Theo báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), với người trưởng thành, lợi ích của 3 loại vắc xin đang được dùng ở Mỹ vượt xa nguy cơ gặp những tác dụng phụ hiếm gặp sau khi tiêm.

Lợi ích của vắc xin Pfizer, Moderna, J&J vượt xa những rủi ro tiềm ẩn

Đan Thuỳ | 11/08/2021, 10:08

Theo báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), với người trưởng thành, lợi ích của 3 loại vắc xin đang được dùng ở Mỹ vượt xa nguy cơ gặp những tác dụng phụ hiếm gặp sau khi tiêm.

Vắc xin Pfizer và Moderna có liên quan đến chứng viêm cơ tim, còn vắc xin Johnson & Johnson (J&J) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn đông máu hiếm gặp và hội chứng rối loạn thần kinh Guillain-Barré. Tất cả những tác dụng phụ này có thể nghiêm trọng nhưng mức độ không phổ biến.

Các chuyên gia kết luận rằng những rủi ro hiếm gặp này rất nhỏ so với lợi ích về mặt bảo vệ cơ thể con người chống lại COVID-19 và ngăn ngừa các ca tử vong mà vắc xin mang lại. Ví dụ, mỗi triệu liều vắc xin Johnson & Johnson được sử dụng có khả năng ngăn ngừa khoảng 1.800 trường hợp nhập viện và 140 trường hợp tử vong, trong khi chỉ gây ra khoảng 14 đến 17 trường hợp mắc hội chứng Guillain- Barré và 1 - 2 ca rối loạn đông máu.

vaccinejaj_dzlf.jpeg
Vắc xin Johnson & Johnson - Ảnh: Internet

Những thông tin này dựa trên dữ liệu được báo cáo cho Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của vắc xin liên bang. Cơ sở dữ liệu này chứa các báo cáo chưa được xác minh nhưng các nhà nghiên cứu đã xác nhận nhiều trường hợp nằm trong tính toán của họ và đã trình bày tại cuộc họp tháng 7 từ nhóm cố vấn vắc xin của CDC.

Tính đến ngày 30.6, khoảng 12,6 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson đã được tiêm cho người trường thành tại Mỹ. Tính đến ngày đó đã có 100 báo cáo về hội chứng Guillain-Barré, có thể gây ra yếu cơ và tê liệt, tỷ lệ 7,8 trường hợp trên một triệu liều. Nguy cơ cao nhất với nam giới độ tuổi từ 50 đến 64, những người phát triển tác dụng phụ với tỷ lệ 15,6 trên một triệu liều.

Tính đến ngày 8.7, đã có 38 báo cáo về rối loạn đông máu sau khi tiêm vắc xin Johnson & Johnson. Chứng rối loạn này được gọi là huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu, gây ra sự kết hợp bất thường giữa các cục máu đông, thường xuất hiện trong não và chảy máu bất thường. Tỷ lệ chung của rối loạn đông máu là 3 trường hợp trên một triệu liều, phụ nữ từ 30 đến 49 tuổi mắc bệnh với tỷ lệ cao hơn là 8,8 trường hợp trên một triệu liều.

screenshot-291-.jpeg
Vắc xin Pfizer và Moderna - Ảnh: Internet

Tính đến cuối tháng 6, có 497 báo cáo về bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer hoặc Moderna, tỷ lệ là 3,5 trường hợp trên một triệu liều. Con số này tăng lên 24,3 trường hợp trên một triệu liều với nam giới từ 18 đến 29 tuổi.

Thông tin về cả 3 tác dụng phụ có thể xảy ra đã được thêm vào tờ thông tin về vắc xin được cung cấp cho bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng. CDC cùng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ tiếp tục theo dõi các báo cáo về tác dụng phụ của các loại vắc xin này.

Bài liên quan
Moderna bị phản đối đề xuất tiêm liều 3, đang phát triển vắc xin chống nhiều biến thể SARS-CoV-2
Công ty công nghệ sinh học Moderna hy vọng liều thứ ba của vắc xin COVID-19 sẽ cần thiết trước mùa đông năm nay ở Mỹ, với lý do khả năng bảo vệ khỏi mũi tiêm sẽ mất dần theo thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của vắc xin Pfizer, Moderna, J&J vượt xa những rủi ro tiềm ẩn