Buổi làm việc chiều 18.2, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã phân tích hành vi phạm tội của các bị cáo đồng thời đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Giang Kim Đạt.

VKS đề nghị tử hình Giang Kim Đạt vì ăn 'hoa hồng' có tổ chức

Thu Anh | 18/02/2017, 16:26

Buổi làm việc chiều 18.2, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã phân tích hành vi phạm tội của các bị cáo đồng thời đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Giang Kim Đạt.

Chiều 18.2, TAND TP.Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Tham ô, Rửa tiền tại công ty Vinashinlinesra xét xử với phần tranh luận giữa các vị luật sư, đại diện VKS và các bị cáo.

Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKS nêu quan điểm các bị cáo thay đổi lời khai khác hẳn với lời khai tại cơ quan điều tra nhưng lại không đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào.

Với từng bị cáo bị truy tố, đại diện VKS cũng phân tích hành vi phạm tội. Đối với Trần Văn Liêm – Cựu TGĐ Vinashinlines, theo đại diện VKS, Liêm làngười chỉ đạo, phân công cho phòng kinh doanh đặc biệt là Giang Kim Đạt, cũng là người đồng ý cho mua tàu và ký các quyết định mua bán tàu qua các hợp đồng. Tại các bút lục đều thể hiện Liêm chính là người chỉ đạo Đạt việc mua, thuê tàu, việc chênh lệch giá cũng được Liêm đưa ra.

Đối với Giang Kim Đạt, VKS cũng cho rằng lời khai tại tòa của bị cáo về số tiền có được là do môi giới cá nhân nhưng lời khai đó không có căn cứ, thiếu khoa học. Tại các bút lục đều thể hiện rõ Đạt là người đàm phán thông qua các công ty môi giới việc mua tàu dưới sự chỉ đạo của Liêm. Số tiền môi giới được chuyển về tài khoản của bố đẻ.

Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Văn Khươngđóng vai trò là đồng phạm. Bị cáo Giang Văn Hiển cũng thay đổi toàn bộ lời khai tại tòa khi khai nhận nguồn tiền có được do trực tiếp môi giới, tiền sạch, không liên quan tới con trai, mở tài khoản để nhận tiền môi giới với công ty nước ngoài nhưng không có căn cứ chứng minh. Trong khi đó, lời khai tại các cơ quan điều tra hoàn toàn phù hợp với nội dung vụ án.

Từ những phân tích nêu trên, đại diện VKS kết luận: các bị cáo Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt, Trần Văn Khương đã lợi dụng chức vụ quyền hạn liên quan để có được tiền hoa hồng từ việc mua bán tàu. Trong vụ án, Liêm giữ vai trò chính, là người chỉ đạo, Đạt đóng vai trò giúp sức tích cực, Khương là đồng phạm. Để che giấu, Giang Văn Hiển đã trực tiếp mở các tài khoản để nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó đủ cơ sở khẳng định bản cáo trạng nêu trên là hoàn toàn chính xác, đúng cơ sở, đúng người, đúng tội. Đây là vụ án tham nhũng có tính chất nghiêm trọng, thực hiện hành vi trong thời gian dài, các bị cáo đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ để chiếm đoạt tài sản nên cần xử lý nghiêm khắc, có mức án tương đương với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Sau khi đưa ra những phân tích về từng hành vi phạm tội của các bị cáo, VKS cũng đưa ra lời đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Trần Văn Liêm nhận mức án chung thân; Giang Kim Đạt: tử hình; Trần Văn Khương: 20 năm tù; Giang Văn Hiển: 8 – 9 năm tù đồng thời yêu cầu thu hồi tài sản các bị cáo đã chiếm đoạt trả lại cho công ty Vinashinlies.

Chiều nay (18.2), phiên xử được tiếp tục với phần tranh luận, bào chữa của các luật sư.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị tử hình Giang Kim Đạt vì ăn 'hoa hồng' có tổ chức