạo phi pháp mà họ xây dựng trên Biển Đông.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ không rõ thời điểm mà Trung Quốc sẽ đưa các hệ thống tên lửa phòng không cũng như các loại vũ khí khác tới triển khai trên Biển Đông. Việc triển khai những loại vũ khí tối tân nàysẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ vẫn cam kết "phi quân sự hóa Biển Đông" và kêu gọi các bên có hành động phù hợp với công pháp quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện không đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến sự kiện này.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng tuyên bố rằng nên ngăn chặn Bắc Kinhsử dụng những hòn đảo nhân tạo phi pháp mà họ xây dựng trên Biển Đông.

Ngày 21.2, Philippines nóiASEAN cho rằng hành động lắp đặt vũ khí ở Biển Đông của Trung Quốc là "rất đáng lo ngại" và kêu gọi đối thoại để ngăn chặn sự leo thang căng thẳng "phát triển gần đây".

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay còn nói rằng ASEAN hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây nhà chứa tên lửa phòng không tầm xa tại Trường Sa