Trong giai đoạn mới nhất của đại dịch, Kim (28 tuổi, sống ở Anh) vẫn chưa được tiêm vắc xin và chưa sẵn sàng để hẹn hò lại vì sợ COVID-19.

Nhiều thanh niên ngại hẹn hò, hôn, gần gũi với người ấy vì nhiễm đột phá và biến thể Delta

Sơn Vân | 10/08/2021, 22:41

Trong giai đoạn mới nhất của đại dịch, Kim (28 tuổi, sống ở Anh) vẫn chưa được tiêm vắc xin và chưa sẵn sàng để hẹn hò lại vì sợ COVID-19.

Kim không đơn độc. Giữa đại dịch COVID-19 và biến thể Delta đang gia tăng, một số người độc thân vẫn sợ kết nối thể chất với những người khác đã tiêm vắc xin hoặc không.

Biến thể Delta hiện là chủng vượt trội trên toàn thế giới, chứa một đột biến protein giống như chủng Alpha và kéo theo sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong ở những người chưa tiêm vắc xin. Những người đã tiêm vắc xin nói chung được bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể bị nhiễm trùng. Trên thực tế, cứ 17.000 người được tiêm vắc xin thì có 1 người cần nhập viện vì COVID-19, theo NBC News. Song bất chấp những trường hợp nhiễm đột phá (1 trong 900 theo NBC), một số người đã tiêm vắc xin vẫn có thể cảm thấy an toàn khi hôn.

Kim đang sử dụng ứng dụng hẹn hò Inner Circle bất chấp sự thận trọng của cô để gặp gỡ mọi người. Kim nói nhiều người phát ngán vì COVID-19 và hành động kém thận trọng hơn so với những đợt dịch trước đây. Các trường hợp mắc COVID-19 đã giảm ở Anh - nơi 75% người lớn đã tiêm hai mũi vắc xin ngừa COVID-19 - kể từ khi mở cửa trở lại vào giữa tháng 7, nhưng Kim muốn giữ sự thận trọng vì chưa tiêm phòng.

Hẹn hò thất bại vì không dám hôn

Tiến sĩ Ashwini Nadkarni, bác sĩ tâm thần và là giảng viên tại Trường Y Harvard, nói với Mashable rằng mọi người thường có thái độ thận trọng với môi trường xung quanh vào những thời điểm không an toàn. Trong thời gian COVID-19 hoành hành, điều đó có thể giống như lo lắng với biến thể Delta.

Chúng ta biết rằng cách tốt nhất để chống lại COVID-19 là tiêm vắc xin, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang; hai thứ sau không tương thích với sự gần gũi về thể chất, đặc biệt là về quan hệ tình cảm. Những người duy trì kết nối xã hội và tình dục trực tiếp thường xuyên có sức khỏe tâm thần tốt hơn trong đại dịch, theo một nghiên cứu mà Ashwini Nadkarni trích dẫn.

Sự phức tạp của một tình huống - giả sử về việc có nên đi vào một ngày khi biến thể Delta đang gia tăng - có thể ngăn cản ai đó đưa ra quyết định. Sợ đưa ra quyết định sai lầm cũng có thể gây ra tình trạng này.

Hơn nữa, việc chọn cách điều hướng hẹn hò ngay bây giờ có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ tiềm năng, như Dylan Arnold đã trải nghiệm. Dylan Arnold là cư dân của Sydney, Úc, nơi đang bị phong tỏa do số ca COVID-19 tăng đột biến. Một buổi hẹn hò gần đây thất bại khi anh không hôn người ấy.

Đã được tiêm một liều vắc xin, Dylan Arnold nói rằng buổi gặp mặt hiện giờ chỉ diễn ra qua loa và bạn nữ muốn nhiều hơn thế.

"Cô ấy dường như coi điều này [không hôn cô ấy] vì tôi không quan tâm đến cô. Trong khi nó không phải như vậy", anh nói.

Arnold sống với mẹ và bà của mình, lo lắng cho sự an toàn của họ, đặc biệt là khi chỉ có khoảng 15% dân số Úc được tiêm vắc xin vào thời điểm kể chuyện này. Theo Arnold, các quy tắc cấm nghiêm ngặt của Sydney vẫn cho phép một người nào đó tập thể dục ngoài trời cùng một người khác, điều này đã dẫn đến sự bùng nổ của các cuộc hẹn hò đi bộ. Anh cảm thấy thoải mái với một buổi hẹn hò đi dạo, nhưng không thoải mái với việc hôn bạn nữ chưa được tiêm vắc xin.

Dù lý giải điều này để từ chối một nụ hôn vào cuối buổi hẹn hò, Arnold cho biết việc đó dẫn đến "mọi thứ về cơ bản đã kết thúc".

nhieu-thanh-nien-ngai-hon-tiep-xuc-gan-gui-voi-nguoi-khac-gioi-vi-bien-the-delta-va-nhiem-dot-pha.jpg
Nhiều thanh niên đề phòng khi muốn hôn, gần gũi với người ấy vì sợ mắc COVID-19

Ngay cả sau khi đã tiêm vắc xin, những trường hợp nhiễm đột phá đang khiến mọi người phải đánh giá lại hành động của mình.

Jen, cư dân San Francisco Bay Area (Mỹ), đã được tiêm vắc xin đầy đủ nhưng lại nhiễm COVID-19 đột phá. Jen gọi trải nghiệm này là một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc vì cô được chẩn đoán nhiễm biến thể Delta.

Bây giờ, Jen không chắc chắn về những gì phải làm để tiến về phía trước khi có những người xung quanh. Bạn trai của Jen không lây COVID-19 từ cô mặc dù tiếp xúc gần (có lẽ vì anh đã được tiêm vắc xin đầy đủ), nhưng cô vẫn ở trong rào cản về việc kết nối với những người khác. Một mặt, Jen muốn thận trọng hơn. Mặt khác, Jen có nhiều kháng thể COVID-19 hơn và tin rằng cơ thể cô đang ở mức cao nhất để chống lại nó trong vài tháng tới.

Hơn bất cứ điều gì, Jen tin rằng trường hợp nhiễm đột phá của cô là lời cảnh báo cho những người khác. "Bạn bè nói với tôi rằng họ đang thận trọng hơn một chút sau khi biết rằng tôi đã nhiễm đột phá", cô nói. Những người bạn của Jen đang hẹn hò hiện di chuyển các hoạt động của họ ra ngoài trời và sẽ suy nghĩ kỹ trước khi hôn.

Sự thận trọng vì COVID-19 có thể có lợi với những người bạn độc thân của Jen, cũng như Kim, và đó là điều dễ hiểu. Dù cảm thấy áp lực khi phải tìm bạn đời trước "làn sóng COVID-19 tiếp theo", Kim cũng lo lắng về tổn thất tinh thần và cảm xúc rằng đại dịch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc tìm kiếm nửa kia trong tương lai.

Bất kể lý do của bạn là gì, bạn có thể chọn từ bỏ cuộc chơi hẹn hò ngay bây giờ giống như Kim. Một lựa chọn khác là gắn bó với việc hẹn hò qua video, như Christine Kederian (nhà trị liệu hôn nhân và gia đình) gợi ý. Christine Kederian nói hãy xem xét trước quy trình hẹn hò bằng các cuộc gặp gỡ ảo và chỉ chuyển đến gặp trực tiếp nếu bạn cảm thấy thoải mái.

Nếu chắc chắn muốn hẹn hò trực tiếp thì sao?

Tiến sĩ Ashwini Nadkarni nói: “Cách tốt nhất để điều hướng việc ra quyết định phức tạp như vậy là được cung cấp thông tin càng nhiều càng tốt để hiểu sự cân bằng”. Nếu nhận thức được những rủi ro COVID-19 không bằng 0 khi đi chơi với người khác, bạn có thể quyết định cho phù hợp. Có lẽ bạn sẽ từ chối khi thấy rằng phù hợp với Tinder, hoặc chọn một buổi hẹn hò ngoài trời với người mà mình hào hứng gặp gỡ.

Đặt ranh giới của riêng bạn về cách thức và người bạn muốn hẹn hò, như Arnold đã làm bằng cách từ chối hôn. Arnold cũng cho biết có thể sẽ cân nhắc việc không hẹn hò với một người chưa được tiêm chủng một khi vắc xin trở nên dễ tiếp cận hơn ở Úc. Úc đang thiếu vắc xin Pfizer nhưng lại thừa vắc xin AstraZeneca, mà nhiều người từ chối sử dụng vì nguy cơ đông máu hiếm gặp.

Tiểu sử Tinder của Arnold ghi rằng anh đã tiêm vắc xin một liều và anh sẽ cập nhật nó một lần nữa khi tiêm liều thứ hai để cho các đối tác tiềm năng biết, báo hiệu rằng muốn hẹn hò với ai đã tiêm vắc chủng.

Nếu ai đó không tôn trọng ranh giới của bạn, như với những gì đã xảy ra với Arnold, họ đơn giản sẽ không có cuộc hẹn thứ hai. Tuy nhiên, nếu cả bạn cùng người ấy đều công khai về tình trạng vắc xin và muốn tiếp xúc cơ thể, bạn có thể cân nhắc giữa lợi ích của sự gần gũi với nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

COVID-19 vẫn chưa biến mất và chúng ta phải tiếp tục cảnh giác trong khi tiếp tục tồn tại. Nếu bạn được thông báo về những rủi ro tiềm ẩn và muốn kết nối trực tiếp, bạn có quyền làm như vậy. Hãy thoải mái trao những nụ hôn an toàn - có hiểu biết, tôn trọng ranh giới.

Bài liên quan
Nhiều chuyên gia vẫn băn khoăn biến thể Delta lây nhanh như cháy rừng có khiến bệnh nặng hơn?
Với làn sóng nhiễm COVID-19 mới được thúc đẩy bởi các các quốc gia bị biến thể Delta càn quét trên toàn thế giới, các chuyên gia về dịch bệnh đang cố gắng tìm hiểu xem chủng này có khiến chúng ta, chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng, bệnh nặng hơn trước đây hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thanh niên ngại hẹn hò, hôn, gần gũi với người ấy vì nhiễm đột phá và biến thể Delta