Chỉ còn vài giờ nữa là người dân trên cả nước sẽ cùng nhau đón giao thừa  Tết truyền thống. Thời điểm này, không khí chuẩn bị Tết của nhiều nhà đang rất khẩn trương, náo nhiệt. Khác với mọi năm, năm nay rất nhiều người tự tay chuẩn bị những thực phẩm thiết yếu trong mùa Tết.

Lo sợ thực phẩm bẩn, nhiều người dân tự tay chuẩn bị Tết

Một Thế Giới | 07/02/2016, 16:49

Chỉ còn vài giờ nữa là người dân trên cả nước sẽ cùng nhau đón giao thừa  Tết truyền thống. Thời điểm này, không khí chuẩn bị Tết của nhiều nhà đang rất khẩn trương, náo nhiệt. Khác với mọi năm, năm nay rất nhiều người tự tay chuẩn bị những thực phẩm thiết yếu trong mùa Tết.

Những ngày qua nhiều thông tin về hàng loạt thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, mất an toàn đang khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Mứt tết thì bị ngâm bằng hóa chất, phơi ngay cạnh nhà vệ sinh; đến thông tin bánh chưng được luộc bằng pin… đã khiến cho người dân có suy nghĩ không mấy tích cực về chất lượng thực phẩm Tết hiện nay.

Lo ngại trước nhiều thông tin trái chiều, nhiều người đã tự chuẩn bị những món ăn nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình trong mấy ngày Tết.
Lo so thuc pham ban, nhieu nguoi dan tu tay chuan bi Tet-hinh-anh-1

Bà Hoàng Thị Mai (phố Định Công, Hà Nội) cho biết: “Thực phẩm ngày nay không mấy an toàn, giá thành lại cao nên năm nay gia đình tôi chọn cách tự tay làm từ A tới Z, vừa đi chợ chọn mua nguyên liệu tươi, vừa tự tay làm đồ cho đảm bảo vệ sinh”.

Nhiều người dân cho biết việc cả nhà quây quần, cùng nhau gói bánh, gói nem vừa có thêm không khí đầm ấm, vui tươi ngày Tết, vừa kết nối được mọi người trong gia đình. Quan trọng hơn vẫn là an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe.

Khác với những năm trước người dân đổ xô đi siêu thị sắm Tết từ khá sớm, mua những đồ ăn được bày bán sẵn thì năm nay mọi người đang dần quay về với cách chuẩn bị Tết truyền thống: đi chợ chọn mua nguyên liệu và cùng gia đình tự tay làm nem, gói bánh chưng….
Lo so thuc pham ban, nhieu nguoi dan tu tay chuan bi Tet-hinh-anh-2

Ghé thăm vài gia đình trong những ngày nắng ấm chào xuân mới, không khó để nhận ra sự khẩn trương, náo nhiệt nhưng vô cùng đầm ấm. Bé thì lau lá, lớn hơn một chút thì gói nem, người lớn đảm đương công đoạn gói bánh... tất cả mọi việc đều khá khẩn trương nhưng vô cùng hào hứng, vui vẻ.

Anh Nguyễn Hoàng Quân (khu đô thị Mỹ Đình) chia sẻ: “Việc tự tay làm ra những chiếc bánh chưng hay gói từng cái nem nhỏ nhắn không chỉ phục vụ cho nhu cầu ăn uống ngày Tết mà đó còn là sự giáo dục cho con cháu, dạy trẻ biết tới cái Tết cổ truyền của dân tộc”.

Không những thế, theo anh Quân, bánh chưng nhà tự gói, rồi được luộc bằng củi nên bánh xanh hơn, chắc tay, rền, khi ăn cũng ngon hơn. Đặc biệt là đảm bảo vệ sinh, giá thành mua nguyên liệu hợp lý.

Lo so thuc pham ban, nhieu nguoi dan tu tay chuan bi Tet-hinh-anh-3
Lo so thuc pham ban, nhieu nguoi dan tu tay chuan bi Tet-hinh-anh-4

Đồng quan điểm với anh Quân, chị Thu Nga (khu đô thị Mỹ Đình) cũng nhận thấy khi thị trường thực phẩm đang khiến người dân lo sợ vì hàng loạt thông tin về thực phẩm không an toàn, gây hại cho sức khỏe thì việc quây quần bên gia đình làm ra những món ăn truyền thống đang là cách giải quyết tốt nhất.

“Đây là việc làm rất hiệu quả, thiết thực để các con biết tới hương vị, không khí Tết Việt cũng như cảm nhận được một cái Tết truyền thống đúng nghĩa khi các bé sẽ được cùng tham gia vào từng công đoạn. Đó là những bài học không lý thuyết, giáo điều mà vô cùng thực tế và bổ ích”, chị Nga bày tỏ thêm.

Lo so thuc pham ban, nhieu nguoi dan tu tay chuan bi Tet-hinh-anh-5

Với công nghệ hiện đại, lối sống hiện đại, con người ngày nay đang dần quên đi những hương vị, những khoảnh khắc truyền thống thì đâu đó vẫn có những gia đình bỏ lại sau lưng sự xô bồ để tìm lại một không khí Tết truyền thống đúng nghĩa.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo sợ thực phẩm bẩn, nhiều người dân tự tay chuẩn bị Tết