Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (loại hàng hóa đặc chủng) cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu. Chúng cũng đã được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về thủ đô với lộ trình tuy vòng vèo nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lộ trình vòng để vận chuyển đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông từ cảng về thủ đô an toàn

Báo Dân Trí | 19/02/2017, 19:17

Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (loại hàng hóa đặc chủng) cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu. Chúng cũng đã được vận chuyển từ cảng Hải Phòng về thủ đô với lộ trình tuy vòng vèo nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối.

          

Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận chuyển bằng dàn xe chuyên dụng siêu trường, siêu trọng

Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận chuyển bằng dàn xe chuyên dụng siêu trường, siêu trọng

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, đoàn tàu đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách đã cập cảng biển Hải Phòng ngày 12.2. Đến 18 giờ cùng ngày, đoàn tàu đã được chuyển lên bờ thành công. Các bên bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho hành trình đường bộ về dự án.

“Do đây là loại hàng hóa đặc chủng - đoàn tàu đường sắt đô thị, cùng một số trang thiết bị đo kiểm và vật tư dự phòng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam nên thủ tục thông quan liên quan đến hàng hóa miễn thuế nhập khẩu dài hơn so với thông thường, tới chiều ngày 16.2.2017 các thủ tục hải quan hoàn thành, đủ điều kiện bốc xếp để vận chuyển từ cảng về công trình” - đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Đoàn tàu đang được tập kết tại tuyến đường Lê Trọng Tấn - Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông)

Đoàn tàu đang được tập kết tại tuyến đường Lê Trọng Tấn - Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông)

Song song trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh, thông quan, phương án vận chuyển được chấp thuận. Đoàn tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên phải xác định cung đường vận chuyển đảm bảo không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ.

Theo đó, lộ trình vận chuyển từ cảng Hải Phòng chạy dọc theo quốc lộ 5 cũ, rẽ vào quốc lộ 21B về đến Phủ Lý, di chuyển vào quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, đi vào quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung (Q.Hà Đông) và tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Q.Hà Đông gần sát khu ga La Khê trên tuyến.

Với hành trình vận chuyển như trên, để đảm bảo an toàn cho hàng và để tránh ùn tắc giao thông trên tất cả hành trình mà xe đi qua, đoàn xe phải đi dần từng chặng từ 11 giờ đêm hôm trước đến không quá 5 giờ sáng hôm sau. Đêm ngày 17, rạng sáng 18.2, đoàn tàu đã được tập kết tạm thời tại điểm trung gian là huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định trên quốc lộ 21B và đêm 18, rạng sáng 19.2 đoàn tàu tiếp tục được vận chuyển về Hà Nội, hiện tập kết tạm trên đường Lê Trọng Tấn kéo dài (Q.Hà Đông), qua khu đô thị Văn Phú.

Các toa tàu được phủ bạt kín, chỉ nhìn thấy gầm máy

Các toa tàu được phủ bạt kín, chỉ nhìn thấy gầm máy

Suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia phải túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với duy nhất nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu.

Hiện nay, các bên liên quan đang cùng bàn bạc, thống nhất phương án tối ưu nhất để đưa đoàn tàu vào vị trí định sẵn trên công trường một cách an toàn. Dự kiến, đoàn tàu sẽ được đưa lên tại ga La Khê.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ trình vòng để vận chuyển đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông từ cảng về thủ đô an toàn