Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 10.8, nồng độ kháng thể là yếu tố dự báo tốt cho hiệu quả của vắc xin COVID-19 do Moderna sản xuất. Đây là phát hiện có thể giúp đẩy nhanh các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai với vắc xin chống lại căn bệnh này.

Cách nhanh hơn để xác định hiệu quả vắc xin COVID-19 của Moderna

Sơn Vân | 11/08/2021, 08:37

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm 10.8, nồng độ kháng thể là yếu tố dự báo tốt cho hiệu quả của vắc xin COVID-19 do Moderna sản xuất. Đây là phát hiện có thể giúp đẩy nhanh các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai với vắc xin chống lại căn bệnh này.

Các cơ quan quản lý đang dựa vào các nghiên cứu lớn có đối chứng với giả dược để xác định xem vắc xin ngừa COVID-19 có hoạt động hay không, nhưng nghiên cứu do các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Moderna và các nơi khác thực hiện, cho thấy việc đo nồng độ kháng thể ở những người được tiêm vắc xin cũng có thể xác định hiệu quả.

Nghiên cứu vẫn chưa được xem xét lại, đã phát hiện ra rằng vắc xin Moderna có hiệu quả hơn ở những người nhận vắc xin có nồng độ kháng thể cao. Những người nhận vắc xin này cũng báo cáo tỷ lệ nhiễm trùng đột phá thấp hơn sau khi được tiêm chủng.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng 30.000 người tham gia của Moderna, bắt đầu vào năm ngoái và là cơ sở cho việc cấp phép vắc xin.

cach-nhanh-hon-de-du-bao-hieu-qua-vac-xin-moderna.jpg
Nồng độ kháng thể có thể dự đoán về hiệu quả vắc xin ngừa COVID-19 của Moderna

Peter Gilbert, nhà nghiên cứu tại Fred Hutchinson và là tác giả của nghiên cứu, cho biết việc tìm ra một biện pháp thay thế về hiệu quả sẽ đẩy nhanh quyết định của các cơ quan quản lý về phê duyệt vắc xin ngay cả khi không có các nghiên cứu lớn có đối chứng với giả dược.

Kết hợp với dữ liệu về vắc xin Pfizer - BioNTech và AstraZeneca, Peter Gilbert cho biết đã có "sự tích lũy bằng chứng nhất quán" cho thấy rằng nồng độ kháng thể có thể được sử dụng như một dấu hiệu để đánh giá hiệu quả của vắc xin.

Vắc xin Moderna có thể tốt nhất để chống lại biến thể Delta

Vắc xin mRNA của Pfizer - BioNTech có thể kém hiệu quả hơn của Moderna với biến thể Delta, theo hai báo cáo được đăng trên medRxiv vào ngày 8.9 trước khi đánh giá đồng cấp.

Trong một nghiên cứu trên 50.000 bệnh nhân thuộc Hệ thống Y tế Phòng khám Mayo, các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả của vắc xin Moderna chống lại nhiễm trùng đã giảm xuống 76% vào tháng 7 - khi biến thể Delta chiếm ưu thế - từ 86% vào đầu năm 2021.

Trong cùng thời kỳ, các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả của vắc xin Pfizer - BioNTech đã giảm từ 76% xuống 42%.

Tiến sĩ Venky Soundararajan thuộc công ty phân tích dữ liệu của Massachusetts, người đứng đầu nghiên cứu của Hệ thống Y tế Phòng khám Mayo, cho biết cả hai loại vắc xin này vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện do COVID-19, nhưng một mũi tiêm nhắc lại Moderna có thể sớm cần thiết với bất kỳ ai đã tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna vào đầu năm nay.

Trong nghiên cứu riêng biệt, những người cao tuổi trong viện dưỡng lão ở thành phố Ontario, bang California (Mỹ) đã tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh hơn, đặc biệt là với các biến thể đáng lo ngại, sau khi tiêm vắc xin Moderna so với sau khi tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech.

Anne-Claude Gingras thuộc Viện nghiên cứu Lunenfeld-Tanenbaum ở Toronto, người đứng đầu cuộc nghiên cứu ở Canada, nói người cao tuổi có thể cần liều lượng vắc xin cao hơn, thuốc tăng cường và các biện pháp phòng ngừa khác.

Khi được yêu cầu bình luận về cả hai báo cáo nghiên cứu, người phát ngôn của Pfizer cho hay: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng có thể cần tiêm nhắc lại liều thứ ba trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ để duy trì mức độ bảo vệ cao nhất".

Có khả năng nhiễm đột phá COVID-19 vài tháng sau khi tiêm chủng

Dữ liệu mới cho thấy những người đã tiêm liều thứ hai của vắc xin Pfizer - BioNTech cách đây 5 tháng hoặc hơn có nhiều khả năng dương tính với COVID-19 hơn những người đã được tiêm chủng đầy đủ cách đây ít hơn 5 tháng.

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 34.000 người trưởng thành được tiêm vắc xin đầy đủ ở Israel để kiểm tra xem liệu có trường hợp nhiễm đột phá về COVID-19 hay không.

Nhìn chung, 1,8% thử nghiệm dương tính với COVID-19. Ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ xét nghiệm dương tính cao hơn khi liều vắc xin cuối cùng được nhận trước đó ít nhất 146 ngày, nhóm nghiên cứu đã báo cáo hôm 5.8 trên medRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp.

Trong số những bệnh nhân trên 60 tuổi, tỷ lệ xét nghiệm dương tính với COVID-19 cao hơn gần 3 lần khi ít nhất 146 ngày đã trôi qua kể từ khi tiêm liều thứ hai.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Eugene Merzon thuộc Dịch vụ Y tế Leumit ở Israel, nói hầu hết các ca nhiễm COVID-19 mới đều được quan sát thấy gần đây.

Ông cho biết thêm: “Rất ít bệnh nhân phải nhập viện và còn quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng của những ca nhiễm trùng mới này về mức độ nhập viện, cần thở máy hay tỷ lệ tử vong. Chúng tôi đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu".

Túi buồng trứng không bị tổn hại bởi kháng thể COVID-19

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy các túi trong buồng trứng phụ nữ, nơi lưu trữ trứng, không bị tổn hại bởi các kháng thể COVID-19, dù những kháng thể đó là kết quả của việc nhiễm bệnh hay tiêm vắc xin.

Các nhà nghiên cứu Israel đã phân tích chất lỏng từ túi buồng trứng (hoặc nang trứng) từ 32 phụ nữ được lấy trứng để thụ tinh với tinh trùng trong ống nghiệm.

14 phụ nữ không được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng như không nhiễm bệnh. Những người khác đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 hoặc được tiêm vắc xin Pfizer – BioNTech. Trong hai nhóm này, các nhà nghiên cứu đã thấy các kháng thể chống lại vi rút trong dịch nang.

Không có sự khác biệt giữa các nhóm về khả năng tạo ra hormone sinh dục nữ, nuôi dưỡng và bao bọc trứng của các nang trứng để tạo thành phôi chất lượng tốt và giải phóng trứng trong quá trình rụng trứng.

Tiến sĩ Yaakov Bentov thuộc Trung tâm Y tế Đại học Hadassah-Hebrew ở thủ đô Jerusalem (Israel), người đồng ủy quyền cho một báo cáo được công bố hôm 7.8 trên tạp chí Human Reproduction, cho biết: “Không có sự khác biệt về ‘tỷ lệ phôi chất lượng tốt’ từ trứng lấy từ mỗi bệnh nhân".

Bài liên quan
Hơn 144.000 người Đan Mạch tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với Pfizer/Moderna: Hiệu quả ra sao?
Ngày 2.8, Viện Huyết thanh của Đan Mạch cho biết việc tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với vắc xin công nghệ mRNA có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nhanh hơn để xác định hiệu quả vắc xin COVID-19 của Moderna